Giúp người khuyết tật bớt khó khăn

05:11, 02/11/2022
Sau hơn nửa nhiệm kỳ (2019 - 2022) đi vào hoạt động thực chất, vượt qua bao khó khăn, đến nay, Hội đã trở thành chiếc cầu nối vững chắc, giúp định hướng, kết nối với các tổ chức xã hội, các mạnh thường quân và tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, giúp hội viên người khuyết tật (NKT) có việc làm, thu nhập và tự lo cho bản thân, bớt đi gánh nặng cho gia đình và xã hội.
 
Đại diện Hội NKT tỉnh (bìa trái) nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh vì có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động an sinh xã hội
Đại diện Hội NKT tỉnh (bìa trái) nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh vì có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động an sinh xã hội
 
Toàn tỉnh hiện có khoảng 87.190 NKT; trong đó có 15.289 NKT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh; 1.160 người khuyết tật có việc làm.
 
Trong cuộc sống hàng ngày, việc tiếp cận các phương tiện giao thông và các công trình công cộng, công trình văn hóa thể dục - thể thao dành riêng cho NKT còn gặp rất nhiều khó khăn. Trong những năm qua, Hội NKT tỉnh hoạt động khá hiệu quả, mang lại rất nhiều quyền lợi chính đáng cho NKT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh, và xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển vững mạnh. 
 
Hội thường xuyên liên hệ chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh, đặc biệt với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Người khuyết tật Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng… Hàng năm, trong các hội nghị do Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức, Hội đã có những ý kiến trực tiếp và gửi bằng văn bản đến các cơ quan chức năng trình bày những thuận lợi, khó khăn mà NKT đang gặp phải để các cơ quan nghiên cứu, tạo điều kiện giúp đỡ.
 
Hội đã kết hợp với Ủy ban quốc gia về người khuyết tật, Liên hiệp Hội về người khuyết tật Việt Nam (VFD), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển khuyết tật TP Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu và Phát triển cộng đồng Hà Nội… tổ chức nhiều khóa tập huấn, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình trợ giúp NKT giai đoạn 2021 - 2030. Phổ biến, quán triệt về Luật NKT và các chính sách của Nhà nước dành cho NKT. Nâng cao năng lực, kỹ năng tổ chức hội nhóm, kỹ năng truyền thông, thông tin, kỹ năng viết dự án, lựa chọn các chỉ số giám sát thực thi Công ước quốc tế về quyền NKT tại Việt Nam… qua đó, giúp nâng cao kiến thức và nhận thức cho hội viên NKT.
 
Đặc biệt, Hội đã làm cầu nối, phối hợp tuyên truyền và nhận được sự hỗ trợ của Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng xây dựng và duy trì Chương trình “Vòng tay nhân ái”, đưa 10 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang bị bệnh nặng không có tiền chữa, được bạn xem truyền hình giúp đỡ mỗi hoàn cảnh 50 triệu đồng. Phối hợp giới thiệu hoàn cảnh của 12 cháu, con của NKT học giỏi có hoàn cảnh khó khăn phát sóng trong Chương trình “Hoa cúc trắng” và nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các mạnh thường quân, ủng hộ mỗi cháu từ 60 triệu đồng trở lên, tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng, giúp các cháu có tiền đi học, vượt lên số phận, vượt lên hoàn cảnh để trở thành con ngoan, trò giỏi.
 
Hội đã phối hợp với các tổ chức từ thiện, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh tặng 900 chiếc xe lăn, mỗi chiếc trị giá 2 triệu đồng, tổng trị giá 1,8 tỷ đồng, giúp cho những người liệt chân không đi lại được có phương tiện di chuyển ở trong nhà; 200 chiếc xe lắc, mỗi chiếc trị giá 3,5 triệu đồng, giúp những người chân yếu có phương tiện ra ngoài kiếm việc làm, bán vé xổ số tăng thu nhập. Tổ chức tặng 100 chiếc xe đạp giá 3 triệu đồng/chiếc giúp cho các cháu khuyết tật và con của người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn có phương tiện đi học. Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tặng 200 chiếc chân, tay giả, 150 bộ giầy nẹp cho người khuyết tật trong tỉnh… Vận động các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm xây được 15 căn nhà tình thương, trị giá từ 70 - 130 triệu đồng/căn với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Hỗ trợ sửa chữa 30 căn nhà dột nát cho NKT khó khăn, mỗi căn với số tiền từ 20 - 30 triệu đồng, tổng số tiền 750 triệu đồng.
 
Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hàng năm thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng về việc ủng hộ Trường Sa, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt miền Trung, Hội đã đứng ra tổ chức nhiều đêm văn nghệ do hội viên thực hiện và gây quỹ ủng hộ được hàng trăm triệu đồng. 
 
Ông Trần Mạnh Thu - Chủ tịch Hội Người khuyết tật tỉnh cho biết, Hội đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm giúp cho hội viên, NKT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được nâng cao năng lực, có nghị lực sống, có việc làm, có thu nhập để nâng cao mức sống, duy trì sinh hoạt hàng ngày. Trong đó, tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, duy trì làm cầu nối đến các tổ chức, đơn vị, các mạnh thường quân ủng hộ, giúp đỡ. Qua đó, tạo nguồn kinh phí cho Hội có điều kiện để duy trì các hoạt động, làm tốt công tác an sinh xã hội. Kịp thời động viên, giúp đỡ các hoàn cảnh NKT khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hội cũng tổ chức cho hội viên đi giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với các Hội bạn trong toàn quốc, giúp hội viên có được cơ hội ra ngoài thay đổi môi trường sống, từ đó nhìn nhận lại mình cố gắng vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội… 
 
NGUYỆT THU