UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xác minh việc tự ý lấp suối và đường thoát nước tại Nam Hồ

08:11, 09/11/2022
(LĐ online) - Ngày 8/11/2022, Báo Lâm Đồng có đăng bài Đà Lạt: Cần sớm giải quyết việc tự ý lấp suối, lấp đường thoát nước tại Nam Hồ” thuộc Phường 11, TP Đà Lạt.
 
Sau khi bài báo được phát hành, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn 8536/UBND- ĐC ngày 8/11/2022 “về việc xử lý việc tự ý san lấp suối, đường thoát nước trên địa bàn TP Đà Lạt theo thông tin phản ánh của Báo Lâm Đồng Online và tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh”, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S ký.
 
Công văn gửi đến UBND các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc, trong đó nêu rõ yêu cầu Chủ tịch UBND TP Đà Lạt chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung báo chí phản ánh, trường hợp có xảy ra vi phạm thì khẩn trương lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định (kể cả xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan được giao nhiệm vụ quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý để xảy ra vi phạm); báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm tra, xử lý trước ngày 20/11/2022. 
 
UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc thường xuyên tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh, kịp thời có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, trật tự xây dựng, xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định pháp luật; xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm nhưng không kịp thời xử lý hoặc báo cáo các cơ quan có thẩm quyền theo quy định. 
 
Cũng trong ngày 8/11/2022, Báo Lâm Đồng cũng nhận được bản cam kết gửi đến UBND Phường 11, TP Đà Lạt ký ngày 4/11/2022 của hộ dân đang sử dụng đất tại thửa đất số 551, tờ bản đồ số 9, Phường 11, TP Đà Lạt. Đó là ông Nguyễn Thám và bà Bùi Thị Kim Loan, ngụ tại 16/3 Thích Quảng Đức, Phường 5, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.
 
Trong bản cam kết, ông Thám bà Loan cho biết ông bà mua lại thửa đất này từ bà Đinh Kim Liễu, được sang tên ngày 20/12/2021. Tại đây ông bà còn mua thêm 1 thửa đất khác gần đó của một người dân tại đây vào 21/2/2022. Ông bà cho rằng khi gia đình mua thì hiện trạng đã có cống, mương thoát nước ngầm và trên giấy tờ chứng nhận không thể hiện suối, mương, cống này (?). 
 
Ông Thám và bà Loan cho biết hiện đang sử dụng thửa đất này để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nuôi đông trùng hạ thảo nên cần có nhà kính. Hàng rào được ông bà xây dựng “để quản lý sử dụng, không để xảy ra tranh chấp”.
 
Về những khiếu nại của người dân trong vùng, ông Thám bà Loan cho biết chỉ là người mua lại của bà Liễu. Ông bà cam kết sử dụng thửa đất đúng mục đích sản xuất nông nghiệp, không dùng vào mục đích xây dựng nhà ở, nếu có trường hợp gian dối sử dụng sai mục đích gia đình ông bà sẽ chấp hành xử lý vi phạm của pháp luật. Đồng thời, trên ranh giới đất của gia đình ông bà hiện nay nếu nhà nước yêu cầu tháo dỡ để thực hiện mở rộng mương suối, gia đình ông bà cam kết sẽ chấp hành tháo dỡ; trong trường hợp nếu mương thoát nước bị nghẹt hay chảy không được gia đình ông bà sẽ tự bỏ kinh phí ra sửa chữa lại.
 
GIA KHÁNH