Ấn tượng Nam Tây Nguyên

PHẠM QUỐC TOÀN  00:10, 23/01/2023

Chuyến trở về vùng đất Nam Tây Nguyên giữa tháng 12 năm 2022 cùng đoàn nhà báo Hiệp hội Báo chí địa phương Thái Lan đã để lại những ấn tượng đặc biệt. Không khí Festival Hoa 2022, đúng mùa Giáng sinh, đón chào năm mới 2023 chỉ là một phần. Dấu ấn neo đậu trong tôi chính là những bầu không khí đổi mới sáng tạo, khát vọng vươn tới của Lâm Đồng nhìn từ cơ sở. Khát vọng Nam Tây Nguyên hiện hữu, thổi bùng niềm tin mới, ý chí và hành động mới, để Lâm Đồng phát triển, cường thịnh!

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022. Ảnh: Chính Thành
Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022. Ảnh: Chính Thành

1. Theo cao tốc TP Hồ Chí Minh - Dầu Giây, nối Quốc lộ 20 đi Đà Lạt, đến km 152, đó chính là huyện cửa ngõ Đạ Huoai của Lâm Đồng. Tiếp đoàn nhà báo Thái Lan tại trụ sở UBND huyện là Phó Chủ tịch Lưu Hồng Long. Đón khách quý trong bầu không khí Festival Hoa, Phó Chủ tịch Lưu Hồng Long nói ngay:

- Các bạn đang bước vào ngôi nhà “Dòng sông Trung tâm”. Theo tiếng người dân tộc bản địa, Đạ là sông - nước suối, Huoai là chính - trung tâm. Đạ Huoai là con sông chính, dòng sông trung tâm. 

Chúng tôi tới Đạ Huoai sau một cơn mưa lớn, sông chính - sông Đạ Huoai - chảy qua thị trấn và Khu du lịch Madagui nước đục ngầu. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Lưu Hồng Long cởi mở:

- Đạ Huoai vẫn giữ được hơn 2.000 ha rừng nguyên sinh nên lũ sông lên chậm, rút nhanh. Tập quán du canh, du cư cơ bản được khắc phục nên không còn nạn phá rừng làm nương rẫy. Đối với bà con người dân tộc thiểu số, thay đổi được một tập quán ngàn đời, đó là thắng lợi lớn.

- Khu du lịch Madagui nằm trung tâm huyện rất bề thế? Tôi nêu câu hỏi.

Lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, hồ hởi:

- Chúng tôi gọi là thành phố rừng Madagui, có hệ thảm thực vật đa dạng, nhiều cây cổ thụ trăm năm tuổi như cây Tung, K’nia. Madagui có thảm rừng tre trúc đặc biệt hiếm với gần 50 chủng loại. Hệ thống hang động rừng Madagui kỳ bí hiếm gặp, nhiều động vật hoang dã muông thú như hươu, nai tự nhiên sống dưới tản rừng tự nhiên. 

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy tiếp lời:

- Đạ Huoai nằm trên độ cao 300 mét, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng là nét đặc trưng. Chúng tôi đi lên từ du lịch thảm rừng. Hậu đại dịch COVID-19, tích cực quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều du khách đến Madagui, đến du lịch tâm linh Hoa Sen...

Chánh Văn phòng UBND huyện Đạ Huoai mời đồng nghiệp Thái Lan trà hoa vàng bày sẵn trên bàn:

- Các anh chị đã dùng trà atiso, nay dùng trà hoa vàng, thảo dược đặc trưng tốt cho sức khỏe. Ngày xưa, vùng đất Đạ Huoai có nhiều cây cổ thụ hoa màu vàng mọc lên thành rừng. Người dân tộc K’Ho, Châu Mạ kể rằng, quá trình phát nương làm rẫy họ ngại gặp cây trà rừng vì nó có sức sống mãnh liệt, không diệt được nếu không đào bỏ tận gốc. Trà hoa vàng mùi vị thơm ngon, dễ tiêu hóa, ngủ ngon. 

Đó chính là một trong nhiều lợi thế của rừng vàng, du lịch vàng - xanh - sạch mà Đạ Huoai biết tận dụng. 

2. Từ trung tâm huyện Đạ Huoai, chạy xe hơi hơn gần 50 km là tới thủ phủ TP Bảo Lộc “Hương trà - Sắc tơ”. Từng đến vùng trà, tơ tằm Bảo Lộc nhiều lần, nay có dịp trở về, tôi đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bảo Lộc Nghiêm Xuân Đức tiếp và thông tin với các nhà báo Thái Lan về thành phố công nghiệp trà - tơ tằm. Bảo Lộc nằm trên cao nguyên Di Linh, độ cao 800 m, cách TP Đà Lạt 110 km, Phan Thiết 100 km, TP Hồ Chí Minh 190 km, là điểm trung chuyển hàng hóa từ Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ cho vùng đất Nam Tây Nguyên. 

