Khai mạc trại sáng tác mỹ thuật về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng tại Đà Lạt

04:06, 02/06/2017

(LĐ online) - Sáng 2/6/2017 tại Nhà sáng tác Đà Lạt, Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam đã tổ chức khai mạc trại sáng tác mỹ thuật về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng...

(LĐ online) - Sáng 2/6/2017 tại Nhà sáng tác Đà Lạt, Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam đã tổ chức khai mạc trại sáng tác mỹ thuật về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng. Tham dự có đại diện lãnh đạo Hội mỹ thuật Việt Nam, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng, Học viện lục quân Đà Lạt, Hội VHNT Lâm Đồng, Bảo tàng Lâm Đồng cùng 15 họa sĩ, nhà điêu khắc đến từ các tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên và Nam bộ. 
 
Hội Mỹ thuật Việt Nam tặng túi vẽ tượng trưng cho các họa sĩ tham gia trại sáng tác
Hội Mỹ thuật Việt Nam tặng túi vẽ tượng trưng cho các họa sĩ tham gia trại sáng tác
Phát biểu khai mạc, thiếu tướng Nguyễn Xuân Năng – Giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam nói: Cùng với nền mỹ thuật Việt Nam, mỹ thuật về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng có vai trò to lớn và ảnh hưởng sâu sắc trong đời sống của các tầng lớp nhân dân, có sức cổ vũ mạnh mẽ nhân dân và lực lượng vũ trang hăng hái thi đua chiến đấu, lao động sản xuất góp phần to lớn vào thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
 
Cuộc vận động sáng tác về đề tài LLVT và CTCM được Tổng cục chính trị phối hợp cùng Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức và trao giải thưởng 5 năm một lần đã thu hút được đông đảo các họa sĩ, nhà điêu khắc trong cả nước tham gia sáng tạo mỗi năm hàng trăm tác phẩm; trong đó nhiều tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao, nội dung sâu sắc, được Bộ Quốc phòng trao giải thưởng. Tuy nhiên, từ cuộc vận động cho thấy các tác phẩm tranh, tượng về đề tài LLVT và CTCM dần thưa vắng trong các cuộc triển lãm toàn quốc. Có thực trạng đó là do đây là đề tài khó, đòi hỏi trách nhiệm rất cao của người nghệ sĩ đối với lịch sử dân tộc, lịch sử quân sự Việt Nam, mặt khác lớp nghệ sĩ tạo hình là thế hệ đi qua chiến tranh đang dần thưa vắng do tuổi tác, các tác phẩm về đề tài này gây được rung cảm với công chúng vì thế cũng thưa vắng dần. Từ năm 2016, Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam đã phát động sáng tác mỹ thuật trên tất cả các vùng miền, tạo điều kiện cho các đoàn họa sĩ đi thâm nhập thực tế về các đơn vị quân đội. Trại sáng tác mỹ thuật đề tài LLVT và CTCM lần này tại Đà Lạt, Bảo tàng đã chủ động mời các các họa sĩ có già, có trẻ nhằm bồi dưỡng và trao đổi kinh nghiệm sáng tác giữa các thế hệ họa sĩ. Nội dung sáng tạo không chỉ giới hạn trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, mà đề tài được mở rộng phản ánh tất cả các trận đánh nổi tiếng trong lịch sử dân tộc, trải dài từ thời Hùng Vương dựng nước; đặc biệt quan tâm chú trọng vào đề tài bảo vệ chủ quyền biển đảo.
 
Bằng tâm huyết và khả năng sáng tạo nghệ thuật của mình, các họa sĩ, nhà điêu khắc sẽ tích cực sáng tác cho ra đời những tác phẩm có hình thức đẹp mang nội dung sâu sắc, đa dạng về bút pháp, đổi mới về nghệ thuật tạo hình góp phần thúc đẩy nền mỹ thuật nước nhà phát triển. 
 
QUỲNH UYỂN