Xã hội hóa trong các chương trình festival hoa

08:11, 10/11/2015

Các ngành chức năng tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho các hoạt động tại Lễ hội Hoa lần thứ VI-2015 cuối năm nay, trong đó, huy động tối đa các nguồn tài trợ, xã hội hóa để thực hiện các chương trình.

Các ngành chức năng tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho các hoạt động tại Lễ hội Hoa lần thứ VI-2015 cuối năm nay, trong đó, huy động tối đa các nguồn tài trợ, xã hội hóa để thực hiện các chương trình.
 
Tiểu cảnh hoa trên đường Bà Huyện Thanh Quan trong Festival Hoa lần thứ V. Ảnh: V.BÁU
Tiểu cảnh hoa trên đường Bà Huyện Thanh Quan trong Festival Hoa lần thứ V. Ảnh: V.BÁU
Tổng kinh phí dự toán cho toàn bộ các chương trình hoạt động của Lễ hội Hoa lần thứ VI-2015 tính đến đầu tháng 11/2015 đã được điều chỉnh khoảng 40 tỷ đồng, trong đó, nguồn ngân sách cấp khoảng 18 tỷ đồng, còn lại từ nguồn xã hội hóa. 
 
Trong 9 chương trình chính của Lễ hội, chương trình “không gian hoa” chiếm nhiều kinh phí nhất với gần 14 tỷ đồng. Nói một cách đơn giản, đây là chương trình làm đẹp diện mạo của thành phố với các điểm trưng bày hoa quanh hồ Xuân Hương, trên đường dẫn vào khu trung tâm thành phố, các làng hoa, các điểm du lịch cùng các điểm tham quan hoa tại các doanh nghiệp sản xuất hoa.
 
Cụ thể, Hiệp hội Hoa Đà Lạt sẽ chịu trách nhiệm bố trí 28 tiểu cảnh quanh hồ Xuân Hương với tổng kinh phí 6,1 tỷ đồng, trong đó, ngân sách cấp 1 tỷ đồng, số còn lại Hiệp hội hoa vận động xã hội hóa từ các đơn vị thành viên. Đến nay, Hiệp hội đã tiến hành khảo sát các địa điểm trưng bày, xây dựng bản thảo và vận động các đơn vị tham gia. Riêng đường hoa Lê Đại Hành và cầu Ông Đạo dẫn vào thành phố do Công ty cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt chịu trách nhiệm với tổng kinh phí gần 1,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, đến nay, Công ty này cho biết đang sản xuất và đặt mua trên 18 nghìn chậu hoa các loại như hoa cúc, thu hải đường, pensée, cẩm chướng, trạng nguyên… Tại 3 làng hoa Vạn Thành (phường 5), Hà Đông (phường 8) và Thái Phiên (phường 12), với 150 triệu đồng được cấp từ nguồn ngân sách cho mỗi phường, các địa phương này đang vận động người dân trang trí lại cổng chào, trồng hoa ven đường, chỉnh trang lại các khu vực sản xuất, chuẩn bị điểm đón tiếp khách du lịch khi đến tham quan làng hoa, vận động người dân trong cộng đồng tham gia cuộc thi “Xanh, sạch, đẹp” của thành phố. Trong xây dựng các không gian hoa tại các điểm du lịch, ngân sách hỗ trợ trên 200 triệu đồng, 1 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, đến nay đã có 13 đơn vị đăng ký tham gia. 
 
Với điểm đến tham quan tại các cơ sở sản xuất hoa, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt, 1 trong 2 điểm tham quan chính của lễ hội, chi khoảng 3 tỷ đồng trong dịp này để hoàn thiện một công viên hoa với các tiểu cảnh hoa, đài phun nước, suối nhân tạo, đồi sim; còn Công ty Hasfarm sẽ chi khoảng 2 tỷ đồng để trang trí hoa tại khu trưng bày hoa trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, làm xe hoa và trang trí tại bùng binh đài phun nước trước chợ Đà Lạt.
 
Chương trình trưng bày, triển lãm hoa - cây cảnh Đà Lạt 2015 tại Vườn hoa Đà Lạt có kinh phí trên 4,8 tỷ đồng, trong đó, ngân sách hỗ trợ trên 1,9 tỷ đồng, đến nay, đơn vị này đã phát hành thông báo thư mời đến các đơn vị tham dự và đang hoàn chỉnh nâng cấp làm mới lại một số hạng mục tại đây, trồng mới các bồn hoa... 
 
Các mô hình hoa hấp dẫn du khách. Ảnh: VĂN BÁU
Các mô hình hoa hấp dẫn du khách. Ảnh: VĂN BÁU
Với chương trình phố trà - cà phê - rượu vang và đặc sản Đà Lạt, ước tính chi phí trên 5,7 tỷ đồng, trong đó, ngân sách hỗ trợ chỉ 520 triệu đồng, còn lại chủ yếu từ các nguồn xã hội hóa, khoảng 5 tỷ đồng. Đến nay, đã có 23 doanh nghiệp trong tỉnh và trong nước đăng ký tham gia cho chương trình này, bao gồm 5 doanh nghiệp rượu vang, 6 doanh nghiệp trà, 5 doanh nghiệp cà phê, 7 doanh nghiệp các loại đặc sản khác nhau.
 
Trong chương trình không gian thư pháp, hội họa, nhiếp ảnh về hoa, tranh bút lửa, ngân sách sẽ hỗ trợ 100 triệu đồng để mời 10 nghệ sỹ trình diễn thư pháp, ký họa, tranh bút lửa; trưng bày 160 tác phẩm gồm ảnh nghệ thuật về hoa, phù điêu và tượng về hoa, thư pháp về hoa, tranh bút lửa…
 
Trong các chương trình hưởng ứng, đáng chú ý nhất là cuộc vận động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên toàn địa bàn Đà Lạt trồng hoa, cây cảnh, trồng dây leo trong và ngoài khuôn viên cơ sở, nhà ở trong cộng đồng dân cư. Thành phố Đà Lạt dịp này chi 400 triệu đồng để phát động cuộc thi “Xanh, sạch, đẹp” trong toàn thành phố, tuyển chọn và giới thiệu các địa chỉ cơ quan, trường học, cơ sở tôn giáo, khu du lịch, nhà biệt thự, nhà phố, đường hoa, không gian hoa… để du khách đến tham quan. Với hội thi cắm hoa do Liên đoàn Lao động thành phố Đà Lạt tổ chức sẽ huy động trên 200 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, còn Thành Đoàn Đà Lạt chịu trách nhiệm huy động khoảng 250 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa để tổ chức 4 hoạt động tại Lễ hội, gồm hội thi thời trang hoa, hội thi vẽ tranh hoa, xe đạp hoa, thi Patin đường phố.
 
Bên cạnh các hoạt động hưởng ứng của các đơn vị, doanh nghiệp trong dịp này như “Hội thiếu nữ rước phấn về cho hoa” của Công ty XQ tại XQ Sử quán, biểu diễn dương cầm của Công ty Âm nhạc BACH, đáng chú ý trong nguồn xã hội hóa có Công ty TNHH Li Mi xây dựng đường hoa bằng điện hưởng ứng Festival trên đường Hồ Tùng Mậu với khoảng 1 tỷ đồng và Công ty này đến nay đang hoàn tất hồ sơ cấp phép thi công, chịu trách nhiệm thi công là Công ty Quảng cáo Trương Dũng.
 
VIẾT TRỌNG