Độc đáo chiếc xe máy vỏ gỗ

09:09, 08/09/2016

Mất gần 6 tháng trời đục đẽo, lắp ráp, ông Lê Quang Sơn (52 tuổi, ngụ thôn 1, xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai) đã cho ra đời một chiếc xe gắn máy "có 1 không 2" ở Đạ Huoai nó riêng và ở Lâm Đồng nói chung hiện nay.

Mất gần 6 tháng trời đục đẽo, lắp ráp, ông Lê Quang Sơn (52 tuổi, ngụ thôn 1, xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai) đã cho ra đời một chiếc xe gắn máy “có 1 không 2” ở Đạ Huoai nó riêng và ở Lâm Đồng nói chung hiện nay.
 
Mặc dù không phải “chuyên gia” máy móc nhưng với niềm đam mê của mình, ông Sơn đã lên ý tưởng chế tạo ra một chiếc xe máy rất độc đáo và thu hút được sự chú ý của rất nhiều người trong và ngoài địa phương. Chiếc xe máy bằng gỗ “độc nhất vô nhị” này được ông Sơn chế tạo từ cỗ máy xe ba gác 175 phân khối. Còn, khung, sườn và vành xe được ông độ từ một chiếc mô tô.
 
Toàn bộ thiết bị phụ tùng từ vỏ (sườn), dè, vành (niềng) của chiếc xe… được ông Sơn lắp ráp bằng 4 loại gỗ chính như gõ, bằng lăng, trai, sao… Sau 6 tháng “thi công”, chiếc xe được hoàn thành và đưa vào sử dụng như chiếc xe gắn máy bình thường từ cuối năm 2015. Tốc độ tối đa chiếc xe độc đáo này đạt 175 km/giờ. Các thiết bị khác như đèn chiếu hậu, xi nhan, và các phụ kiện đi kèm như: thắng, đề, bàn đạp, còi đầy đủ không khác một chiếc xe gắn máy bình thường. 
 
Ông Sơn chia sẻ: “Khó khăn nhất là trong việc chọn gỗ và lắp ráp các phụ tùng sao cho phù hợp. Khi chọn được gỗ, nhưng có nhiều chi tiết đòi hỏi độ tinh xảo khi ráp vào không phù hợp đành phải đi săn lùng miếng gỗ khác về tiếp tục đục đẽo sao cho phù hợp và bắt mắt. Có nhiều lúc tưởng chừng như ý tưởng không thực hiện được, nhưng vì lòng đam tôi quyết tâm tôi lặn lội vào những vùng quê xa xôi, hẻo lánh ở Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên thậm chí lên tới Bảo Lâm, Di Linh… để sưu tầm những thớ gỗ bỏ đi về tận dụng làm mới nên được sản phẩm như ngày hôm nay. 
 
Ngoài chiếc xe gắn máy, ông Sơn còn chế tạo thêm chiếc xe đạp cũng hoàn toàn bằng gỗ sao và gỗ trai độc đáo.          
 
Ông Sơn bên chiếc xe máy độc đáo của mình
Ông Sơn bên chiếc xe máy độc đáo của mình

 

Sườn, vành, dè… được làm hoàn toàn bằng gỗ
Sườn, vành, dè… được làm hoàn toàn bằng gỗ

 

Bình xăng chiếc xe máy
Bình xăng chiếc xe máy

 

Chiếc xe đạp độc đáo của ông Sơn được làm hoàn toàn bằng gỗ
Chiếc xe đạp độc đáo của ông Sơn được làm hoàn toàn bằng gỗ

 
KHÁNH PHÚC