Tuổi trẻ với di sản văn hoá dân tộc

05:04, 01/04/2016

(LĐ online) - Với chủ đề "Tuổi trẻ và Di sản văn hoá cồng chiêng", Lễ hội Văn hoá cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng lần thứ 10 - 2016 do Sở VH-TT-DL Lâm Đồng đã được khai mạc tại huyện Đức Trọng vào đêm 31/3...

(LĐ online) - Với chủ đề “Tuổi trẻ và Di sản văn hoá cồng chiêng”, Lễ hội Văn hoá cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng lần thứ 10 - 2016 do Sở VH-TT-DL Lâm Đồng đã được khai mạc tại huyện Đức Trọng vào đêm 31/3. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Yên - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban ngành trong tỉnh, cán bộ và nhân dân huyện Đức Trọng cùng hơn 500 nghệ  nhân trẻ có tuổi đời từ 18 - 30 người dân tộc thiểu số bản địa Mạ, K’Ho, Churu, M’Nông đến từ 12 huyện, thành trong tỉnh và 11 đội cồng chiêng của 11 xã thuộc huyện Đức Trọng. 
 
Ngày hội của tình đoàn kết
Ngày hội của tình đoàn kết
Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Lâm Đồng nhấn mạnh: Sau hơn 10 năm Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là Kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại, việc bảo tồn văn hoá cồng chiêng luôn được quan tâm, coi trọng. Việc tổ chức lễ hội là dịp để các nghệ nhân gặp gỡ cùng ôn lại những bài chiêng cổ, trân trọng những giá trị cha ông để lại. Với chủ đề “Tuổi trẻ với di sản văn hoá cồng chiêng”, lễ hội còn là dịp để khơi dậy niềm tự hào, đánh thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc kế tục tiếp nối, gìn giữ và phát huy nhằm bảo tồn di sản văn hoá dân tộc. 
 
Diễn tấu cồng chiêng
Diễn tấu cồng chiêng
Đêm khai mạc đã diễn ra trong nồng ấm tình đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc anh em, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc với các phần thi trình diễn văn hoá dân gian: giới thiệu lễ xây mộ của người Churu, lễ mừng lúa mới của người Mạ, kể chuyện Tubot - nguồn gốc cây nêu của người K’Ho...; thi ẩm thực với thịt nướng, rượu cần và các món ăn rừng. 
 
26 nghệ nhân có nhiều đóng góp cho việc bảo tồn phát huy văn hoá cồng chiêng trong công tác biểu diễn, truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ đã được trang trọng tôn vinh. 
 
Thế hệ trẻ người đồng bào trong ngày hội rước lửa thiêng
Thế hệ trẻ người đồng bào trong ngày hội rước lửa thiêng
Sau lễ khai mạc, nhiều hoạt động của lễ hội sẽ diễn ra sôi nổi trong các ngày tiếp theo như: Lễ hội Sên Mường dân tộc Thái,Thi diễn tấu cồng chiêng, Tham quan danh lam thắng cảnh, Đêm hội Đại đoàn kết (bế mạc). Đáng chú ý là Hội Xên Mường (một lễ hội của đồng bào Thái di cư từ miền núi phía Bắc vào Đức Trọng) được lồng ghép vào lễ hội sẽ là một nét đẹp của sự hoà quyện giữa múa xoè Tây Bắc và múa xoang Tây Nguyên mang ý nghĩa lớn về đoàn kết gắn bó của các dân tộc anh em đang sinh sống trên mảnh đất Lâm Đồng.  
 
QUỲNH UYỂN