Bế mạc Trại sáng tác Múa Việt Nam năm 2015

08:11, 10/11/2015

Sáng 9/11, tại Nhà sáng tác Đà Lạt (Bộ VH-TT-DL), Hội Nghệ sĩ Múa (NSM) Việt Nam đã bế mạc Trại sáng tác Múa năm 2015. Tham dự lễ bế mạc có NSND Chu Thúy Quỳnh - Chủ tịch Hội NSM; PGS.TS.NSND Ứng Duy Thịnh - Phó Chủ tịch Hội NSM cùng các UVTV, UVBCH Hội NSM Việt Nam. 

* 16 kịch bản múa xuất sắc
 
Sáng 9/11, tại Nhà sáng tác Đà Lạt (Bộ VH-TT-DL), Hội Nghệ sĩ Múa (NSM) Việt Nam đã bế mạc Trại sáng tác Múa năm 2015. Tham dự lễ bế mạc có NSND Chu Thúy Quỳnh - Chủ tịch Hội NSM; PGS.TS.NSND Ứng Duy Thịnh - Phó Chủ tịch Hội NSM cùng các UVTV, UVBCH Hội NSM Việt Nam. 
 
Múa “Mẹ của đất trời”, BĐ Nguyễn Linh - Công Trí, Đoàn NT Kon Tum biểu diễn
Múa “Mẹ của đất trời”, BĐ Nguyễn Linh - Công Trí,
Đoàn NT Kon Tum biểu diễn
Trại có 13 hội viên biên đạo múa từ các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong toàn quốc. Trong đó, có những biên đạo múa là NSƯT, có nhiều thành tích sáng tạo nghệ thuật, các biên đạo trẻ tâm huyết với nghề. Tại Trại, Ban tổ chức đã tiến hành 5 buổi sinh hoạt chuyên môn với các chủ đề: Tọa đàm về việc “Từ hiện thực cuộc sống đến sáng tạo nghệ thuật múa”; Sự tiếp thu tinh hoa múa hiện đại trong xây dựng tác phẩm múa Việt Nam; Vấn đề bảo tồn và phát triển múa dân tộc VN trong sáng tạo nghệ thuật; Nhìn nhận và đánh giá tình hình sáng tạo nghệ thuật múa thời gian gần đây; Trao đổi một số góp ý về đề cương kịch bản múa nhằm bổ sung, hoàn thiện ý tưởng sáng tạo, xây dựng hình tượng nghệ thuật cho tác phẩm cũng như xây dựng bố cục để tạo nên sự ấn tượng và thông điệp nghệ thuật cho tác phẩm từ kịch bản múa. Qua đó, giúp cho các biên đạo có thêm nhiều kiến thức chuyên môn bổ ích, nâng cao tư duy sáng tạo cùng các kỹ năng xử lý thủ pháp nghệ thuật thể hiện trong sáng tạo. Đồng thời, đi sâu khai thác từng đề tài với cái nhìn mới, cách thể hiện độc đáo mang hơi thở đương đại để tạo nên những tác phẩm múa có giá trị nghệ thuật, tính giáo dục cao phục vụ đất nước và xã hội.
 
Các trại viên đã sáng tác 16 kịch bản (1 kịch bản cho Tổ khúc múa dài, 15 kịch bản tác phẩm múa) với những nội dung đa dạng phản ánh cuộc sống và tinh thần con người Việt Nam trong đấu tranh, lao động và quan niệm về nhân cách con người trong chuỗi giá trị chân - thiện - mỹ. Trong số đó có: 4 đề tài cách mạng; 1 đề tài về xã hội đương đại; 7 đề tài về tình yêu thiên nhiên, đất nước; 4 tác phẩm chủ đề về văn hóa tộc người. Phản ánh về Đà Lạt có các kịch bản: Hoa Dã quỳ, Sắc hoa Đà Lạt, Lễ tra hạt…
 
Theo Ban tổ chức: Các đề cương kịch bản múa được hoàn thành với sự nỗ lực cao của các biên đạo múa, có nhiều trăn trở và suy ngẫm, nghiên cứu phương cách thể hiện mới, mang hơi thở cuộc sống. Đây là những tác phẩm múa hay, xuất sắc nhằm đáp ứng kịp thời các sự kiện chính trị, văn hóa của đất nước trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Đặc biệt là đón chào Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Mừng Xuân 2016, Cuộc thi tài năng Biên đạo trẻ, Liên hoan Nghệ thuật 3 nước Đông Dương và Miến Điện. 
 
ĐAN THANH