Xúc động Chương trình giao lưu nghệ thuật 'Trái tim biển đảo'

07:10, 12/03/2023

“Trái tim biển đảo” là chương trình thường niên do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, nhằm tri ân những con người cống hiến cuộc đời mình cho sự nghiệp bảo vệ biển đảo.

Tiết mục Lấp lánh Trường Sa với sự thể hiện của câu lạc bộ Sao Tuổi thơ tại buổi giao lư
Tiết mục "Lấp lánh Trường Sa" với sự thể hiện của câu lạc bộ Sao Tuổi thơ tại buổi giao lư

Tối 11/3, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Trái tim biển đảo.”

Tới dự chương trình có Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội; các Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cho biết “Trái tim biển đảo” là chương trình thường niên do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, nhằm tri ân những con người cống hiến cuộc đời mình cho sự nghiệp bảo vệ biển đảo, khích lệ tinh thần những người con yêu quý của Tổ quốc đang kiên cường làm nhiệm vụ ở các vùng biển đảo. Đó là lực lượng Quân chủng Hải quân, lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư, Bộ đội Biên phòng, cùng các ngư dân, những người làm giàu từ biển và là những “cột mốc sống” về chủ quyền biển đảo trên Biển Đông.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, trong suốt những năm qua, báo chí đã tham gia tích cực và có hiệu quả trong việc tuyên truyền vị trí chiến lược của biển đảo Việt Nam. Công tác tuyên truyền có những bước tiến quan trọng cả chiều rộng và chiều sâu, nội dung và hình thức, các biện pháp tuyên truyền được quan tâm đổi mới, bám sát thực tiễn.

Bên cạnh tuyên truyền bảo vệ chủ quyền quốc gia, báo chí đã phản ánh đậm nét nhiệm vụ phát triển kinh tế biển. Đội ngũ các nhà báo thực hiện các chuyến công tác tại các vùng hải đảo, bám biển cùng ngư dân để có những tin bài nóng hổi, qua đó khẳng định biển đảo là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam.

Các nhà báo bằng tác phẩm của mình luôn khích lệ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đồng thời cũng có nhiều tác phẩm báo chí đưa hình ảnh đất nước ta đến bạn bè quốc tế, đó là hình ảnh tươi đẹp, đầy tự hào về vùng trời, vùng biển Tổ quốc Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh chương trình “Trái tim biển đảo” hôm nay lan tỏa thông điệp về tình yêu đất nước, niềm tự hào về vùng trời, vùng biển Việt Nam, khát vọng kiến tạo đất nước Việt Nam hùng cường, hòa bình và hạnh phúc.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Trái tim biển đảo” gồm 3 phần, giới thiệu đến khán giả nhiều tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu. Trong số đó, phần 1 có tên gọi “Khúc tráng ca biển” gồm các tiết mục biểu diễn các ca khúc: “Nơi đảo xa” của nhạc sỹ Thế Song; “Bà mẹ Gạc Ma” của nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn; "Khúc tráng ca biển" (Mộ gió), thơ Trịnh Công Lộc, nhạc Vũ Thiết.

Phần 2 có chủ đề “Tình biển," là các tiết mục nhẹ nhàng, sâu lắng, thể hiện tình cảm da diết với biển đảo quê hương qua các ca khúc: “Gần lắm Trường Sa” sáng tác của nhạc sỹ Hình Phước Long; “Tiếng hát nơi đảo xa” sáng tác của nhạc sỹ Thanh Bình; “Chút thư tình gửi người lính biển,” thơ Trần Đăng Khoa, nhạc Hoàng Hiệp…

Phần 3 mang chủ đề "Khát vọng và niềm tin" với các ca khúc: “Biển Đông tung bay quốc kỳ” sáng tác của nhạc sỹ Trương Quý Hải, "Lướt sóng ra khơi" sáng tác của nhạc sỹ Thế Dương... thể hiện khát vọng hòa bình, niềm tin mãnh liệt và tinh thần sẵn sàng vì Tổ quốc thân yêu.

Với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sỹ tên tuổi: Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Minh Tâm, Nghệ sỹ Nhân dân Quốc Hưng, các ca sỹ Quang Hà, Tân Nhàn, Phương Nga, Lan Quỳnh, Đoàn Hồng Hạnh, hợp xướng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, các nhóm nhạc, vũ đoàn…, chương trình giao lưu nghệ thuật "Trái tim biển đảo" đã mang đến cho khán giả một đêm nhạc đong đầy cảm xúc, khơi gợi lòng tự hào dân tộc, lòng yêu quê hương, yêu biển đảo…

Tại chương trình, đại diện Báo Người Lao động đã trao 20.000 lá cờ Tổ quốc từ hợp phần Triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển cho Hội Nhà báo Việt Nam để trao tặng các ngư dân nhằm tiếp sức, động viên tinh thần ngư dân cả nước.

(Theo Vietnam+)