Hai tác phẩm nhiếp ảnh đoạt huy chương vàng quốc tế

09:03, 29/03/2017

(LĐ online) - Năm 2016 qua đi nhiếp ảnh Lâm Đồng đã ghi dấu ấn một năm "được mùa' giải thưởng với những thành công vang dội ở khu vực, trong nước và quốc tế; cụ thể đội ngũ các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã đoạt 2 huy chương vàng, 3 Huy chương đồng hạng, 2HCB, 1 HCĐ, 1 giải thưởng châu Á - Thái Bình Dương, 13 giải khuyến khích và bằng danh dự. 

(LĐ online) - Năm 2016 qua đi nhiếp ảnh Lâm Đồng đã ghi dấu ấn một năm “được mùa’ giải thưởng với những thành công vang dội ở khu vực, trong nước và quốc tế; cụ thể đội ngũ các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã đoạt 2 huy chương vàng, 3 Huy chương đồng hạng, 2HCB, 1 HCĐ, 1 giải thưởng châu Á - Thái Bình Dương, 13 giải khuyến khích và bằng danh dự. Chặng đường 20 phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng của nhiếp ảnh Lâm Đồng với 40 nghệ sĩ nhiếp ảnh đã miệt mài lao động sáng tạo đưa hình ảnh mảnh đất Đà Lạt – Lâm Đồng giàu nhân văn ra thế giới. Tuy nhiên không tránh khỏi những bước thăng, bước trầm, thành quả đạt được trong năm qua đã đánh dấu là một khởi sắc mới. Báo Lâm Đồng xin giới thiệu 2 tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc nhất đoạt HCV quốc tế của 2 nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long và Nguyễn Bá Nhân. 
 
Nhà thơ TS.Phạm Quốc Ca – Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng trao giải thưởng và chúc mừng hai NSNA đoạt HCV quốc tế
Nhà thơ TS.Phạm Quốc Ca – Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng trao giải thưởng và chúc mừng hai NSNA đoạt HCV quốc tế

  “Đại Thánh đường” (The Grand Mosque - Lý Hoàng Long) – Giải thưởng “chồng” lên giải thưởng: Tác phẩm “Đại Thánh đường” của NSNA Lý Hoàng Long chụp một thánh đường Hồi giáo nguy nga, rộng lớn, trắng muốt với tường trắng, những hàng cột trắng được tô điểm với họa tiết vàng, kiến trúc vòm, nền đá cẩm thạch trắng, nổi bật là người đàn ông tay trái xách xô nhựa đỏ, tay phải cầm cây lau nhà vệ sinh thánh đường. Trong sự uy nghi, rộng lớn, có hoạt động của con người nhỏ bé. Để tạo nên được vẻ đẹp của thánh đường, có phần góp sức nhỏ bé hàng ngày của những người lao động bình thường nhất. Họ chỉ là những người lau chùi kho mỗi đoàn khách đi qua, nhưng nếu không có những người lao động như thế thì cũng sẽ không có vẻ đẹp của thánh để du khách chiêm ngưỡng. Tác phẩm đã được đánh giá cao đoạt Huy chương vàng quốc tế PSA (Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ) xếp cao nhất trong hệ thống giải thưởng, ở chủ đề du lịch.
 
Tác phẩm “Đại Thánh đường” – Lý Hoàng Long
Tác phẩm “Đại Thánh đường” – Lý Hoàng Long

Câu chuyện đi nhận giải thưởng lại đoạt thêm giải thưởng được tác giả Lý Hoàng Long kể: Cách đây gần 3 năm, tháng 5 năm 2014, anh được mời qua Abu Dhabi – Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất nhận giải thưởng cuộc thi Emirates Photo Contest lần thứ 8. Ban tổ chức giải tài trợ trọn gói chuyến đi cho các tác giả đoạt giải Vàng – Bạc – Đồng trong 5 ngày, NSNA Lý Hoàng Long đoạt HCV trong cuộc thi ảnh này). Sau lễ trao giải anh ghé thăm thánh đường Sheikh Zayed – một biểu tượng của văn hóa Hồi giáo tại thủ đô Abu Dhabi nằm bên bờ vịnh Ba Tư, mỗi ngày đón hàng ngàn lượt du khách. Ấn tượng trước một công trình kiến trúc tôn giáo hoành tráng, đồng thời không khỏi ngỡ ngàng bởi sự sạch sẽ trơn bóng của một thánh đường rộng lớn với một màu trắng tinh khiết: nền trắng, tường trắng, trần màu trắng, những hàng cột trắng uy nghi được tô điểm những họa tiết, phù điêu màu vàng nổi bật, NSNA đã có hàng trăm cú bấm máy, đến khi những du khách tham quan cuối cùng đi ra, thánh đường vắng lặng, anh vẫn nán lại để chụp. Đúng lúc này người đàn ông làm vệ sinh xuất hiện, đã đi vào ống kính của anh và làm nên tác phẩm. 
 
