Di Linh: Sự cần thiết của việc xóa điểm trường ở Thôn 9, Tân Lâm

09:12, 01/12/2022
(LĐ online) - Trong khi hầu hết phụ huynh đều đồng tình ủng hộ việc xóa điểm trường ở Thôn 9, xã Tân Lâm, huyện Di Linh để đưa con em mình đến học ở trường chính khang trang và đầy đủ phòng học chức năng thì vẫn còn một số ít phụ huynh chưa đồng tình ủng hộ, làm ảnh hưởng đến công tác dạy học của nhà trường cũng như gây sự thiệt thòi cho các em học sinh.
 
Điểm trường Thôn 9, xã Tân Lâm đã xuống cấp nghiêm trọng
Điểm trường Thôn 9, xã Tân Lâm đã xuống cấp nghiêm trọng
 
Điểm trường Thôn 9 Trường Tiểu học Tân Lâm được xây dựng từ năm 1995 với 5 phòng học. Hiện, các phòng học này đã xuống cấp, trần gỗ đã mục và bong tróc, móng và bờ ta luy đã xuất hiện các vết nứt lớn. 
 
Ngoài ra, điểm trường này không có phòng học tin học, ngoại ngữ, âm nhạc và mỹ thuật cũng như thư viện đọc sách, do đó, không đảm bảo đáp ứng nhu cầu dạy và học, đặc biệt là Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
 
Nhằm tạo sự bình đẳng đối với học sinh trong việc thụ hưởng các điều kiện tiêu chuẩn về giáo dục, cũng như môi trường rèn luyện, phát triển nhân cách tốt nhất, từ năm học 2022 - 2023 trở đi, UBND huyện Di Linh đã quyết định xóa điểm trường Thôn 9, chuyển tất cả 102 em học sinh ở đây ra học tại trường chính. 
 
Phần lớn các phụ huynh đều đồng ý khắc phục khó khăn để con em mình có một môi trường học tập tốt hơn. Anh Trần Quốc Tuấn (Thôn 9, xã Tân Lâm) chia sẻ: Tuy đưa đón con vất vả hơn nhưng con mình có môi trường học tập tốt hơn mình cũng phải cố gắng khắc phục khó khăn. Hằng ngày, mình dậy sớm nấu đồ ăn để con mang đi học và đưa con đến địa điểm có xe đưa đón để con đến trường.  
 
Việc chuyển về điểm trường chính, các em được tiếp cận đầy đủ hơn với bộ môn tin học, tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật… và các hoạt động ngoại khóa bổ ích khác; đồng thời, giúp nhà trường quản lý tốt việc dạy và học. Em Nguyễn Đức Hòa, học sinh Trường Tiểu học Tân Lâm chia sẻ: Học trong ngôi trường mới em được gặp nhiều bạn mới, được tham gia văn nghệ, học tin học, tiếng Anh, đặc biệt tham gia các hoạt động giáo dục ngoại khóa. Em thấy rất vui vì được học trong ngôi trường mới khang trang.
 
Các em học sinh chuyển về điểm trường chính được tiếp cận với môn tin học, tiếng Anh, âm nhạc
Các em học sinh chuyển về điểm trường chính được tiếp cận với môn tin học, tiếng Anh, âm nhạc
 
Cô Đặng Thị Hoài, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lâm cho biết, để thực hiện kế hoạch chuyển điểm trường Thôn 9, xã Tân Lâm về điểm trường chính, Ban giám hiệu trường đã tổ chức họp hội đồng giáo viên để lấy ý kiến; đồng thời, tổ chức họp cha mẹ học sinh có con học tại điểm trường để tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc chuyển điểm trường về trường chính là nhằm bảo vệ quyền lợi cho học sinh, mang lại điều kiện học tập, rèn luyện tốt nhất...
 
Để khắc phục những khó khăn bước đầu cho phụ huynh và học sinh của các thôn 7, 8, 9 và 10 sau khi thực hiện xóa điểm trường, UBND huyện đã đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đường giao thông trục chính và đường vào Thôn 9, UBND xã Tân Lâm đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí đưa đón bằng xe ô tô cho các em thuộc hộ nghèo và cận nghèo tại Thôn 7, Thôn 8 và 100% học sinh ở các Thôn 9 và Thôn 10 đến hết năm 2022…
 
Chủ trương này nhận được sự đồng thuận của hầu hết các phụ huynh. Tuy nhiên, vẫn còn 7 phụ huynh/9 em học sinh ở các khối lớp chưa đồng tình nên chưa cho các em ra lớp. Với những trường hợp này, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Tân Lâm cùng với chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động. Nếu phụ huynh đồng ý cho con em mình đến lớp, nhà trường cam kết sẽ bồi dưỡng, bổ túc các kiến thức các em còn thiếu để các em theo kịp với các bạn trong học kỳ này.
 
Điểm trường chính Trường Tiểu học Tân Lâm được đầu tư khang trang tạo điều kiện cho các em học sinh có môi trường học tập tốt nhất
Điểm trường chính Trường Tiểu học Tân Lâm được đầu tư khang trang tạo điều kiện cho các em học sinh có môi trường học tập tốt nhất
 
Ông Vũ Đức Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh cho biết: Việc chuyển điểm trường là chủ trương đúng đắn nhằm tạo sự bình đẳng đối với học sinh trong việc thụ hưởng các điều kiện tiêu chuẩn về giáo dục, cũng như môi trường rèn luyện, phát triển nhân cách tốt nhất, thực hiện theo đúng yêu cầu giảm điểm trường của toàn ngành giáo dục đề ra. Do đó, từ năm học 2022 - 2023 trở đi, UBND huyện xác định không đặt lại vấn đề tiếp tục duy trì điểm trường tiểu học tại Thôn 9, xã Tân Lâm mà thống nhất chuyển toàn bộ học sinh về học tại trường chính theo kế hoạch UBND huyện đã ban hành. 
 
Ngoài việc chỉ đạo UBND xã Tân Lâm, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trường Tiểu học Tân Lâm triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ phụ huynh và học sinh khi chuyển về học tại điểm trường chính, UBND huyện Di Linh tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động một số phụ huynh học sinh tại Thôn 9 đồng thuận thực hiện kế hoạch sáp nhập điểm trường của UBND huyện để đưa các cháu học sinh còn lại đến trường, để học sinh được thụ hưởng các điều kiện học tập, rèn luyện và chăm sóc nhằm đáp ứng đủ các tiêu chí giáo dục tiên tiến theo yêu cầu quy định, đảm bảo thực hiện tốt các quy định của Luật Trẻ em và Luật Giáo dục về quyền được giáo dục, học tập, bình đẳng về cơ hội học tập và giáo dục của trẻ em, học sinh.
 
Theo kế hoạch, lộ trình giai đoạn 2021 - 2025, toàn huyện Di Linh thực hiện giảm 24 điểm trường/58 điểm trường (tỷ lệ 41,37%); trong đó, Năm 2021 giảm 2 điểm trường; năm 2022 giảm 6 điểm trường; năm 2023 giảm 5 điểm trường; năm 2024 giảm 10 điểm trường; năm 2025 giảm 1 điểm trường. 
 
HOÀNG YÊN