Tiếng hát cất lên từ đam mê

08:08, 31/08/2017

Ca sĩ Ðình Vỹ cũng là số ít ca sĩ ở Lâm Ðồng có giọng hát "ghim" vào lòng công chúng, được công chúng nhắc đến với cả sự mến yêu. 

Ca sĩ Ðình Vỹ cũng là số ít ca sĩ ở Lâm Ðồng có giọng hát “ghim” vào lòng công chúng, được công chúng nhắc đến với cả sự mến yêu. 
 
Ca sĩ Đình Vỹ biểu diễn tại Lễ khai mạc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Những chứng cứ pháp lý”. Ảnh: Q.U
Ca sĩ Đình Vỹ biểu diễn tại Lễ khai mạc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Những chứng cứ pháp lý”. Ảnh: Q.U

Gia đình không ai làm nghệ thuật, bố là công chức, mẹ nội trợ, sinh ra và lớn lên ở huyện Đức Trọng, nhưng từ nhỏ Đình Vỹ đã thể hiện giọng hát “trời cho”. Những năm tháng tuổi thơ, mỗi lần ba mẹ đưa đi từng nhà chúc tết người thân, đều tự hào giới thiệu Đình Vỹ hát cho mọi người nghe, cậu bé say sưa hát, không ngại ngần, dù “khán giả” chỉ một, hai người là cô, dì, chú, bác. Suốt những năm học, cậu bé luôn là “cây” văn nghệ của lớp, của trường. Học hết phổ thông, Đình Vỹ tham gia phong trào văn nghệ quần chúng của địa phương, năm 2002 anh được nhận vào Đoàn ca múa nhạc Lâm Đồng và nhanh chóng trở thành giọng hát chính trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật của Đoàn. Từ đó giọng hát Đình Vỹ đã nhanh chóng neo lại trong lòng người nghe ở dòng nhạc đỏ. Dù không được học hành qua bất kỳ trường lớp chính quy đào tạo về thanh nhạc nào, nhưng Đình Vỹ không ngừng tự học hỏi, tự “đào tạo” mình, miệt mài tập luyện. Đằng sau những ca khúc biểu diễn trên sân khấu là biết bao tâm sức, mồ hôi ở phòng tập. Ca khúc nào được giao biểu diễn cũng khiến anh suy tư và tìm cách thể hiện hay nhất, sáng tạo nhất, từ cách thẩm âm, nhả chữ, đến phong thái biểu diễn phù hợp cho từng tác phẩm. Cầm bất cứ bản nhạc mới nào trên tay, anh cũng đọc kỹ, nghiền ngẫm từng nốt nhạc, từng ca từ, để chuyển tải một cách hiệu quả nhất đến người nghe. Với tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc, mỗi khi tiếng hát của anh cất lên khiến người nghe rung cảm, mến mộ. Gần 20 năm đứng trên sân khấu, khi thì biểu diễn lễ hội cấp tỉnh, hát mừng ngày kỷ niệm hay tại sự kiện chính trị của đất nước, lúc biểu diễn phục vụ nhân dân và du khách; khi cùng đoàn về vùng sâu, vùng xa phục vụ đồng bào các dân tộc trong tỉnh và dù ở đâu, sân khấu lớn hay nhỏ, khi nhạc nổi lên thì cảm xúc lúc nào cũng hứng khởi như những ngày ban đầu, cảm giác “bay” lên cùng giai âm được Đình Vỹ cất lên bằng cả niềm đam mê. 
 
