Nô nức trẩy hội rằm tháng Giêng tại thác Pongour

11:02, 12/02/2017

(LĐ online) - Đến hẹn lại lên, cứ vào Rằm tháng Giêng âm lịch hằng năm, hàng nghìn du khách thập phương lại nô nức trẩy hội thác Pongour  (hay còn gọi là thác Bảy tầng) thuộc xã Tân Thành, huyện Đức Trọng, để tham dự các lễ hội diễn ra tại thác.

(LĐ online) - Đến hẹn lại lên, cứ vào Rằm tháng Giêng âm lịch hằng năm, hàng nghìn du khách thập phương lại nô nức trẩy hội thác Pongour  (hay còn gọi là thác Bảy tầng) thuộc xã Tân Thành, huyện Đức Trọng, để tham dự các lễ hội diễn ra tại thác.
 
Với độ cao khoảng 40m và chiều rộng hơn 100m, thác Pongour chảy xuống hệ thống đá bậc thang.
 
Giống như phần lớn các ngọn thác khác, thác Pongour được bao quanh bởi một khu rừng nguyên sinh rộng lớn với diện tích lên tới 2,5 ha cùng thảm thực vật vô cùng đa dạng và phong phú.
 
Người dân nơi đây vẫn thường truyền tai nhau câu chuyện về nàng tù trưởng Kanai của dân tộc K'Ho tài năng mà xinh đẹp khi kể về sự tích của ngọn thác này. 
 
Để tưởng nhớ công ơn của nàng Kanai, cứ đến rằm tháng giêng, người dân trong buôn lại tổ chức lễ hội ở ngọn thác Pongour này. Cùng với sự phát triển của ngành du lịch, nơi đây cũng ngày càng trở nên nổi tiếng hơn, hàng năm đều thu hút rất nhiều lượt khách ghé thăm, đặc biệt là vào dịp lễ hội. 
 
Càng về trưa, du khách đổ về thác càng đông
Càng về trưa, du khách đổ về thác càng đông
Ngay từ sáng sớm, dòng người đã nối đuôi nhau đổ về thác, dù tới trưa lễ hội chính thức mới diễn ra. Và càng về trưa, du khách vãn cảnh thác càng đông.
 
Cô Nguyễn Thị Minh (một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh) hào hứng cho biết: “Đây là lần thứ 3 liên tiếp tôi dự ngày hội rằm tháng Giêng tại thác Pongour. Lần đầu là vào đúng dịp lên thăm người thân cũng gần rằm tháng Giêng nên được rủ đi, còn những lần sau là vì thấy thích nên năm nào tôi cũng tranh thủ rủ các thành viên trong gia đình đi chơi vào dịp này đểdụ lễ hội tại thác luôn”.
 
Bà Trương Thị Đáng – Giám đốc Công ty TNHH Đất Nam, cho biết: “ Mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội này đã được tiến hành cả tháng trước đó, từ nguồn nước của thác, cho đến khâu an ninh… Thế mạnh của khu du lịch là rừng sinh thái và thác nước nên chúng tôi luôn cố gắng đầu tư, khai thác thế mạnh này, sao cho nguồn nước luôn ổn định, sạch sẽ, trồng nhiều cây cối tạo bóng râm…Năm 2016, chúng tôi đón hơn 65 ngàn lượt du khách tham quan, trong đó du khách người nước ngoài chiếm khoảng 85%, riêng trong ngày hội rằm tháng Giêng năm ngoái, chúng tôi đã đón hơn 6 ngàn du khách. Và, rằm tháng Giêng năm nay, lượng khách đến với thác cũng đông hơn nhiều”.
 
Đến với lễ hội thác, du khách đã được hòa mình vào thiên nhiên, được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, tham gia các trò chơi dân gian như nhảy sạp, ném còn…
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số “hạt sạn” như: Bất chấp biển báo cấm nguy hiểm, nhiều du khách vẫn vô tư nô đùa, chụp hình “tự sướng” dưới dòng thác hay một số du khách lại lập sòng đánh bài, ăn tiền…
 
Để lễ hội rằm tháng Giêng hàng năm tại thác Pongour thật sự là điểm đến an toàn, là sân chơi lành mạnh cho mọi du khách, thiết nghĩ, công tác an ninh trật tự tại đây cần được thắt chặt hơn nữa. 
 
Thy Vũ