Câu chuyện của bố và con

09:07, 14/07/2016

Tôi muốn nói đến câu chuyện của ba bố con người dân tộc thiểu số H'Mông đang cùng nhau đi bộ trên đường đến nhà ngoại tại Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) được tác giả Trần Thiết Dũng kể bằng hình ảnh. 

Ba bố con người H’Mông của Trần Thiết Dũng (Trịnh Chu chụp lại)
Ba bố con người H’Mông của Trần Thiết Dũng. (Trịnh Chu chụp lại)
Tôi muốn nói đến câu chuyện của ba bố con người dân tộc thiểu số H’Mông đang cùng nhau đi bộ trên đường đến nhà ngoại tại Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) được tác giả Trần Thiết Dũng kể bằng hình ảnh. Bức ảnh đó đã mang về cho tác giả một giải nhì tại Cuộc thi “Những ông bố Việt Nam” do Đại sứ quán Thụy Điển và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức, mà theo lời bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, đó là “Một cú bấm máy quá đẹp!”.
 
Chia sẻ về tác phẩm của mình, tác giả Trần Thiết Dũng cho hay: “Bức ảnh được ghi lại trong một chuyến thực tế đến Hà Giang, dịp mùa nước đổ (xuống đồng), tức khoảng tháng 5 tháng 6 và cách nay đã 5 năm. Trong chuyến đi đó, tôi chụp được rất nhiều bức ảnh đẹp. Riêng bức này, khi bấm máy xong, tôi đã thích rồi. Vì vậy, về đến nhà, tôi chọn bức ảnh này ra để riêng. Sau đó, tôi lưu vào một thư mục mà hễ mở thư mục ra là thấy nó ngay”. 
 
Tây Bắc luôn là mảnh đất yêu thích của Trần Thiết Dũng. Mỗi năm, tác giả thường đến đấy khoảng 4 - 5 lần và mỗi lần độ 10 ngày. “Ở đó, từ thiên nhiên đến con người đang còn giữ được sự mộc mạc, hoang sơ, dân dã và rất thật”, Trần Thiết Dũng chia sẻ. 
 
Chính trong những lần rong ruổi tìm kiếm khoảnh khắc ở miền đất đá Tây Bắc, khi bắt gặp hình ảnh ông bố người H’Mông địu con trên lưng (đứa trẻ khoảng 7 tháng tuổi), một tay dắt thêm thằng bé con độ 3 tuổi và tay kia thì cầm ô đang trên đường đến nhà ngoại, “Chỉ nhìn thôi đã thấy tê tái rồi!”, lời tác giả bức ảnh, “Nó ngây ngô, đời thường, lại rất thật”, Trần Thiết Dũng chia sẻ.
 
Theo tác giả bức ảnh ba bố con người H’Mông, anh đến với Cuộc thi “Những ông bố Việt Nam” cũng khá bất ngờ. Trên facebook, anh tình cờ nhận được một chia sẻ ngắn về cuộc thi nói trên. Tìm kiếm thông tin thêm trên mạng thì thấy còn 2 ngày nữa là hết hạn gửi tác phẩm dự thi. “Theo thể lệ cuộc thi, mỗi người được gửi tối đa 15 bức ảnh. Tôi đã gửi 10 bức và đang tiếp tục tìm kiếm thì tự dưng “lòi” ra bức ảnh đó. Thế là, tôi send (gửi) luôn!”, tác giả Trần Thiết Dũng kể.  
 
Trước khi trao giải, Ban Tổ chức đã post lên facebook 28 bức ảnh cho cộng đồng mạng bình chọn. Tất nhiên, bức ảnh ba bố con người H’Mông của anh không thấy xuất hiện trên facebook. Sau đó, Ban Tổ chức cuộc thi đã gọi điện thoại cho anh để đặt mua vé máy bay và chỗ ăn nghỉ tại Hà Nội, thì anh biết chắc thể nào mình cũng đoạt giải cao. 
 
“Khi ra Hà Nội nhận giải, tôi mới biết trước đó đã có một cuộc tranh luận xảy ra giữa các thành viên trong Ban Giám khảo về việc nên chọn tác phẩm nào (bức ảnh của tôi và bức ảnh đã đoạt giải nhất sau đó) để trao giải nhất. Cuối cùng, Ban Giám khảo đã bỏ phiếu kín để chọn ra tác phẩm nhất và nhì.”, Trần Thiết Dũng nói. 
 
Trần Thiết Dũng là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng, hiện sống và làm việc tại TP Bảo Lộc. Năm 2001, anh bắt đầu bước vào sân chơi ảnh nghệ thuật. Năm 2003, tác phẩm “Bạn tôi” của Trần Thiết Dũng đã đoạt HCB tại Cuộc thi ảnh quốc tế Chào các thiên thần nhỏ Á châu tại Nhật Bản. Trong năm này, anh còn đoạt Cup Digital, giải thưởng cao nhất của Cuộc thi ảnh qua mạng Digital Cup tổ chức tại Áo. “Vòng tay yêu thương” của anh lại tiếp tục nhận được số điểm tuyệt đối của Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 39 - năm 2004 do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh miền Nam bang California tổ chức với sự bảo trợ của Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ. Năm 2004, ở Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế Asahi Shimbun (Nhật Bản), tác phẩm “Hạnh phúc” của Trần Thiết Dũng đã giành HCV... Ngoài ra, anh còn gặt hái được rất nhiều giải thưởng khác, như “Hoàng hôn Lang Biang” đoạt giải nhì ảnh nghệ thuật các di sản thế giới của Việt Nam, “Ngất ngây” giải nhất Cuộc thi ảnh nghệ thuật do Viettravel tổ chức. Đặc biệt, tác phẩm “Ba chị em H’Mông” của Trần Thiết Dũng đã giành HCV Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế tổ chức tại Việt Nam...
 
Theo Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Thiết Dũng, tính đến thời điểm hiện tại, anh cũng không nhớ hết bản thân đã tham gia bao nhiêu cuộc thi ảnh nghệ thuật cả trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, nếu tính trung bình, cứ tham dự 2 giải, Trần Thiết Dũng lại đoạt 1 giải. Hiện, bản CV (thành tích cá nhân) của anh thật đáng nể, anh đang sở hữu hàng trăm ảnh nghệ thuật các loại; trong đó, có những giải danh giá nhất cả trong và ngoài nước.
 
TRỊNH CHU