Sự nỗ lực bao giờ cũng mang lại thành quả xứng đáng, ca sĩ Đình Vỹ đã mang về rất nhiều giải thưởng như Huy chương Bạc tại Liên hoan Tiếng hát Đường 9 xanh ba nước Đông Dương tháng 5/2007, HCV Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2013, và rất nhiều giải A, B, HCV, HCB tập thể trong các tiết mục song ca, top ca, đồng diễn tại các liên hoan ca múa nhạc toàn quốc, khu vực miền Trung - Tây Nguyên, góp phần khẳng định vị thế và chất lượng biểu diễn nghệ thuật của Đoàn Ca múa nhạc Lâm Đồng trên các sân khấu chuyên nghiệp. Dù khẳng định chỗ đứng bền vững trong lòng công chúng trong suốt những năm qua, nhưng ca sĩ Đình Vỹ không “kén” tác phẩm, anh luôn sẵn lòng hát những ca khúc mới của các nhạc sĩ ở địa phương vừa sáng tác. Có những tác phẩm hay, khi anh hát lên là đi ngay vào lòng công chúng; nhưng cũng có những tác phẩm chưa hay trong giai điệu lẫn ca từ, chỉ hát một lần rồi công chúng quên luôn; âm nhạc vốn thế. Nhưng với tác phẩm mới nào, Đình Vỹ cũng luôn ý thức mình là người đầu tiên hát, là ca sĩ đầu tiên đưa bản nhạc đến người nghe nên phải luyện tập nghiêm túc, phải hát hết mình, chuyển tải trọn vẹn ý tưởng của người nhạc sĩ gửi vào tác phẩm đến người nghe một cách tròn trịa nhất. Hàng trăm ca khúc mới của hầu hết các nhạc sĩ Lâm Đồng anh đều đã từng giới thiệu, có khi bản nhạc viết ra còn chưa ráo mực, vừa tập hát vừa cùng tác giả chỉnh âm sửa nốt, khi lên trình diễn còn chưa thuộc lời, nhưng anh hát bằng hết khả năng của mình, hát say sưa. Qua giọng hát của Đình Vỹ, đã từng có nhiều tác phẩm mới ra đời của nhiều nhạc sĩ được công chúng đón nhận như những bản tình ca đẹp đẽ về quê hương Lâm Đồng - Đà Lạt như: Đình Nghĩ, Mạnh Đạt, Hà Huy Hiền, Krajan Dick, Trọng Thủy, Dương Toàn Thiên, Dương Toàn Thắng, Khắc Dũng... Lao động nghệ thuật không ngừng nghỉ, nhưng từng ấy năm công tác lương tháng chỉ 5 - 6 triệu đồng. Ngoài thời gian ca hát cùng Đoàn ca múa nhạc Lâm Đồng biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị và đồng bào nhân dân các dân tộc trong tỉnh; đêm đến tiếng hát của Đình Vỹ lại ngân lên ở phòng trà phục vụ nhu cầu giải trí của công chúng yêu mến anh. Khi đứng trên sân khấu biểu diễn các chương trình nghệ thuật do ngành văn hóa tỉnh tổ chức thì tiếng hát trở nên khỏe khoắn, hùng tráng cùng những ca khúc cách mạng; thì tối đến ở phòng trà giọng hát lại trở nên trầm ấm của dòng nhạc trữ tình, nhạc tiền chiến, nhạc Trịnh... 
 
Có thể nói, Đình Vỹ là một trong số ít ca sĩ của Lâm Đồng vừa có cả thanh lẫn sắc, hát được nhiều dòng nhạc và anh cũng có thể tìm được chỗ đứng như rất nhiều ca sĩ trưởng thành ở Đà Lạt rồi về thành phố Hồ Chí Minh và đã thành danh. Nhưng ai đủ lông đủ cánh rồi cũng bay đi hết thì lấy ai là người ở lại. Tình yêu với quê, với người đã níu chân Đình Vỹ ở lại, để sống với khí hậu trong lành, với cuộc sống bình yên, để lặng lẽ ca hát. Dù chưa được bù đắp xứng đáng, dù cuộc sống chật vật, nhưng “với người nghệ sĩ giá trị tinh thần mới là quan trọng” - Đình Vỹ nói. 
 
Nhạc sĩ Đình Nghĩ - Trưởng Đoàn Ca múa nhạc Lâm Đồng, một người nghệ sĩ kỳ cựu của nghệ thuật biểu diễn nhận định bằng cả niềm cảm mến: Ca sĩ Đình Vỹ là người có tình yêu âm nhạc, tình yêu nghề vô bờ bến, luôn nhiệt tình cống hiến hết mình cho nghề nghiệp. Với một giọng nam trung, ấm, đầy nội lực, Đình Vỹ có thể hát được nhiều dòng nhạc. Trong chất giọng của ca sĩ Đình Vỹ còn có chất thính phòng - thường thì các ca sĩ phải qua trường lớp đào tạo chính quy thì mới có được chất giọng đó; nhưng Đình Vỹ đã tự học hỏi, tự hoàn thiện mình không ngừng để đạt được chất giọng đó. Dù đã giành được rất nhiều thành quả, nhiều HCV, HCB trong các hội diễn chuyên nghiệp, anh vẫn sẵn sàng hát ở bất cứ đâu, hát trong không gian dân dã, hát đám cưới, hát khi được người nghe yêu cầu... Đó mới là phẩm chất nghệ sĩ đẹp đẽ, đáng trân trọng ở Đình Vỹ.
 
QUỲNH UYỂN