Nhạc sĩ "Cù Lần" và những bản nhạc rừng biểu diễn tại Festival Hoa 2015

09:12, 24/12/2015

Suốt 5 năm sống giữa rừng nguyên sinh, Văn Tuấn Anh đã sáng tác nhiều ca khúc về rừng, thật bất ngờ có 3 ca khúc được chọn biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật Festival Hoa Đà Lạt 2015.

Suốt 5 năm sống giữa rừng nguyên sinh, Văn Tuấn Anh đã sáng tác nhiều ca khúc về rừng, thật bất ngờ có 3 ca khúc được chọn biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật Festival Hoa Đà Lạt 2015.
 
Văn Tuấn Anh quê ở Hội An (Quảng Nam), từ tuổi thiếu niên đã lưu lạc vào Sài Gòn mưu sinh với đủ thứ nghề, kể cả phụ hồ kiếm sống, rồi mua bán hàng điện lạnh, sau đó chuyển sang kinh doanh bất động sản... nhưng anh vẫn dành thời gian để sáng tác âm nhạc. Văn Tuấn Anh sáng tác nhạc nhưng chưa một lần bước chân vào nhạc viện, chỉ theo học một số khóa ngắn hạn về âm nhạc. 
Tổng đạo diễn Nguyễn Vũ Hoàng cho biết, trong quá trình làm kịch bản khai mạc và bế mạc Festival Hoa Đà Lạt 2015, ông cố tìm những ca khúc mới, lạ cả về âm hưởng lẫn ca từ. Sau khi chọn được nhạc phẩm Rừng gọi và Chuyện tình hoa pơ-ra-nhăng ông mới tìm gặp tác giả Văn Tuấn Anh để “thương lượng” đưa vào chương trình khai mạc và bế mạc Festival Hoa. Còn tiến sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Bách tiết lộ khi thực hiện kịch bản Piano Sings 2015 với chủ đề “Phím đàn hoa” để chào mừng Festival Hoa 2015 (đêm 1/1/2016), ngoài những bài dân ca VN, những bản nhạc quốc tế bất hủ, ông tìm những ca khúc mới của các nhạc sĩ đang sống tại Đà Lạt. Có 2 nhạc phẩm Rừng gọi và Nhà anh trên đỉnh cheo leo của Văn Tuấn Anh được chọn. TS Nguyễn Bách nhận xét: “Khác với nhiều giai điệu trầm tư luyến nuối khá phổ biến viết về Đà Lạt từ thập niên 40 trở lại đây, Văn Tuấn Anh, chàng “Cù Lần” lãng tử luôn thích những thử nghiệm mới, đã dùng ngôn ngữ âm nhạc pha giữa pop và kinh điển để tạo vẻ hiện đại mà kỳ ảo, giản đơn nhưng tinh tế của một thành phố cao nguyên…”. TS Nguyễn Bách cho biết thêm, “Phím đàn hoa” muốn giới thiệu những tài hoa âm nhạc của Đà Lạt; những nhạc phẩm do chính những người đang sống ở Đà Lạt sáng tác sẽ chuyển tải được “cái hồn” thiêng của núi rừng, đất trời Đà Lạt.
 
Nhạc sĩ “Cù Lần”.
Nhạc sĩ “Cù Lần”

Gặp Văn Tuấn Anh tại Làng Cù Lần, anh cho biết rất bất ngờ khi có 2 đạo diễn cùng chọn những ca khúc của mình để biểu diễn trong dịp Festival Hoa Đà Lạt 2015. Những ca khúc viết về rừng và hoa này, anh đều sáng tác ngay tại Làng Cù Lần. Trước đó, khi mới thành lập Làng Cù Lần, Văn Tuấn Anh sáng tác ca khúc Trái tim Cù Lần và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Cũng từ đó nhiều người gọi anh là nhạc sĩ “Cù Lần”, và Tuấn Anh cũng thích thú với danh xưng này hơn. Khi TP. Đà Lạt và Ban tổ chức Festival Hoa Đà Lạt 2015 phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về Đà Lạt, nhạc sĩ “Cù Lần” đã gởi một số tác phẩm dự thi. “Dù được giải hay không, nhưng có 3 ca khúc được chọn biểu diễn trong Festival Hoa Đà Lạt 2015 khiến tôi cảm thấy vinh dự và hạnh phúc”- Văn Tuấn Anh nói. 
 
Giới yêu âm nhạc biết đến Văn Tuấn Anh qua những ca khúc: Mùa đông vắng anh, Hãy như chưa từng yêu anh (ca sĩ Hồ Quỳnh Hương), Bóng mẹ xa xôi (ca sĩ Trần Thu Hà), Trái tim thật thà, Nhà anh trên đỉnh cheo leo (Lê Hiếu)… Năm 2006, anh đã cho ra đĩa DVD “Giao khúc biển cả và núi đồi”.
 
Văn Tuấn Anh thổ lộ: “Tôi sáng tác theo lối tài tử, nhưng với niềm đam mê nghiêm túc và tử tế. Từ khi bỏ phố lên rừng lập nghiệp tôi lại có nhiều cảm hứng để sáng tác âm nhạc về núi rừng, cây cỏ thiên nhiên. Tôi nghĩ mình phải dùng âm nhạc để góp phần bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống”.
 
LÂM VIÊN