Triển lãm tranh "Ngụ cư" của họa sĩ Hoàng Như Thủy An

09:01, 03/01/2017

Sau nhiều năm ẩn cư miệt mài vẽ, vào một ngày cuối năm, họa sĩ Hoàng Như Thủy An đã đưa đến công chúng yêu hội họa ở thành phố Hoa 33 tác phẩm tranh sơn dầu mang chủ đề "Ngụ cư". 

Sau nhiều năm ẩn cư miệt mài vẽ, vào một ngày cuối năm, họa sĩ Hoàng Như Thủy An đã đưa đến công chúng yêu hội họa ở thành phố Hoa 33 tác phẩm tranh sơn dầu mang chủ đề “Ngụ cư”. Ngụ cư có nghĩa là sinh sống ở nơi không phải là quê hương bản quán của mình, nhưng “Ngụ cư” ở đây theo ý của họa sĩ có thể hiểu là “cõi tạm”, là “ở trọ”... Họa sĩ Hoàng Như Thủy An tên thật là Bứa, sinh năm 1948, tại Huế, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Sài Gòn từ trước giải phóng. Đầu thập niên 80/XX ông lên Đà Lạt dạy học, làm thơ, vẽ tranh. Ông là người vẽ bìa và thiết kế 3 số đầu tiên tạp chí Lang Bian của Hội VHNT Lâm Đồng khi Hội mới thành lập 1987. 
 
Họa sĩ Bứa chụp hình cùng nhà thơ Trần Ngọc Trác trong không gian triển lãm. Ảnh: Q.U
Họa sĩ Bứa chụp hình cùng nhà thơ Trần Ngọc Trác trong không gian triển lãm. Ảnh: Q.U

Yêu nghệ thuật một cách trong sáng, tranh của họa sĩ Bứa là những nét vẽ hồn nhiên với hai màu chủ đạo là xanh lam và giáng chiều, mang phong cách riêng không lẫn vào đâu được. Đường nét bao giờ cũng là hình ảnh con người hòa trong vũ trụ bao la, có thêm mảnh trăng khuyết; hình ảnh đó luôn trở đi trở lại trong nhiều tác phẩm của ông dù ở gam màu nào. 
 
Tại khai mạc triển lãm, họa sĩ Bứa tâm sự: “Người nghệ sĩ không có cách nào khác hơn là sự chân thật. Chân thật trong tác phẩm. Chân thật trong đời sống. Chuyện cơm áo đôi khi làm người ta dối trá. Như thế người nghệ sĩ phải có bản lĩnh, vượt lên đời sống tầm thường. Làm thơ hay vẽ tranh nghĩa là sáng tạo, là cách tự thể hiện mình bằng cách đi đến cái tận cùng rốt ráo nhất, thiêng liêng nhất, cao viễn nhất. Hay nói cách khác, sáng tạo nghệ thuật là sự trở về chính mình”. 33 tác phẩm ông miệt mài sáng tạo bằng sự “chân thật” khi sắc màu thực sự được thăng hoa hòa vào đường nét như một sự “trở về chính mình”, cầm cọ là cách để ông “giãi bày” chứ không phải vì danh, càng không vì lợi. Triển lãm diễn ra tại Trung tâm triển lãm Hòa Bình - Đà Lạt đến ngày 10/1/2017.
 
QUỲNH UYỂN