Bolero Remix

08:05, 04/05/2017

Bolero đang trở lại! Thực tế đó hiện diện ở hầu khắp mọi nơi. Cụ thể, trên thị trường âm nhạc, các ca sĩ chuyên "trị" dòng nhạc này thì ra sức làm liveshow cá nhân, hoặc ra album nhạc bolero, hay tổ chức các đêm nhạc phòng trà...

Bolero đang trở lại! Thực tế đó hiện diện ở hầu khắp mọi nơi. Cụ thể, trên thị trường âm nhạc, các ca sĩ chuyên “trị” dòng nhạc này thì ra sức làm liveshow cá nhân, hoặc ra album nhạc bolero, hay tổ chức các đêm nhạc phòng trà. Còn trên sóng truyền hình, các nhà sản xuất chương trình thi nhau tạo ra các sân chơi bolero từ Tình bolero, Thần tượng bolero đến Solo cùng bolero... để thu hút khán giả. Cơn sốt bolero trỗi dậy mãnh liệt đến độ các ca sĩ trẻ cũng không thể khoanh tay đứng nhìn. 
 
Bolero nhanh chóng trở thành mảnh đất màu cho họ khai thác. Tất nhiên, chiếm lĩnh thị trường âm nhạc bằng bolero không phải dễ. Người hát dòng nhạc này nhất thiết phải có lối hát truyền cảm. Mà lối hát ấy trong nhiều năm qua đã có quá nhiều những cây đại thụ: Chế Linh, Trường Vũ, Mạnh Quỳnh, Phi Nhung, Mạnh Đình, Như Quỳnh, Ngọc Sơn, Quốc Đại, Cẩm Ly, Giao Linh... Các ca sĩ trẻ dẫu muốn bắt chước cách hát đó cũng khó lòng mà theo kịp. Do đó, họ buộc lòng phải tạo phong vị khác cho bolero. Thế rồi, thuật ngữ Bolero Remix ra đời. 
 
Bolero Remix là sự pha trộn giữa nhạc điện tử với những hình ảnh minh họa sống động mà đa phần chẳng ăn nhập gì với nội dung bài hát. Những giai điệu chậm buồn vốn là thuộc tính của bolero đã được các ca sĩ trẻ tự ý chuyển tông và chuyển nhịp sang một hình thức khác hết sức vui nhộn. Quách Tuấn Du - Bikini Girl Pool Party mà ca sĩ trẻ Quách Tuấn Du cho phát hành trên kênh Pops Music của You Tube nổi lên như một hiện tượng của Bolero Remix. Các bản nhạc bolero trong Bikini Girl Pool Party được ca sĩ trẻ Quách Tuấn Du hát một cách tưng bừng ở hồ bơi. Đi kèm theo đó là những màn phụ họa của những cô gái mặc bikini mướt mát. Mặc dù dư luận có những đánh giá trái chiều, nhưng Quách Tuấn Du - Bikini Girl Pool Party vẫn thu hút hơn 3 triệu công chúng tò mò. Cách làm này còn có nhiều ca sĩ trẻ khác như Lưu Chí Vỹ, Châu Ngọc Tiên... bắt chước làm theo.
 
Bolero Remix mới nghe chơi thì cũng thấy hay hay, nhưng khi nghĩ kỹ lại thấy không ổn. Nhạc buồn sao có thể hát kiểu vui nhộn được? Sáng tạo, làm mới trong nghệ thuật là một đòi hỏi chính đáng. Thế nhưng, cách làm mới bolero của các ca sĩ trẻ ở trên xem có phần mạo hiểm. Bởi, sáng tạo không đơn giản chỉ là nhạc đang buồn thì chuyển cho nó sang vui. Với lại, cách gì thì cách, sáng tạo đó phải phù hợp với tiêu chí của thể loại và nhất là phải tôn trọng nguyên bản của nhạc sĩ đã viết ra. 
 
Trong một lần chia sẻ với báo giới, ca sĩ Chế Linh, người có nửa thế kỷ hát nhạc bolero, nhấn mạnh: “Khi hát bolero điều tối kỵ nhất là pha chế. Có những bài hát hết sức bình thường, không sôi động thì nhất định không được chuyển tiết tấu để trở nên vui nhộn hơn. Nhiều trường hợp các ca khúc có nội dung chia ly, đau khổ nhưng người ca sĩ khi trình diễn lại hay cười hoặc có tiết mục hát nhạc buồn nhưng lại dàn dựng có cảnh vũ đoàn nhảy múa tưng bừng. Như vậy là mất chất”.
 
Ca sĩ Chế Linh cũng lưu ý: “Dĩ nhiên, có một số biến tấu mới rất hay và đáng khuyến khích để lớp trẻ sau này có thể tiếp nhận nhưng biến tấu thế nào cũng nhất định không được phá tiết tấu nguyên thủy của bài hát”.
 
Chia sẻ của ca sĩ Chế Linh quả có quá nhiều điều để suy ngẫm.
 
N.ĐỒNG