"Đỉnh cao đế quốc" ra mắt độc giả Đà Lạt

06:09, 23/09/2015

Ông Hồ Thanh Hà - Giám đốc Thư viện tỉnh Lâm Đồng cho biết, thư viện tỉnh sẽ phối hợp với Đại học Hoa Sen tổ chức buổi tọa đàm, giới thiệu bản dịch tiếng Việt tác phẩm "Đỉnh cao đế quốc (Đà Lạt và sự hưng vong của Đông Dương thuộc Pháp) đến độc giả Đà Lạt và Lâm Đồng.

Bìa của tác phẩm bản tiếng Việt
Bìa của tác phẩm bản tiếng Việt
Ông Hồ Thanh Hà - Giám đốc Thư viện tỉnh Lâm Đồng cho biết, thư viện tỉnh sẽ phối hợp với Đại học Hoa Sen tổ chức buổi tọa đàm, giới thiệu bản dịch tiếng Việt tác phẩm “Đỉnh cao đế quốc" (Đà Lạt và sự hưng vong của Đông Dương thuộc Pháp) đến độc giả Đà Lạt và Lâm Đồng.
 
Đây là cuốn sách của tác giả Eric T. Jennings, một giáo sư Sử học đang giảng dạy tại Trường Đại học Toronto - Canada. Ông là một chuyên gia về lịch sử thực dân Pháp hiện đại. Ông đã dành ra 10 năm để nghiên cứu, thu thập tài liệu và viết cuốn sách lịch sử về Đà Lạt bằng tiếng Anh với tựa đề “Imperial Heights - Dalat and the Making and Undoing of French Indochina”. Cuốn sách được xuất bản năm 2011 tại Mỹ, sau đó được dịch sang tiếng Pháp và xuất bản tại nước này vào năm 2013. Tại Việt Nam, sách được Đại học Hoa Sen và Nhà Xuất bản Hồng Đức liên kết xuất bản vào tháng 8 năm 2015. Đây là công trình lịch sử học về sự hình thành và phát triển của Đà Lạt từ cuối thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20; là bộ sử chi tiết, tỉ mỉ đầu tiên về Đà Lạt dựa trên nhiều nguồn tài liệu gốc chưa được khai thác trước đó ở các trung tâm lưu trữ thuộc năm quốc gia: Việt Nam, Pháp, Thụy Sĩ, Canada và Hoa Kỳ.
 
Ông Hà cũng cho biết, do giá trị nghiên cứu và liên quan mật thiết đến Đà Lạt nên Thư viện tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng Đại học Hoa Sen tổ chức buổi tọa đàm để quảng bá cuốn sách này tới độc giả với phần trình bày của 2 diễn giả Trần Đức Tài (tham gia hiệu đính cuốn sách) và Phạm Viêm Phương (người dịch). Buổi giới thiệu sách sẽ diễn ra vào 8 giờ 30 sáng thứ bảy (ngày 3/10/2015), vào cửa tự do.          
 
Nguyễn Nghĩa