Khai mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI: Đà Lạt - Muôn màu sắc hoa

12:12, 30/12/2015

(LĐ online) - 20h ngày 29/12/2015, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI - sự kiện văn hoá du lịch lớn nhất, được trông đợi nhất của thành phố hoa đã chính thức khai mạc tại quảng trường Lâm Viên với chủ đề Đà Lạt - Muôn màu sắc hoa. 

[links()] (LĐ online) - 20h ngày 29/12/2015, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI - sự kiện văn hoá du lịch lớn nhất, được trông đợi nhất của thành phố hoa đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Lâm Viên với chủ đề Đà Lạt - Muôn màu sắc hoa. Về dự lễ khai mạc có ông Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội, các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cơ quan Đảng, Nhà nước, các bộ ngành Trung ương, đại diện các phái đoàn ngoại giao nước ngoài và đại sứ quán một số nước, lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, cùng sự hiện diện của 15.000 người dân địa phương và du khách.
 
Lãnh đạo Trung ương và địa phương dự lễ khai mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI
Lãnh đạo Trung ương và địa phương dự lễ khai mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Các dịp Festival Hoa Đà Lạt là điểm đến văn hóa, du lịch cho người dân, du khách trong và ngoài nước; là sự nối tiếp, khẳng định, tôn vinh và quảng bá những giá trị về hoa của Đà Lạt; là cơ hội giao lưu của những người yêu hoa, người trồng hoa, nghiên cứu và kinh doanh hoa nhằm tạo ra kết nối, đưa thương hiệu "Hoa Đà Lạt, thành phố Festival Hoa Đà Lạt" vươn xa, bay xa đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để tỉnh Lâm Đồng quảng bá các sản phẩm đặc hữu trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của địa phương như các loại rau, trà, cà phê, dâu tằm, dược liệu và gần 20 thương hiệu sản phẩm trong nông nghiệp.
 
Đồng chí Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu khai mạc lễ hội
Đồng chí Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi khai mạc

Trong ngày hội ngàn hoa đua sắc, Tổ chức Văn hóa, Giáo dục và Khoa học của Liên Hợp quốc - UNESCO đã chính thức trao bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển Lang Biang thuộc tỉnh Lâm Đồng là Khu dự trữ sinh quyển thế giới thứ 9 tại Việt Nam. Đây là thành quả của quá trình trân trọng bảo tồn, làm giàu thêm hệ sinh thái, bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên của cộng đồng các dân tộc tỉnh Lâm Đồng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Phạm S đã thay mặt tỉnh lên nhận bằng công nhận.
 
Cũng tại buổi khai mạc, ông Uông Chu Lưu đánh giá cao những kết quả trên các lĩnh vực mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt đạt được. Trong đó, nổi bật nhất là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp không ngừng tiếp tục phát triển với tốc độ cao, đưa giá trị sản xuất bình quân đạt 140 triệu đồng/ha/năm, riêng giá trị sản xuất ngành hoa chất lượng cao đã đạt 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha/năm, cá biệt có mô hình sản xuất đạt đến 3 tỷ đồng/ha/năm. Ông Uông Chu Lưu nhấn mạnh: “Festival Hoa Đà Lạt đã trở thành sự kiện văn hóa du lịch mang tầm cỡ quốc gia, điểm nhấn quan trọng để thành phố hoa và sản phẩm văn hóa của vùng đất lạnh được đông đảo bạn bè gần xa biết đến. Đồng thời cũng là dịp để quảng bá và kêu gọi đầu tư phát triển ngành nghề, sản xuất kinh doanh và xuất khẩu hoa của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước, là điểm hẹn hấp dẫn đối với du khách, điều kiện để thúc đẩy du lịch Đà Lạt phát triển”.
 

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI - 2015 là một sự kiện văn hóa du lịch đặc biệt, thiết thực chào mừng thành công Đại hội tỉnh Đảng bộ Lâm Đồng lần thứ X, khẳng định ý nghĩa, vai trò và thương hiệu trong phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của địa phương qua 10 năm được Chính phủ công nhận thành phố Festival Hoa của Việt Nam. Là cơ hội quảng bá thương hiệu hoa Đà Lạt, phát triển ngành hoa công nghệ cao, tiếp cận thị trường trong nước và ngoài nước; đồng thời thông qua hoạt động Festival Hoa kêu gọi, thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư công nghệ sản xuất hoa tại Đà Lạt đạt hiệu quả cao. Khẳng định Festival Hoa là lễ hội chính của thành phố Đà Lạt, kết hợp với phát triển du lịch đặc thù như: Du lịch sinh thái, du lịch canh nông, du lịch văn hóa...
 
Đêm khai mạc được mở màn với tiết mục ấn tượng “Chuyện tình rừng cây và suối nước”, rừng cây và suối nước biểu tượng cho vùng đất Nam Tây nguyên xanh tươi và hùng vĩ. Nơi ấy từ bao đời các dân tộc bản địa đã đấu tranh với thiên nhiên, đoàn kết thủy chung xây dựng buôn làng, sáng tạo và gìn giữ nền văn hóa phong phú và đa dạng. Rừng cây và suối nước cũng là câu chuyện tình lãng mạn đầy chất bi hùng, tượng trưng cho bản chất thủy chung của người Cil, người Lạch... không chịu khuất phục trước các thế lực, bảo vệ tình yêu, bảo vệ buôn làng. Tiếp nối đó là các câu chuyện về truyền thuyết loài hoa dã quỳ, chuyện tình Langbian… đưa khán giả đến với nhiều cung bậc cảm xúc. 
 
Trong thời tiết lạnh của những ngày cuối đông, Quảng trường Lâm Viên đêm nay như nóng lên bởi sự rực rỡ, sống động của các tiết mục đặc sắc như: Những làng hoa ven phố, Lạc giữa thiên đường hoa, Cung điện trong sương…. Tôn vinh vẻ đẹp của các loài hoa, người trồng hoa và ngành hoa Đà Lạt. 
 
Đêm khai mạc khép lại với màn bắn pháo hoa tầm thấp kéo dài gần 30 phút. 
 
Sau đây là một số hình ảnh tại đêm khai mạc Festival Hoa 2015 mà nhóm PV Báo Lâm Đồng đã ghi nhận:
 

 

 

 

 

 

 
Nhóm PV