Đình Phúc - Trọng Nhân: Tay trống, phím đàn nhịp nhàng giao hưởng Pop-Rock

09:06, 09/06/2016

Vừa trở về sau cuộc thi tầm cỡ, tài năng trẻ Trọng Nhân đã kết hợp với "bàn tay vàng phố núi" Đình Phúc đoạt giải A Piano kỹ thuật số do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại TP Hồ Chí Minh năm 2010. Một màn trình diễn lần đầu kết hợp giữa đàn Piano và trống jazz hiện đại, hai bản giao hưởng Pop-Rock: Alla Figaro (Symphonie Pop) và Pirates of the Carribean (giao hưởng Rock) do nhạc sĩ Đình Nghĩ tuyển chọn và dàn dựng. 

Piano Đình Phúc (trái) và tay trống Trọng Nhân
Piano Đình Phúc (trái) và tay trống
Trọng Nhân
Vừa trở về sau cuộc thi tầm cỡ, tài năng trẻ Trọng Nhân đã kết hợp với “bàn tay vàng phố núi” Đình Phúc đoạt giải A Piano kỹ thuật số do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại TP Hồ Chí Minh năm 2010. Một màn trình diễn lần đầu kết hợp giữa đàn Piano và trống jazz hiện đại, hai bản giao hưởng Pop-Rock: Alla Figaro (Symphonie Pop) và Pirates of the Carribean (giao hưởng Rock) do nhạc sĩ Đình Nghĩ tuyển chọn và dàn dựng. 
 
Hai cậu bé tuổi đời còn quá trẻ tưởng chừng như không thể đủ sức chơi những tác phẩm hàn lâm kinh viện nhưng tại buổi lễ tuyên dương, khen thưởng cho 623 học sinh giỏi các cấp từ thành phố, tỉnh, quốc gia và quốc tế năm học 2015 - 2016 do UBND TP Đà Lạt tổ chức sáng ngày 1/6/2016, màn song tấu chào mừng buổi lễ giữa trống jazz và Piano điện tử làm nức lòng khán phòng và vô cùng ấn tượng, hấp dẫn…
 
Những khúc nhạc không lời thường kén người nghe, nhưng riêng hai tác phẩm này với bản phối mới lạ, cả hai em lần lượt vận dụng kỹ thuật tinh tế tối ưu, cải hóa từng thanh âm từ dịu mềm đến bùng nổ, biến phần trình diễn song tấu Drums - Piano thành một dàn giao hưởng Pop - Rock thu nhỏ. Bản năng Rock trong con người Trọng Nhân đã thổi hồn cho Đình Phúc. Phía bên này Đình Phúc - một tay Piano chân chất cổ điển, luyến láy chạy ngón, điệu nghệ lướt trên phím đàn đen trắng truyền lửa ngược lại cho Trọng Nhân - tay trống nhí phiêu linh theo từng câu thức tiết điệu nâng tầm thể loại âm nhạc kinh viện hàn lâm. Với tác phẩm “Alla Figaro” của Paul Muariat có tính mềm mại lắng đọng, nặng nhẹ theo từng đoản khúc rất phù hợp cho ngón đàn búp măng cổ điển Đình Phúc. Cùng tác phẩm “Pirates of the Carribean” nguyên gốc là nhạc phim được nhà soạn nhạc người Mỹ Jarrod Radnich chuyển thể thành bản giao hưởng Rock dành cho Piano, bản nhạc sôi động thay đổi tiết tấu trong từng ô nhịp là đất dụng võ cho tay trống Trọng Nhân. Máu Rock trong trái tim Trọng Nhân bùng phát, phím đàn uyển chuyển bè giai điệu của Đình Phúc mượt mà, chính vì thế phần hòa âm của hai khí nhạc vang lên liên tục, từng chuỗi hợp âm cộng tiếng gõ đua chen đuổi bắt tạo thành bức tranh kỳ diệu hư huyền. Có một điều lạ là tính chất của hai khí nhạc này khó hòa quyện vào nhau trong một buổi biểu diễn độc lập, nhưng qua khả năng hai em đã hóa giải tất cả. Hai em đều là những “ngôi sao” nhí sớm khẳng định năng lực của mình, nhưng các em không có sự “chơi trội - khoe tài” các em cùng nhau nâng niu nhịp phách, đồng đẳng trình tấu, hài hòa cảm xúc. Đình Phúc thả những note lót cho Trọng Nhân. Trọng Nhân mãnh liệt thể hiện chất Rock phiêu ngược lại vì Đình Phúc. Quán quân Việt Nam Got Talent 2016 giữ nhịp. Huy chương vàng Piano Giai điệu tuổi hồng 2015 trổ ngón. Màn trình diễn có một không hai tưởng chừng như không thể hợp tấu được, nhưng cả hai nghệ sỹ nhí say sưa biểu diễn ngoài sức tưởng tượng của mọi người. Hai em nhập hồn vào tác phẩm tạo nên một không gian bừng bừng khí thế, sôi nổi mạnh mẽ, rất mới, rất lạ, nhưng vẫn mang đậm phong thái cổ điển lãng mạn, sang trọng, quý phái.
 
Với những người có kỹ năng và kỹ thuật xuất sắc, không có gì là không thể, nhưng để cuộn vào với nhau thành tác phẩm nghệ thật lớn, cần phải có cái tâm, cái tầm ở mức đỉnh điểm. Sự kết hợp vô cùng ăn ý của hai tài năng nhí Đình Phúc - Trọng Nhân đã làm nên một diện mạo mới cho nghệ thuật, xứng danh cho thành phố ngàn hoa vẻ vang miền cao xanh xứ lạnh.
 
Kling Quang