Hai cha con cùng đoạt giải thưởng âm nhạc TW

08:11, 19/11/2015

Đó là câu chuyện của 2 cha con nhạc sĩ Đình Nghĩ và con trai của ông - tài năng âm nhạc nhỏ tuổi Nguyễn Đình Phúc trong những ngày qua.

Đó là câu chuyện của 2 cha con nhạc sĩ Đình Nghĩ và con trai của ông - tài năng âm nhạc nhỏ tuổi Nguyễn Đình Phúc trong những ngày qua.
 
Cha luôn là người thầy lớn nhất giúp con phát triển tài năng
Cha luôn là người thầy lớn nhất giúp con phát triển tài năng

Dù đã là chủ nhân của nhiều giải thưởng âm nhạc lớn nhưng nhạc sĩ Đình Nghĩ (Trưởng Đoàn Ca múa nhạc Lâm Đồng) vẫn giữ nguyên cảm xúc trào dâng niềm vui khi đón nhận thêm một giải thưởng lớn dành cho ông. Ca khúc “Mặt trời lên đâu phải hết sương mù” (phỏng thơ Phạm Xuân Quang) của ông vừa được Bộ Công an trao tặng giải thưởng tác phẩm tiêu biểu xuất sắc Cuộc vận động sáng tác âm nhạc về đề tài Công an nhân dân giai đoạn 2011 - 2015. Nhạc sĩ Đình Nghĩ cho biết, tác phẩm ra đời vào năm 2012 trong những ngày ông tham gia trại viết của Bộ Công an tổ chức tại Đà Lạt. Đây là sự tình cờ, vì khi trại viết sắp đến ngày bắt đầu tại Đà Lạt, ông nhận được lời mời và nhanh chóng thu xếp công việc để tham gia. Càng tình cờ hơn khi tại trại viết, nhạc sĩ đã gặp và được nghe Đại tá Phạm Xuân Quang đọc một bài thơ anh Quang sáng tác từ thời còn là sinh viên Đại học An ninh. Lời thơ, nhịp điệu, ý tứ như ngân lên một giai âm. Tất cả trở thành sự đồng điệu, cộng hưởng của nhạc sĩ và nhà thơ. Nhạc sĩ Đình Nghĩ đã nhanh chóng chắt lọc những câu thơ hay, những ý tứ “đắt” nhất làm nên cái “thần” của bài thơ và phổ nhạc rồi đặt tên ca khúc “Mặt trời lên đâu phải hết sương mù”. Tác phẩm ngợi ca người chiến sĩ công an nhân dân ngày đêm thầm lặng giữ yên vùng trời, vùng biển, giữ bình yên cuộc sống trên mọi miền Tổ quốc. Hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân trang nghiêm mà gần gũi, thân quen nhưng không kém lãng mạn được khắc họa bằng những ca từ: “Mặt trời lên đâu phải hết sương mù/ Những bóng mây đen vẫn còn đây đó/ Chiến sĩ an ninh ngày đêm còn gian khổ/ Ôi nụ hoa, nụ hoa bên trời vời vợi chiều xa lung linh xinh tươi/ Nghe mùa xuân mùa xuân dâng đời...”. Lời ca nồng nàn trên nền nhạc cồng chiêng trầm hùng, lách cách tre nứa, như róc rách tiếng suối chảy, tiếng chim hót, âm vang đâu đây đại ngàn Tây Nguyên. Ngay trong năm 2012, bài hát trở thành 1 trong 10 tác phẩm âm nhạc xuất sắc nhất viết về ngành công an được Bộ Công an trao giải thưởng. Đặc biệt, ca khúc được đánh giá là một trong số ít bài hát về ngành công an viết về vùng đất Tây Nguyên, mang âm hưởng dân gian phát triển âm nhạc truyền thống các dân tộc thiểu số bản địa. 
 
Cũng vào những ngày này, con trai của nhạc sĩ Đình Nghĩ là tài năng âm nhạc nhỏ tuổi Nguyễn Đình Phúc (13 tuổi) vừa đoạt HCV độc tấu Piano - là HCV duy nhất trong Liên hoan “Giai điệu tuổi hồng” do Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Bộ VH-TT-DL và TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Được biết, tham dự Liên hoan “Giai điệu tuổi hồng” dành cho các “mầm non” nghệ thuật là học sinh phổ thông lần này, đoàn Lâm Đồng đã trình diễn 6 tiết mục ca múa nhạc đặc sắc và đã mang về 1 HCV, 1 giải A, 1 giải B và 3 giải C. Riêng Pianist Nguyễn Đình Phúc đã từng đoạt giải thưởng danh giá và là tiết mục suất sắc nhất được chọn công diễn tại Liên hoan đàn Piano kỹ thuật số dành cho giáo viên và học sinh tiểu học, THCS lần thứ I do Bộ GD- ĐT tổ chức khi cậu bé mới 10 tuổi. 
 
QUỲNH UYỂN