Phan Thành Minh dạt dào cảm xúc với thơ thiếu nhi

07:04, 11/04/2019

Trong những người làm thơ ở Lâm Đồng, có thể nói Phan Thành Minh là một trong số ít nhà thơ viết đều tay và sung sức. Từ những năm 80 thế kỷ XX, anh có thơ đăng trên các báo, tạp chí trung ương, địa phương và cũng đã vinh dự nhận tới trên 30 giải thưởng các loại. Chỉ tính từ năm 2002 đến nay, Phan Thành Minh đã trình làng 9 tập thơ, trong đó có tập "Người dựng thành đồng" (NXB Văn học 2013) viết về cuộc đời, sự nghiệp và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Trong những người làm thơ ở Lâm Đồng, có thể nói Phan Thành Minh là một trong số ít nhà thơ viết đều tay và sung sức. Từ những năm 80 thế kỷ XX, anh có thơ đăng trên các báo, tạp chí trung ương, địa phương và cũng đã vinh dự nhận tới trên 30 giải thưởng các loại. Chỉ tính từ năm 2002 đến nay, Phan Thành Minh đã trình làng 9 tập thơ, trong đó có tập “Người dựng thành đồng” (NXB Văn học 2013) viết về cuộc đời, sự nghiệp và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 
 
Bìa tập thơ “Cõng chữ lên non” của nhà thơ Phan Thành Minh
Bìa tập thơ “Cõng chữ lên non” của nhà thơ Phan Thành Minh
 
Thơ Phan Thành Minh khá đa dạng về đề tài, dung dị ngôn từ và ăm ắp cảm xúc trữ tình khiến nhiều nhạc sĩ đồng cảm. Xuất thân từ quân đội, thơ anh chọn hình ảnh người lính làm chủ đạo song không vì thế mà thiếu vắng những rung cảm mãnh liệt trước chủ đề tình yêu quê hương - đất nước - con người như được thể hiện qua các tập thơ: The thắt môi trầm (2004), Hương đất (2005), Vú núi (2006), Đàn bà (2005)... Một điểm sáng ở tác giả đã ngoài lục tuần là trong quá trình làm thơ anh đã dành một phần không ít thời gian hòa đồng, quan sát, suy tư, chiêm nghiệm, dạt dào cảm xúc để viết cho thiếu nhi. Trong năm 2018, Phan Thành Minh đã hoàn thành bản thảo 3 tập thơ: Cõng chữ lên non, Trứng bông và Hạ thương. Do điều kiện kinh phí hạn hẹp nên cuối năm 2018, được sự tài trợ của Hội VHNT Lâm Đồng, nhà thơ ra mắt tập “Cõng chữ lên non” (NXB Văn hóa - Văn nghệ TP HCM). 
 
Trong những năm gần đây khi xã hội bước vào kinh tế thị trường, trên văn đàn dường như thưa vắng hơn những nhà thơ viết về thiếu nhi. Làm thơ vốn khó song viết về đối tượng tuổi thiếu thời lại càng “kén” tác giả. Người viết phải thực sự có tâm hồn trong trẻo, hồn hậu; phải có cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm hồn nhiên, sự liên tưởng giản đơn mà chất chứa những hình ảnh thật gần gũi, ngộ nghĩnh, thú vị, bất ngờ... Và, đòi hỏi cao hơn là trong từng câu thơ giàu thẩm mỹ phải hàm chứa tính giáo dục song không sa vào giáo điều, áp đặt... Tuy vẫn còn đây đó sự dễ dãi trong lập tứ, trùng ý nhưng qua tập “Cõng chữ lên non” với 114 bài thơ, 4 bản nhạc phổ thơ, Phan Thành Minh đã trải lòng yêu thương, trân quý và tràn trề hy vọng dành cho thế hệ “mầm non là tương lai của đất nước”!
 
Lâm Đồng Cuối tuần trân trọng giới thiệu với độc giả chùm thơ rút từ tập “Cõng chữ lên non” của Phan Thành Minh.
 
PHAN THÀNH MINH
 
Bức vẽ
 
Say sưa cháu vẽ ông bà
Trán in hằn nếp phong ba tảo tần
Lom khom mẹ cấy lúa xuân
Cánh cò bay khắp đồng gần đồng xa
 
Vườn trường rực rỡ lá hoa
Chim về ríu rít hót ca gọi đàn
Có cô tóc bím dịu dàng
Bà ơi cháu đấy...
Cháu đang vào trường.
 
 
Chị
 
Thu chen vào nỗi nhớ
Con đường xanh lá me
Cúc bung vàng trả nợ
Tiếng ve ve ru hè
 
Lúa đăng đòng mơ ước
Mồ hôi phơi luống cày
Chị là dòng suối mát
Cho đời em xanh cây
 
Trống trường thôi thúc giục
Nhanh lên nào gió ơi
Quét làm sao cho sạch
Lá vàng rơi rơi rơi...
 
Ướt đẫm bờ vai nhỏ
Chợ xa chị gánh gồng
Một đời em mắc nợ
Tháng ngày chị long đong. 
 
 
Ðồng làng
 
Chị nồm đưa võng ngọn tre
Con sáo hát xẩm
Chú ve đệm đàn
Lao xao trên cánh đồng làng
Mấy cô cò trắng giăng hàng hái rau
Mèo ngồi bờ ruộng vuốt râu
Tép tôm trốn hết lấy đâu mà rình.
 
ÐAN THANH (Bình và tuyển chọn)