Khám phá văn hóa của người K’Ho

TRỊNH CHU 05:42, 09/06/2023

Nhận thấy văn hóa của người K’Ho nói riêng, văn hóa của các tộc người bản địa Tây Nguyên nói chung là nguồn tài nguyên rất tiềm năng để tổ chức tour du lịch trải nghiệm, chàng trai mang trong mình 3 dòng máu K’Ho, Ê Đê và Churu - Touneh Tín (sinh năm 1995) đã đứng ra tổ chức và điều hành Công ty K’Ho Discovery. Mục đích của K’Ho Discovery là truyền bá, lan tỏa các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc mà những chủ nhân của nền văn hóa bản địa Tây Nguyên đang nắm giữ.

Văn hóa người K’Ho rất phong phú
Văn hóa người K’Ho rất phong phú

Trước khi quay lại Đà Lạt tổ chức điều hành K’Ho Discovery, Touneh Tín từng làm quản lý nhân sự cho một công ty mỹ phẩm ở TP Hồ Chí Minh. Qua một số lần băng rừng, lội thác cùng các bạn là người bản địa Tây Nguyên đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, anh bắt đầu mường tượng về việc tổ chức tour khám phá văn hóa bản địa của người Tây Nguyên do những người con của buôn làng đảm nhận. “Cái làm nên sự khác biệt của K’Ho Discovery chính là nhân sự. Nhân sự của K’Ho Discovery đều là người bản địa Tây Nguyên, am hiểu văn hóa, vùng đất, con người Tây Nguyên”, Touneh Tín cho biết.

K’Ho Discovery hiện có 20 nhân sự. Trên cơ sở thế mạnh của từng người, khi có khách hàng đặt tour, Touneh Tín sẽ phân công nhân sự phù hợp với từng chuyến đi. Nhưng có một nguyên tắc bất di bất dịch đó là luôn phải đảm bảo an toàn cho du khách, sau nữa là tận tình hướng dẫn và giới thiệu cho du khách thấy những cái hay, nét đẹp trong văn hóa của người Tây Nguyên. Ngay cả những điều tưởng đã quá quen thuộc với nhiều người như “cộng đồng các tộc người bản địa Tây Nguyên đa phần theo chế độ mẫu hệ, hẳn quyền quyết định trong gia đình cũng thuộc về người nữ”, K’Ho Discovery vẫn có một cách nhìn rất mới: “Ở đây, quyền quyết định không phải là người nữ hay người nam, nó dựa trên nguyên tắc đúng hoặc sai để đưa ra sự phán quyết”, Touneh Tín nói rõ. Chính vì là người trong cuộc, hiểu biết cặn kẽ, thấu đáo mọi phong tục, tập quán của người bản địa Tây Nguyên, nên những tour khám phá tri thức bản địa do K’Ho Discovery tổ chức luôn nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng. “Tôi đã đến nhiều nơi, cũng như trải nghiệm nhiều vùng đất khác nhau, nhưng cùng K’Ho Discovery khám phá văn hóa người K’Ho qua tour trải nghiệm, khám phá cung đường đi đổi muối của người K’Ho xưa vẫn để lại trong tôi rất nhiều cảm xúc. Qua chuyến đi, tôi không chỉ hiểu thêm về lịch sử, sự gian khó để lấy được hạt muối, còn nhận ra kỹ năng đi rừng của người K’Ho thật đáng nể, cùng nhiều kinh nghiệm khác”, Trần Anh Hùng, một khách hàng của K’Ho Discovery, nhận xét.

Từ năm 2020 đến nay, K’Ho Discovery đã tổ chức nhiều tour khám phá văn hóa bản địa Tây Nguyên như tour chinh phục đỉnh Lang Biang, tour khám phá núi Brăh Yàng, tour thăm thác Bảy Tầng, tour trải nghiệm Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, tour trải nghiệm văn hóa cồng chiêng tại Làng Gà... Cùng với đó, K’Ho Discovery còn tổ chức cho du khách những chuyến trải nghiệm vượt Núi Voi, tour khám phá cung đường Quảng Thừa - Tuyền Lâm và tour khám phá sự đa dạng sinh học tại Hòn Giao thuộc Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, hoặc trải nghiệm các cung đường ngắn trong ngày, kết hợp với thưởng thức ẩm thực truyền thống của người Tây Nguyên. Phần lớn khách hàng của K’Ho Discovery là dân kinh doanh và dân văn phòng. Thông qua những chuyến trải nghiệm ấy, K’Ho Discovery đã cùng du khách tự kể lại câu chuyện khám phá của mình - câu chuyện đậm chất đời sống văn hóa người bản địa Tây Nguyên. “Tôi thích nhất là được tự tay chế biến cà đắng da trâu - một món ăn truyền thống của người bản địa Tây Nguyên. Bởi nó là trải nghiệm thật, bằng cảm xúc thật, chứ không phải trải nghiệm bằng quan sát”, Nguyễn Thảo Duy, một khách hàng của K’Ho Discovery, bày tỏ.

Touneh Tín cho rằng, những câu chuyện mà K’Ho Discovery mang đến cho du khách qua tổ chức các tour trải nghiệm, cũng mang lại cho chính những người con của bon làng Tây Nguyên. Bởi có đi mới hiểu và yêu văn hóa của dân tộc mình. Yêu và hiểu thì sẽ lan tỏa tình yêu ấy đến với mọi người. “K’Ho Discovery mong muốn sẽ tạo thêm nhiều điểm nhấn hơn nữa, chất Tây Nguyên phải đậm hơn nữa, nhất là tính chuyên nghiệp trong tổ chức tour phải rõ hơn nữa để thuyết phục du khách đến với K’Ho Discovery”, Touneh Tín trải lòng.