Tổ chức lễ hội trang nghiêm, nhiều hoạt động phong phú

08:04, 14/04/2016

Năm nay, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tại Đất Tổ Phú Thọ được tổ chức trong 5 ngày, từ ngày 12 đến 16/4 (tức từ ngày 6 đến ngày 10/3 năm Bính Thân) do UBND tỉnh  Phú Thọ chủ trì với sự tham gia của 3 tỉnh Hưng Yên, Bình Thuận và Cà Mau.

Năm nay, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tại Đất Tổ Phú Thọ được tổ chức trong 5 ngày, từ ngày 12 đến 16/4 (tức từ ngày 6 đến ngày 10/3 năm Bính Thân) do UBND tỉnh  Phú Thọ chủ trì với sự tham gia của 3 tỉnh Hưng Yên, Bình Thuận và Cà Mau. Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016 sẽ có một số hoạt động mới với phần lễ được tổ chức trang nghiêm, trọng thể và phần hội có nhiều hoạt động phong phú tôn vinh giá trị văn hóa vùng Đất Tổ.
 
Với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, kịch bản lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm nay được thống nhất vẫn được giữ nguyên như các năm trước, nhưng có điều chỉnh thay thế 2 tiêu binh bồng súng. Các địa phương nơi có di tích thờ tự Vua Hùng và các tướng lĩnh, vợ con Hùng Vương đồng loạt dâng hương vào cùng một thời gian là 7 giờ 30 phút sáng ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch.
 
Tỉnh Phú Thọ công khai đường dây nóng của Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016 để lắng nghe đóng góp và giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân trong những ngày diễn ra lễ hội: (0210) 3860026 và (0210) 36551666.
Tại Phú Thọ, trong mùa lễ hội này, một số công trình đầu tư, xây dựng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã hoàn thành như dự án Trung tâm lễ hội với diện tích 174ha gồm các công trình đường trục hành lễ, sân lễ hội, khu làm việc và nhà đón tiếp khách; nhà trưng bày hiện vật thời đại Hùng Vương; khu ngã 5 đền Giếng và hệ thống liên hồ sinh thái, các khu hoạt động văn hóa, thể thao và các bãi đỗ xe cùng hệ thống điện chiếu sáng, bảng thông tin điện tử tại các cổng chào... Các cơ quan chức năng đã thành lập các đội kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm, giá dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn, doanh nghiệp vận tải, văn hóa phẩm... Đồng thời, tổ chức ký cam kết với các cơ sở kinh doanh đảm bảo bán hàng theo đúng giá niêm yết, không chèo kéo, ép khách. Hoàn thiện các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông như: Tổ chức phân luồng giao thông; cắm các biển báo chỉ dẫn về Khu di tích; lắp đặt bổ sung hệ thống camera an ninh tại Khu di tích và các tuyến đường chốt, khu vực trọng điểm tại thành phố Việt Trì… 
 
Trong thời gian diễn ra lễ hội, có nhiều hoạt động diễn ra tại Phú Thọ như: Trưng bày tư liệu, hiện vật về di sản văn hóa phi vật thể “Hát Xoan Phú Thọ” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”; triển lãm tư liệu ảnh chủ đề “Nghi lễ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - bản sắc cội nguồn dân tộc”; lễ hội văn hóa dân gian đường phố; trưng bày các tư liệu ảnh, hiện vật của đồng bào cả nước cung tiến Đền Hùng; trưng bày mẫu phác thảo Tượng đài Hùng Vương và xin ý kiến đóng góp của nhân dân…, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San nhận định Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng là lễ hội mẫu mực của cả nước, đây là niềm tự hào đồng thời cũng là trách nhiệm của tỉnh Phú Thọ trong công tác tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng đảm bảo trang nghiêm, thành kính, an toàn, tạo được dấu ấn với du khách. Ông cho biết, địa phương tập trung nguồn lực tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng qua đó thiết thực giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cũng khẳng định nỗ lực của tỉnh trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa trên quê hương Đất Tổ, đặc biệt là di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” và “Hát Xoan Phú Thọ”…
 
Theo thống kê, tại Phú Thọ có 326 di tích thờ Hùng Vương và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương. Có thể nói Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được phủ rộng với mật độ dày đặc ở tất cả các làng xã, trong đó, Đền Hùng là trung tâm thực hành tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương lớn nhất và lâu đời nhất trong tiến trình phát triển lịch sử của dân tộc Việt Nam. Di sản tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương không chỉ riêng ở tỉnh Phú Thọ mà trải khắp đất nước Việt Nam với 1.417 di tích thờ cúng trong cả nước.
 
TS tổng hợp (Theo baophutho.vn)