Phiên khúc hoa

09:09, 24/09/2015

Hoa như một mối duyên, một món nợ mà những người yêu hoa mãi dùng dằng không muốn trả, để được sống, được gắn bó, được làm đẹp với muôn hồng ngàn tía; dù trên vị trí của một thương gia, một người nông dân hay một cô điều dưỡng ngày ngày thuê gác trọ sáng tác tranh hoa.

Hoa như một mối duyên, một món nợ mà những người yêu hoa mãi dùng dằng không muốn trả, để được sống, được gắn bó, được làm đẹp với muôn hồng ngàn tía; dù trên vị trí của một thương gia, một người nông dân hay một cô điều dưỡng ngày ngày thuê gác trọ sáng tác tranh hoa.
 
Thanh Huyền bên những tác phẩm tranh hoa
Thanh Huyền bên những tác phẩm tranh hoa
Trên bề rộng có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm hoa trên dải đất Nam Tây Nguyên này, tên gọi “Rừng hoa” như một sự níu kéo muôn trái tim yêu hoa. Và bước vào “khu rừng” ấy, dù với chức năng rộng là nghiên cứu và ứng dụng khoa học kĩ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất - kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp thì đầu óc kinh doanh của ông chủ Rừng Hoa cũng đã cộng gộp với trái tim yêu hoa khi thiết kế cả một công viên hoa, siêu thị Rừng hoa và cả một không gian trưng bày Hoa tươi mãi mãi. Rừng Hoa là nơi sản xuất, kinh doanh, là một địa chỉ du lịch nhạy bén theo xu hướng hiện đại của thị trường hiện nay là thiết kế thành chuỗi sản xuất - tham quan - tiêu thụ. Vượt ra khỏi công thức kinh doanh hiệu quả ấy, khi đến với hoa, một Đà Lạt vốn dĩ nên thơ, mộng mơ đã hòa với một Đà Lạt thật năng động, đáp ứng đúng thị hiếu khách hàng. Mỗi sản phẩm hoa cùng với du khách đi xa như một kỉ niệm nhắc nhớ ngày trở lại bên hoa.
 
Trò chuyện với lão nông Công Hóa ở làng hoa Vạn Thành, câu chuyện về hoa tươi ướp cứ như dài mãi. Từ một nông dân lấm lem với những gốc hoa hồng lâu năm, từ 10 năm trước, ông đã nghiên cứu và cho ra mắt dòng hoa tươi ướp, ông nhấn mạnh rằng hoa tươi ướp khác với hoa sấy khô và ông đã làm chủ công nghệ ấy. Một lão nông đăng ký bản quyền về hoa ở Cục Sở hữu trí tuệ trở nên rầm rộ vào thời điểm năm 2005.  Lắng lại sau sự kiện đó, lão nông trở về với đời thường, tiếp tục với tình yêu, với cuộc đời của một nhà nông trồng hoa và cả vai trò của một người tạo ra những sản phẩm từ hoa mới mẻ và sáng tạo. Đến giờ, ông đã làm chủ thế giới “hoa tươi ướp hóa thủy” với 12 dòng sản phẩm. Niềm tự hào làm chủ công nghệ của người nông dân (bấy lâu vốn phụ thuộc vào thị trường như thường thấy) như một chất xúc tác tiếp tục làm thăng hoa những sáng tạo. Và sau 1,5 năm nghiên cứu, ông vừa mới thành công với một dòng sản phẩm được xuất đi châu Âu, có giá trị thương mại gấp 3 lần các sản phẩm hoa ướp trước đó.
 
Tình yêu với hoa không kể không gian, địa vị bởi hoa không “đánh thuế” niềm đam mê bao giờ. Và với em - một cô bé vốn yêu hội họa nhưng bị gia đình ngăn cấm bởi cho rằng đó là một sở thích viển vông, em vẫn nuôi dưỡng tình yêu ấy cho dù đã học ngành điều dưỡng theo ý muốn của gia đình. Thời sinh viên, em vẫn làm thiệp hoa, kết những vòng nguyệt quế bằng hoa hồng cho các hội thi, hội diễn của trường. Dũ đã ổn định công việc tại một phòng mạch, em vẫn thẩn thơ với hoa, tranh hoa. Sự day dứt và bản năng của một người làm nghệ thuật không muốn để tuột đi những cảm xúc quý giá đang có, em quyết định “dứt áo” với nghề y để làm họa sĩ, được vẽ hoa, thực hiện tranh hoa. Trong một căn phòng trọ trên đường Cổ Loa, nồng mùi sơn dầu và xăng, em hì hụi vẽ. Căn phòng trọ trở nên chật chội với khá nhiều tác phẩm. Không được đào tạo bài bản nhưng tranh của cô họa sĩ với nghệ danh là Gió ấy rất có hồn. Riêng những tác phẩm có sự kết hợp giữa sơn dầu và hoa sấy khô rất có sức gợi. Để nuôi nghề, em sẵn sàng làm những công việc mà thị trường đang cần như vẽ trang trí phòng ở, thiết kế và vẽ cho nhiều quán cà phê, quán trà sữa ở trong tỉnh và cả đem cọ đi vẽ ngoại tỉnh. Ước mơ mở được một phòng tranh vẫn âm ỉ. Và niềm vui đến với em trong những ngày này là tranh của Nguyễn Thị Thanh Huyền (Gió) được đại diện đi tham dự Liên hoan văn hóa, du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội 2015 sẽ diễn ra vào những ngày đầu tháng 10. Em sẽ đi cùng với mẹ, bà đang mang trong mình căn bệnh ung thư nhưng như khỏe lại bởi niềm tự hào về cô con gái bị xem là viển vông ngày nào như đang có tương lai rõ nét.
 
Mùa hội hoa sắp về, những dự định trình làng các tác phẩm, sản phẩm mới lạ và độc đáo về hoa hẳn đang nương náu trong những địa chỉ, những con người đau đáu với hoa và sẽ trình diện vào chính hội. Khi hoa vẫn ở trong mỗi trái tim, tình yêu ấy sẽ dẫn lối cho những khát khao sáng tạo, cho những phiên khúc hoa tiếp nối ra đời…
 
HẢI YẾN