Khoảnh khắc đôi khi lại là sự bất chợt, đôi khi chỉ là những cú bấm máy sau cùng, nhưng tác phẩm đã gợi cho người xem ý nghĩa lớn lao. Với hình ảnh giản dị, góc máy trực diện, nhưng có sức gợi, sức cảm lớn: để làm nên sự đẹp đẽ, uy nghiêm, lộng lẫy hiện ra trước mắt du khách, đằng sau đó có những người lao động bình thường phải hàng ngày, hàng giờ giữ gìn tôn tạo nên vẻ đẹp ấy. Những người bình dị ấy không cần ai nhớ, chẳng cần ai nhắc đến, nhưng hình ảnh của họ là một thông điệp để mọi du khách hãy biết trân trọng gìn giữ vẻ đẹp những nơi mình đã đi qua. 
 
“Cú giao bóng” (Nguyễn Bá Nhân) – khoảnh khắc vàng: Tác phẩm đen trắng “Cú giao bóng” của NSNA Nguyễn Bá Nhân xuất sắc đoạt HCV ở chủ đề chuyển động Cuộc thi ảnh kỹ thuật số quốc tế  CCC (Cross Continential Circuit) do 3 nước Đức – Mỹ - Indonesia đồng tổ chức với sự bảo trợ của PSA (Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ) và GPU (Liên đoàn Nhiếp ảnh toàn cầu). Tác phẩm là một khoảnh khắc “vàng” không thể chụp được lần thứ 2 đã ghi lại hình ảnh một nữ vận động viên bóng bàn trẻ tuổi thực hiện cú giao bóng, đúng lúc ánh mắt đen láy tập trung cao độ vào quả bóng bàn được tung lên ngang tầm trán nằm lơ lửng ở khoảng cách đều giữa cặp chân mày, tay phải cầm vợt, bàn tay trái khum khum tung bóng trông như một bông hoa. Ảnh đen trắng càng làm ánh lên đôi mắt đen sau cặp kính cận đối lập với quả bóng bàn trắng phía trước mắt, khiến người xem thấy sự bình tĩnh, quyết tâm cao độ và tinh thần thi đấu thể thao rất thượng võ của một vận động viên trẻ. 
 
Tác phẩm “Cú giao bóng” – Nguyễn Bá Nhân
Tác phẩm “Cú giao bóng” – Nguyễn Bá Nhân

NSNA Nguyễn Bá Nhân cho biết anh chớp được khoảnh khắc này trong suốt một ngày “đeo bám” giải bóng bàn diễn ra tại Đà Lạt, trong đó đặc biệt hướng ống kính về 2 vận động viên làm cho anh ấn tượng. Nghệ sĩ đã thực hiện hàng ngàn cú bấm máy, nhưng vì động tác chuyển động của thể thao bao giờ cũng nhanh nên không ít những file mờ, tỏ lẫn lộn. Khoảnh khắc anh chớp được là “đền đáp” một sự kiên trì không biết mệt mỏi trong việc “tìm kiếm” những khoảnh khắc đẹp và ánh sáng, bố cục, hình ảnh rõ nét. Ngoài HCV đoạt được tại cuộc thi ảnh quốc tế CCC, tác phẩm “Cú giao bóng” của Nguyễn Bá Nhân còn đoạt HCĐ được đặc biệt lựa chọn của hội đồng giám khảo tại cuộc thi ảnh IFS (Tổ chức nhiếp ảnh không biên giới) cũng trong năm qua.   
 
Được biết, tại cuộc thi ảnh quốc tế CCC 2016 này, với 4.800 tác phẩm của 450 tác giả trên toàn thế giới tham dự giải, Việt Nam có 11 nghệ sĩ nhiếp ảnh đã mang về 20 giải thưởng các loại và đã đoạt Cup đồng đội danh giá dành cho tập thể xuất sắc nhất.  Trong đó, 2 nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long và Nguyễn Bá Nhân của Lâm Đồng đã đoạt 7 giải thưởng lớn – nhỏ. Ngoài tác phẩm “Cú giao bóng” (Nguyễn Bá Nhân) đoạt HCV, NSNA Lý Hoàng Long cũng đoạt 2 huy chương trong cuộc thi với 2 tác phẩm “Cú nhảy quyết định” và “Cậu bé nhảy” cùng 2 tác phẩm đoạt bằng danh dự. 
 
QUỲNH UYỂN