Cát Tiên: Tổ chức "Tuần Văn hóa - Thể thao Châu Mạ" lần thứ III

03:05, 05/05/2016

(LĐ online) - Tối 4/5, tại xã Đồng Nai Thượng, UBND huyện Cát Tiên phối hợp với xã Đồng Nai Thượng cùng các địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số người Châu Mạ, S'Tiêng và K'Ho sinh sống là Phước Cát 1, Phước Cát 2, Gia Viễn, Tiên Hoàng và thị trấn Cát Tiên đã tổ chức Lễ khai mạc "Tuần Văn hóa - Thể thao Châu Mạ" lần thứ III năm 2016.

(LĐ online) - Tối 4/5, tại xã Đồng Nai Thượng, UBND huyện Cát Tiên phối hợp với xã Đồng Nai Thượng cùng các địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) người Châu Mạ, S’Tiêng và K’Ho sinh sống là Phước Cát 1, Phước Cát 2, Gia Viễn, Tiên Hoàng và thị trấn Cát Tiên đã tổ chức Lễ khai mạc “Tuần Văn hóa - Thể thao Châu Mạ” lần thứ III năm 2016.
 
 Cồng chiêng, món ăn tinh thần không thể thiếu của người Châu Mạ tại lễ hội
Cồng chiêng, món ăn tinh thần không thể thiếu của người Châu Mạ tại lễ hội

Tuần Văn hóa - Thể thao Châu Mạ lần này có 4 hoạt động chính, gồm: Giao lưu văn hóa, với chủ đề “Nét đẹp văn hóa bản địa”; đêm hội cồng chiêng “Tiếng chiêng cội nguồn”; Hội thi “Giỏi nghề truyền thống” và Thi đấu các trò chơi dân gian “Khỏe để xây dựng buôn làng”. 
 
Tại Lễ khai mạc, ngay sau phần các già làng thực hiện các nghi lễ trang trọng theo nghi thức truyền thống của người Châu Mạ để tạ ơn Yàng, là phần đốt lửa trại của bà con người Châu Mạ để vào hội. Tiếp đó diễn ra các màn diễn tấu cồng chiêng sôi động, đặc sắc của người Châu Mạ và đồng bào S’Tiêng. Đặc biệt, tại Tuần Văn hóa - Thể thao Châu Mạ lần này, bà con người Châu Mạ tại 5/5 thôn của xã Đồng Nai Thượng đã dựng 5 nhà dài truyền thống để sinh hoạt và tiếp đón du khách.
 
Ông Trần Đình Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên, Trưởng Ban tổ chức “Tuần Văn hóa - Thể thao Châu Mạ”, cho biết: “Tuần Văn hóa - Thể thao được tổ chức dựa trên những hoạt động văn hóa, tín ngưỡng của người Mạ ở địa phương nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Qua đó, nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy những bản sắc văn hóa tốt đẹp, mà đặc biệt là văn hóa cồng chiêng (di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại). Cùng với đó, là dịp để người dân các dân tộc trong huyện giao lưu, học hỏi và kết nối tình đoàn kết để xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Đặc biệt, thông qua hoạt động này nhằm tuyên truyền về tầm quan trọng và ý nghĩa của ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tới bà con đồng bào DTTS trong huyện; đồng thời, nhằm tạo điểm nhấn để những nét đẹp trong văn hóa người Châu Mạ trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương trong tương lai.
 
Tuần Văn hóa - Thể thao Châu Mạ huyện Cát Tiên diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 4 - 6/5). Trong 2 ngày còn lại, sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể thao đặc sắc, như: Thi dệt thổ cẩm, đan gùi, bắn nỏ, giã gạo…
 
KHÁNH PHÚC