Cánh én nhỏ cùng làm nên mùa xuân

12:11, 14/11/2022
Bước vào năm thứ 10 gắn bó với sự nghiệp “trồng người” tại ngôi Trường THPT Chuyên Thăng Long, với thầy giáo Lê Phi Long, mỗi một thành tích trên con đường đó đều là thành quả chung của cả một tập thể, và thầy chỉ góp thêm một phần rất nhỏ để cùng các thế hệ thầy trò tiếp tục vun đắp thêm bề dày truyền thống của nhà trường.
 
Thầy Lê Phi Long cùng các em học sinh đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý Trường THPT Chuyên Thăng Long
Thầy Lê Phi Long cùng các em học sinh đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý Trường THPT Chuyên Thăng Long
 
Sinh năm 1983, thầy giáo Lê Phi Long bắt đầu tham gia giảng dạy bộ môn Vật lý chuyên tại Trường THPT Chuyên Thăng Long từ năm 2013. Niềm vui và tự hào của người giáo viên trẻ được liệt kê qua những thành tích của học sinh, khi trong thời gian qua, thầy đã tham gia bồi dưỡng cho 1 học sinh tham gia vòng 2 thi chọn đội tuyển Quốc tế; có 2 học sinh đoạt giải Nhì, 1 học sinh đoạt giải Ba, 3 học sinh đoạt giải Khuyến khích cấp Quốc gia, cùng nhiều học sinh đoạt giải trong các Cuộc thi khác.
 
Song song với đó, thầy Lê Phi Long cũng chủ nhiệm 2 khoá học sinh chuyên Vật lý khoá 2016 - 2019, 2019 - 2022 và hiện đang bắt đầu chủ nhiệm thế hệ học sinh thứ 3. Tất cả học sinh 2 khóa trước đều đạt hạnh kiểm tốt và học lực khá, giỏi với tỉ lệ học sinh giỏi trên 80%, 100% học sinh đậu đại học, nhiều học sinh được nhận các học bổng du học nước ngoài.
 
Bản thân thầy Long cũng đã tham gia dự thi và đạt danh hiệu Giáo viên giỏi cấp tỉnh, nhiều lần tham gia thi và đoạt Giáo viên giỏi cấp trường. Thầy cũng là thành viên cốt cán trong Hội đồng Bộ môn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng.
 
Với những nỗ lực của mình, thầy Long nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và cấp tỉnh, nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo.
 
Bắt đầu công tác bồi dưỡng đội tuyển chuyên Vật lý từ năm 2016, với thầy Long, có cơ hội được làm việc cùng những thầy cô giáo rất giỏi đi trước vừa là áp lực, nhưng đồng thời cũng là may mắn cho bản thân thầy. Những cái tên thầy cô đang công tác hoặc đã về hưu được thầy Long nhắc nhiều trong những câu chuyện, cùng với đó là sự biết ơn, bởi theo thầy tâm sự: “Đối với các giáo viên trẻ như tôi đều rất cần sự hướng dẫn của quý thầy cô lớn tuổi có kinh nghiệm trong tổ. Chính những hướng dẫn tận tâm và chia sẻ đầy tâm huyết đó đã giúp tôi có định hướng tốt hơn, rút ngắn hơn thời gian trong việc tiếp cận các kiến thức phục vụ cho việc dạy chuyên”.
 
Bên cạnh đó, theo thầy Lê Phi Long, công việc dạy chuyên rất cần sự đam mê của người giáo viên để có thể vượt qua nhiều khó khăn, truyền thêm động lực, cảm hứng cho học sinh. Nói về kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, thầy Long cho rằng việc ghi chép là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, với đặc thù của bộ môn Vật lý gồm các phần khá rõ ràng như cơ, nhiệt, điện, quang, … thì việc ghi chép lại càng thuận lợi.
 
Đến với nghề giáo như một cái duyên, trong 10 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, niềm vui của thầy Long không nằm ở những bằng khen, mà là khi nhìn thấy từng thế hệ học sinh trưởng thành, có đam mê và có điều kiện để theo đuổi đam mê sau khi tốt nghiệp THPT.
 
Mùa hiến chương nhà giáo năm nay của thầy Long trở nên đặc biệt hơn khi tới đây, thầy là 1 trong 2 giáo viên tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng sẽ có mặt tại Thủ đô Hà Nội để tham dự Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”  do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.
 
Thầy Đào Mạnh Trinh - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thăng Long cho biết: “Thầy Lê Phi Long là một giáo viên trẻ nhưng với sự cần mẫn, chịu khó đã có nhiều đóng góp vào công cuộc đào tạo nhân tài của nhà trường. Những giáo viên trẻ như thầy Long cũng sẽ góp phần tạo ra nội lực và tính kế thừa để khi các thế hệ thầy cô lớn tuổi về hưu, nhà trường sẽ có đội ngũ giáo viên trẻ tiếp nối”. 
 
“Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân” như lời bài hát “Cánh én tuổi thơ” của nhạc sĩ Phạm Tuyên, nhưng thầy giáo trẻ Lê Phi Long đã là một trong rất nhiều cánh én nhỏ cùng bao thế hệ học sinh, giáo viên Trường THPT Chuyên Thăng Long viết nên bao thành tích đáng tự hào trên mảnh đất Nam Tây Nguyên. 
 
 
Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) từ năm 2015 đến nay. Năm nay, Chương trình sẽ tuyên dương 70 giáo viên đã và đang giảng dạy tại các cấp trong hệ thống giáo dục phổ thông. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng có 2 giáo viên trẻ tiêu biểu góp mặt, gồm cô giáo Nguyễn Đỗ Diệu An (Trường Tiểu học Chu Văn An, huyện Đam Rông) và thầy giáo Lê Phi Long (Trường THPT Chuyên Thăng Long, TP Đà Lạt).
 
Chương trình nhằm tuyên dương những giáo viên có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; các thầy giáo, cô giáo có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả cao; các giáo viên đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và các thầy giáo, cô giáo đã từng tham gia giảng dạy có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian công tác được xã hội ghi nhận. 
 
 
VIỆT QUỲNH