Cây trà phát triển, hình thành đội ngũ lão nông trồng và chế biến trà trên vùng đất bazan Nam Tây Nguyên gần trăm năm trước. Diện tích trà Bảo Lộc khoảng 2.500 ha, là cây công nghiệp mũi nhọn của địa phương, mỗi năm xuất khẩu hơn 5.000 tấn, đạt giá trị hơn 15 triệu USD.

Cùng với cây trà, hơn nửa thế kỷ trước, Bảo Lộc còn được biết đến như là một kinh đô tơ lụa của Việt Nam. Tôi hỏi Phó Bí thư Nghiêm Xuân Đức chân thành và thẳng thắn:

- Bảo Lộc một thời là kinh đô tơ tằm, trồng dâu dệt lụa, nay Bảo Lộc có là thủ phủ của tơ tằm nữa không?
Phó Bí thư Nghiêm Xuân Đức nhường lời cho chuyên gia, Phó Trưởng Phòng Kinh tế, cởi mở tự tin:

- Đúng là thủ phủ tơ tằm có thời kỳ “đứt gãy”, đánh mất niềm tin. Nay thì đã khác, tơ lụa B’Lao đang vươn tầm mạnh mẽ, vùng nguyên liệu tập trung được xây dựng không chỉ tại Bảo Lộc mà còn lan tỏa các huyện bạn. Thương hiệu tơ lụa Bảo Lộc đang thực sự hồi sinh. 

Đoàn nhà báo Thái Lan đến thăm Nhà máy Dệt lụa tơ tằm Hà Bảo (Ha Bao Silk), những cỗ máy dệt lụa tự động hóa. Bảo Lộc đang có 30 doanh nghiệp kinh doanh tơ lụa, hằng năm sản xuất hơn 1.100 tấn tơ, hơn 5 triệu m lụa. Tơ lụa đã trở thành nét đặc trưng của Festival Hoa, nét đẹp văn hóa, một trong những nguồn lực kinh tế của Bảo Lộc. 

Bảo Lộc có nhiều thác nước đẹp như tranh vẽ, khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiều nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng sinh thái kiểu “Tea Resort” chất lượng cao. Thành phố cao nguyên B'Lao xưa, Bảo Lộc nay tập trung phát triển đồng bộ ba thế mạnh: Tơ tằm, cây trà, dịch vụ du lịch. Lợi thế và tiềm năng được phát huy, Bảo Lộc tự hào: Đích đến đã rõ, tầm nhìn xa, đầu tư đúng chỗ, trên dưới đồng lòng, vững vàng tiến bước!

3. Hội Nhà báo Lâm Đồng khéo chọn đã sắp đặt đoàn nhà báo Thái Lan đến thăm huyện Lạc Dương, huyện cận kề TP Đà Lạt, di chuyển trong khoảng 20 phút xe hơi. Câu chuyện về phát triển kinh tế - xã hội - du lịch, phát triển nông nghiệp hữu cơ… của Lạc Dương có bao điều để nói. Tôi và các đồng nghiệp Thái Lan đã bị “hút” và cảm phục cuộc hành trình tiên phong chuyển đổi số - thời công nghiệp 4.0. 

Chủ tịch UBND huyện Sử Thanh Hoài trẻ trung, năng động giới thiệu về Trung tâm Giám sát và Điều hành thông minh huyện Lạc Dương (IOC), khẳng định một bước tiến cho việc chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh. Thông qua sự điều hành và hoạt động của IOC, lãnh đạo huyện, các cơ quan chức năng của huyện theo dõi, nắm bắt, giám sát, điều hành gần như mọi hoạt động diễn ra trên địa bàn. Sự kết nối và tương tác giữa chính quyền và người dân nhanh gọn, kịp thời, hiệu quả, ngay lập tức, theo tinh thần “không gì là không thể”.

Chủ tịch Hiệp hội Báo chí địa phương Thái Lan ông Jaran Rungmannee cảm nhận về IOC huyện Lạc Dương:
- Thái Lan có phong trào xây dựng huyện ĐẠO ĐỨC để giám sát mọi hoạt động theo tinh thần hội tụ. Đến Lạc Dương và Lâm Đồng lần này, chúng tôi nhận ra nhiều điều. Việt Nam và Lâm Đồng tiến bước, bắt nhịp nhanh với thời đại số. Các bạn thật tuyệt vời!

Mùa Xuân Quý Mão đã đến với mọi người, mọi nhà. Festival Hoa Đà Lạt - Lâm Đồng đón chào Xuân mới 2023 có cách tiếp cận mới, lan tỏa mạnh mẽ tại các địa phương, khẳng định thế mạnh của riêng mình, bứt phá mạnh mẽ, tăng tốc, cất cánh, thiết thực và hiệu quả. 

Ấn tượng mạnh mẽ mà đoàn nhà báo địa phương Thái Lan có mặt tại Lâm Đồng và Đà Lạt - thành phố ngàn hoa là đội ngũ cán bộ những địa phương họ tiếp xúc trẻ trung, năng động, giàu tri thức, tâm huyết với trọng trách được giao. 

Xuân Quý Mão, Lâm Đồng - Đà Lạt vươn tầm hội nhập, cất cánh!