Hà Nội tôi yêu

03:10, 12/10/2016

(LĐ online) - "Tôi yêu Hà Nội, những sớm mùa thu, soi gương mặt hồ, xanh biếc trời mây. Khi xa Hà Nội, càng thấy yêu hơn…". Lời bài hát ấy cứ ngân nga trong tôi, mỗi lần về thăm Hà Nội. 

(LĐ online) - “Tôi yêu Hà Nội, những sớm mùa thu, soi gương mặt hồ, xanh biếc trời mây. Khi xa Hà Nội, càng thấy yêu hơn…”. Lời bài hát ấy cứ ngân nga trong tôi, mỗi lần về thăm Hà Nội. 
 
Bởi, Hà Nội quyến rũ và có sức hút kỳ lạ. Hà Nội có 4 mùa xuân-hạ-thu-đông rõ rệt. (Chẳng như Đà Lạt quê tôi, chỉ có 2 mùa mưa và khô). Tôi thích nhất mùa thu Hà Nội. Hà Nội-mùa thu, bầu trời trong xanh, dịu mát, cảnh vật tươi sáng, lá vàng trải thảm đường phố đẹp đến nao lòng, người Hà Nội thanh lịch hào hoa, giọng nói Hà Nội chuẩn xác, con gái Hà Nội dường như đẹp hơn... làm xao xuyến bao người. Hà Nội lưu giữ biết bao trầm tích văn hóa. Ngược dòng lịch sử, nhớ lại năm 1010, vua Lý Công Uẩn xuống Chiếu dời đô từ Hoa Lư ra thành Ðại La, có đoạn viết: “Ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng chầu hổ phục, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này, mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời. Trẫm muốn nhân địa lợi ấy mà định nơi ở, các khanh nghĩ thế nào?”. Truyền thuyết kể rằng, khi vua Lý tới bến sông Cái (sông Hồng), thì có con Rồng vàng hiện trên sông, rồi bay lên cao. Vua cho là điềm lành, đặt tên kinh đô mới là Thăng Long (Rồng lên). Truyền thuyết ấy, minh chứng khí phách vươn mình của kinh đô mới, đang bước lên vũ đài lịch sử, gánh vác sứ mệnh quốc gia mấy ngàn năm tuổi… Hà Nội ngày nay có diện tích 3.345 km 2, là thành phố lớn nhất nước, đang được xây dựng ngày càng hiện đại, văn minh. Hơn 1000 năm tuổi, kỷ niệm 62 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2016), Hà Nội luôn xứng danh là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của cả nước. 
 
Bất kỳ người Việt Nam nào, dù ở nơi đâu, đều mơ ước một lần về thăm Hà Nội. Đối với những người mê nhiếp ảnh, được chụp về Hà Nội là niềm hạnh phúc và tự hào. Bởi, Hà Nội đã được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì Hòa bình”. Hà Nội là địa chỉ du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam. Thật diễm phúc cho nước ta, có thủ đô Hà Nội - Nơi hồn thiêng sông núi, địa linh nhân kiệt. 

Cột cờ Hà Nội
Cột cờ Hà Nội

 

Lăng Bác Hồ
Lăng Bác Hồ

Bia tiến sĩ
Bia tiến sĩ

Hồ Gươm Hà Nội
Hồ Gươm Hà Nội

Tượng đài chiến thắng
Tượng đài chiến thắng

Chùa Một Cột
Chùa Một Cột

Hà Hữu Nết