Khẩn trương xây dựng nhà trưng bày hiện vật Di tích Cát Tiên

08:06, 13/06/2017

Được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt từ năm 2014, Khu Di tích Cát Tiên không ngừng được Bộ VH-TT-DL và UBND tỉnh Lâm Đồng quan tâm đầu tư tôn tạo, xây dựng cơ sở vật chất để nơi đây trở thành một điểm đến tham quan du lịch, tìm hiểu lịch sử văn hóa xứng tầm...

Được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt từ năm 2014, Khu Di tích Cát Tiên không ngừng được Bộ VH-TT-DL và UBND tỉnh Lâm Đồng quan tâm đầu tư tôn tạo, xây dựng cơ sở vật chất để nơi đây trở thành một điểm đến tham quan du lịch, tìm hiểu lịch sử văn hóa xứng tầm. Trong đó, cùng với việc trùng tu, phục dựng các phế tích, nhà trưng bày hiện vật cũng nhanh chóng được khởi công xây dựng từ năm 2015. 
 
Mỗi năm Di tích Cát Tiên đón hàng chục ngàn du khách đến tham quan
Mỗi năm Di tích Cát Tiên đón hàng chục ngàn du khách đến tham quan
Là công trình kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Cát Tiên, công trình xây dựng nhà trưng bày hiện vật khảo cổ Di tích Cát Tiên được xây dựng kiên cố, vững chãi trên khu đất rộng, lưng tựa vào dãy đồi, trước mặt là sân rộng thuận tiện làm nơi đậu xe cho nhân dân và du khách đến tham quan. Với kiến trúc, họa tiết mang dáng dấp Bà la môn giáo, công trình là một tòa nhà lớn hình khối và những cột tròn... đã cơ bản định hình. Dự kiến sẽ khánh thành vào cuối năm 2017.
 
Được phát hiện từ năm 1985, hơn 30 năm với gần 20 lần khai quật, Khu Di tích Cát Tiên đã phát lộ nhiều kiến trúc đền tháp, mộ tháp, nhà dài, đường đá cổ, máng nước... Đặc biệt, quá trình khai quật đã tìm thấy hơn 1.000 hiện vật được chế tác từ nhiều chất liệu như: vàng, bạc, đồng, sắt, đá quý, gốm, đá, nhiều ngẫu tượng Linga - Yoni, tượng thần Ganesa, Uma, các lá vàng rập nổi hình các vị thần, các linh vật thuộc Bàlamôn giáo phong phú về loại hình, điêu luyện về kỹ thuật chế tác.
 
Q.UYỂN