Sức sống mới phong trào văn nghệ quần chúng

10:07, 13/07/2017

Không hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, nhưng bằng niềm đam mê ca hát, điệu múa của những người già trong Câu lạc bộ (CLB) Văn hóa - Văn nghệ người cao tuổi xã Đinh Lạc không những phát huy giá trị văn hóa truyền thống mà còn đem lại sức sống mới, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Không hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, nhưng bằng niềm đam mê ca hát, điệu múa của những người già trong Câu lạc bộ (CLB) Văn hóa - Văn nghệ người cao tuổi xã Đinh Lạc không những phát huy giá trị văn hóa truyền thống mà còn đem lại sức sống mới, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.
 
Hòa mình vào điệu múa, câu hát làm cho những người cao tuổi cảm thấy yêu đời hơn. Ảnh: P.Vân
Hòa mình vào điệu múa, câu hát làm cho những người cao tuổi cảm thấy yêu đời hơn. Ảnh: P.Vân
Đến xã Đinh Lạc hôm nay, nhìn buổi tập luyện hăng say của người cao tuổi xã Đinh Lạc cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của loại hình nghệ thuật quần chúng ở đây. CLB Người cao tuổi xã Đinh Lạc ra đời cách đây 12 năm, là nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ của những người cao tuổi. Đội văn nghệ người cao tuổi thường xuyên có chương trình phục vụ nhân dân và sẵn sàng tham gia hội thi cấp xã, huyện, có khi lên tới tỉnh, khu vực...
 
Ở đây, tập hợp được nhiều giọng hát hay, múa dẻo, làm nòng cốt tích cực tham gia phong trào văn nghệ quần chúng, phục vụ các hội nghị, thực hiện công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các loại hình nghệ thuật. CLB đã tham gia nhiều hội thi văn nghệ cấp huyện, tỉnh như: Liên hoan tiếng hát đồng quê tỉnh Lâm Đồng, Gala Dưỡng sinh Việt Nam, giao lưu văn nghệ “Hát về người lính”… Vì đam mê nên các thành viên trong CLB đã tự trang bị thiết bị âm thanh, trang phục và nhạc cụ để tập luyện cũng như diễn. Đội ngũ diễn viên, nhạc công quần chúng của CLB vừa có khả năng tập hợp, tổ chức, phát triển phong trào, vừa sáng tác kịch bản, đạo diễn. Trên cơ sở phát triển sâu rộng phong trào văn nghệ quần chúng, chương trình được chọn lọc với những bài hát cách mạng, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu lứa đôi... mà diễn viên lại chính là những cụ ông, cụ bà của mình, vì thế đã tạo nên sức hấp dẫn lớn đối với đông đảo các tầng lớp nhân dân tới xem, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa mới và động viên mọi người hăng say lao động sản xuất xây dựng quê hương giàu đẹp.
 
Xuất thân từ các vùng quê, gắn liền với công việc nhà nông, nhưng với niềm đam mê nghệ thuật, các diễn viên, nhạc công không chuyên trong CLB đã tạo nên bản sắc, bởi nếu không có văn hóa sẽ tự đánh mất chính mình, đấy cũng là góp phần tích cực vào việc duy trì, bảo tồn và phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống dân tộc. Ông Phạm Văn Phượng, Chủ nhiệm CLB Văn hóa - Văn nghệ người cao tuổi chia sẻ: “Với bề bộn cuộc sống, người dân phải lao động để có thể ổn định cuộc sống, khi vật chất đè nặng lên con người, thì tinh thần sẽ không được quan tâm. Đúng là cuộc sống đã thay đổi, nhiều thứ phải thay đổi, nhiều thứ sẽ bị mất đi như một tất yếu. Có điều, sức mạnh của nghệ thuật quần chúng thì không dễ gì bị mất đi, đó là nhu cầu tự thân, tự nhiên và phù hợp với cái có sẵn của đông đảo người dân. Chính vì vậy CLB ra đời thực sự là sân chơi tinh thần, sống vui, sống khỏe cho những người cao tuổi. Ngay cả khi thiếu thốn phương tiện, cơ sở vật chất hoặc khó khăn về điều kiện hoạt động thì CLB vẫn luôn biết cách sáng tạo ra những sản phẩm văn hóa văn nghệ quần chúng phù hợp nhất để vừa thỏa mãn niềm say mê ca hát vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân. Tham gia CLB, tôi cảm thấy tâm hồn mình khỏe khoắn, trẻ trung hơn”. 
 
Ông Trương Quốc Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Lạc cho biết, phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng được hình thành từ những cụ ông, cụ bà và đã lan truyền sang các lớp kế cận. CLB Văn hóa - Văn nghệ người cao tuổi là nơi để những người đam mê với nghệ thuật quần chúng thể hiện và cũng là một sân chơi thú vị thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng hứng rất nhiệt tình. Vì là những người không chuyên nên mỗi chương trình, tiết mục nghệ thuật quần chúng luôn đậm chất hồn nhiên, trong sáng và chân thật. Bằng những bài ca, điệu múa tự biên, tự diễn, CLB luôn góp mặt trong những ngày lễ kỷ niệm do địa phương tổ chức. Những giây phút thả hồn vào âm nhạc làm cho các thành viên như sống lại với quá khứ hào hùng, hun đúc niềm tự hào dân tộc và phát huy vai trò của người cao tuổi trong cuộc sống hàng ngày. Hiện nay, xã Đinh Lạc được đánh giá là xã đi đầu của huyện Di Linh về phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng.
 
PHONG VÂN