Mặt trời đỏ Thăng Long trong tâm thức của nhạc sĩ Đình Nghĩ

06:09, 12/09/2019

Với những cố gắng không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, Ban giám hiệu, các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên cùng với học sinh qua các năm học, Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt đã trở thành một trường điểm của tỉnh có một bề dày lịch sử dạy và học đáng nể; là nơi đào tạo và ươm mầm nhiều nhân tài cho đất nước, cho tỉnh nhà...

Với những cố gắng không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, Ban giám hiệu, các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên cùng với học sinh qua các năm học, Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt đã trở thành một trường điểm của tỉnh có một bề dày lịch sử dạy và học đáng nể; là nơi đào tạo và ươm mầm nhiều nhân tài cho đất nước, cho tỉnh nhà. Người Đà Lạt - Lâm Đồng rất tự hào về một ngôi trường như thế! Nhưng có lẽ ít ai biết được nơi đó đã đón nhận nhiều bài thơ ngợi ca của bao thế hệ dành cho ngôi trường thân yêu này. Nghệ sĩ Ưu tú, nhạc sĩ Đình Nghĩ, nguyên Trưởng đoàn Ca múa nhạc Lâm Đồng cũng dành nhiều tình cảm của mình gửi gắm qua ca khúc “Hát dưới mái trường Thăng Long - Đà Lạt”. 
 
 
“Hát dưới mái trường Thăng Long - Đà Lạt” là ca khúc tâm huyết, ngợi ca về vẻ đẹp tự nhiên, về nhân cách của tập thể thầy cô, của những thế hệ học sinh đã lớn lên trong môi trường giáo dục này. Nhạc sĩ Đình Nghĩ thổn thức qua từng âm giai, nhịp điệu đẹp và sâu lắng:“Kìa! Đồi thông thi ca, sương mờ reo phố lá, trăng nghiêng soi kỷ niệm. Mặt trời đỏ Thăng Long, nhuộm màu áo tới trường...”. Thăng Long tỏa nắng bởi đồng phục quen thuộc với màu áo bừng “mặt trời đỏ”. Các em ngày ngày mài luyện trên ghế nhà trường với nhiều hoài bão tương lai qua những mùa thi. 
 
Khúc mở đầu gợi lên hình tượng một ngôi trường đậm chất thơ, hiếu học và luôn ghi nhớ những lời dạy của các bậc thánh nhân, nhạc sĩ như nói hộ với các em: “Vui buồn mùa thi qua, Đà Lạt chiều Thăng Long, đợi vệt nắng chớm hồng, sân trường mộng xanh mơ” - “Gọi hồn nhiên đến cháy khát tiếng hát, tiếng hát tím ngát kính dâng ngàn cội hiền thánh nhân”... Những gì gặt hái được qua các mùa thi, các em học sinh không bao giờ quên công lao dạy dỗ, bảo ban của các thầy cô giáo khi mang cái chữ dành cho các em. Không những trang bị kiến thức, các thầy cô còn truyền dạy cho các em về truyền thống hiếu học của cha ông, mang đến cho các em những kỹ năng sống để các em vững chãi bước vào đời một cách tự tin hơn. Nhạc sĩ Đình Nghĩ không sử dụng những ngôn ngữ ngoa ngôn để ngợi ca, mà tìm kiếm những ngôn từ bình dị đầy chất trữ tình nhưng gắn liền với hơi thở cuộc sống để thổi vào ca khúc của mình. Đình Nghĩ vốn vậy! Ca từ của ông không thích sự phổ thông hóa vì nó làm mất đi tính thơ, nhạc và cần thời gian để thẩm thấu: “Lặng tìm trong bao la, tâm thầy cô đứng lớp, nghe con tim dào dạt...”.
 
Bài hát được sáng tác theo phong cách Ballad Tây Nguyên, cho nên những nốt nhạc nửa cung ban đầu văng vẳng đâu đó tiếng lá, tiếng chim, tiếng thông ngàn của một sớm mai trên phố núi cao nguyên lãng đãng sương khói. Đến đoạn điệp khúc (Chorus) cao trào được cất lên với những quãng xa chấp cánh ước mơ của tuổi trẻ học đường và ơn nghĩa thầy cô vẹn tình sau trước: “Bạn cùng tôi kết nối kiến thức, kiến thức thắp sáng, bốn phương trời nghĩa tình trước sau…”.
 
Ở một ngôi trường đầy ắp tinh thần học tập và nhiều kỷ niệm đẹp của học sinh trung học như Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt, luôn thôi thúc nhạc sĩ sáng tác và một ca khúc mà ông rất tâm huyết dành cho thầy và trò của trường. Những cảm xúc xuân thì trong lứa tuổi biết buồn đầy sáng trong cũng được nhạc sĩ thi ca hóa từng âm giai tiết điệu: “Nhặt cành hoa trắng bối rối tháng sáu, nhớ lắm phút ấy, nép bên thềm chờ hạt mưa mau...”. Và rồi thời hoa mộng cũng sẽ qua với những tầng âm liên liếp đi lên đầy xúc cảm “Chắp cánh tiết cuối, chớp mắt cười bừng lửa tương lai”.
 
Đoạn kết (Coda), nhạc sĩ Đình Nghĩ đã sử dụng hai bè phức hợp, đan xen biến ảo với những nốt bay cao diễn tả về một thời học trò và âm hình cuối giai điệu bỗng trầm lắng đọng đầy tự hào, biểu cảm một ngôi trường đẹp giàu thành tích: “Thăng Long ơi! Thăng Long hỡi! Thăng Long. Rồi mai đây chia xa mang bao yêu thương trường xưa vào đời”.
 
Một món quà tinh thần đáng trân quý được nhạc sĩ Đình Nghĩ dành tặng các thế hệ học sinh, thầy cô giáo Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt nhân mùa khai giảng 2019 thật ý nghĩa.
 
KLING QUANG