Đẩy mạnh cài đặt ứng dụng BHXH số - VSSID

07:11, 16/11/2022
VssID là ứng dụng Bảo hiểm xã hội (BHXH) số trên nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, được phát triển nhằm minh bạch các thông tin liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
 
Khuyến khích người dân cài đặt ứng dụng BHXH số - VssI
Khuyến khích người dân cài đặt ứng dụng BHXH số - VssI
 
Cách đăng ký tài khoản VssID:
 
Bước 1: Mở ứng dụng VssID, chọn Đăng ký ngay.
Bước 2: Chọn Tiếp tục > Tick chọn ô Cá nhân > Nhấn chọn Tiếp.
Bước 3: Điền thông tin theo mẫu, chụp ảnh CMND/CCCD cả 2 mặt trước và sau.
Bước 4: Tick chọn cơ quan BHXH muốn đăng ký > Nhấn vào Chọn.
Bước 5: Tick chọn mục Tại nơi tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Bảo hiểm Xã hội > Chọn Ghi nhận.
Bước 6: Mang Theo CMND/CCCD đến cơ quan BHXH để hoàn tất thủ tục đăng ký.
 
Theo BHXH Việt Nam, hiện nay không bắt buộc người dân phải cài đặt ứng dụng VssID. Tuy nhiên với những ai có điện thoại thông minh thì nên thực hiện cài đặt VssID để được hưởng nhiều tiện ích quan trọng.
 
Những lợi ích của VssID:
 
Cung cấp thông tin: Thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; thông tin hưởng các chế độ BHXH (một lần, ốm đau, thai sản…); lịch sử khám, chữa bệnh BHYT…
 
Cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở khám, chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; cơ sở khám, chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; đơn vị tham gia BHXH…
 
Hỗ trợ trực tuyến 24/7: Chatbot - trả lời tự động, tổng đài hỗ trợ 1900.9068, email, câu hỏi thường gặp.
 
Các tin tức hoạt động ngành BHXH (thông tin lấy từ Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam), các thông tin về chế độ, chính sách BHXH, hướng dẫn sử dụng ứng dụng; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến…
 
Được dùng VssID thay BHYT khi đi khám, chữa bệnh.
 
Theo Công văn 1493/BHXH-CSYT, người dân có thể dùng ảnh thẻ trên BHYT hoặc mã QR trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh từ ngày 1/6/2021.
 
Cách dùng VssID trong khám, chữa bệnh:
 
Bước 1: Cài đặt ứng dụng VssID.
Bước 2: Đăng nhập ứng dụng VssID.
Bước 3: Chọn mục quản lý cá nhân > Chọn mục thẻ BHYT.
Bước 4: Chọn vào ô Hình ảnh thẻ.
 
Lúc này màn hình hiển thị hình ảnh thẻ BHYT của người khám, chữa bệnh. Dùng thẻ này để điền thông tin và xuất trình cho nhân viên bệnh viện.
 
Sở Y tế Lâm Đồng đã phối hợp với BHXH tỉnh Lâm Đồng trong tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh; kịp thời chỉ đạo các cơ sở sở khám bệnh, chữa bệnh triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số, căn cước công dân có gắn chip để thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT; thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên Hệ thống thông tin giám định BHYT đạt 100% (167/167 cơ sở).
 
Nhằm phổ biến rộng rãi ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, hướng tới phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tốt hơn, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực để hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.
 
Việc đẩy mạnh cài đặt, sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở khám, chữa bệnh.
 
AN NHIÊN