Thăm chiến khu xưa

06:10, 28/10/2019

Mặc dù tuổi cao, sức khỏe không còn nhiều, nhưng những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên từng chiến đấu, công tác tại Khu VI cũ đều lộ rõ sự vui mừng, xúc động khi thăm lại chiến khu xưa.

Mặc dù tuổi cao, sức khỏe không còn nhiều, nhưng những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên từng chiến đấu, công tác tại Khu VI cũ đều lộ rõ sự vui mừng, xúc động khi thăm lại chiến khu xưa.
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh về thăm Khu VI cũ trong tháng 9 năm 2019. Ảnh: T.Chu
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh về thăm Khu VI cũ trong tháng 9 năm 2019. Ảnh: T.Chu
 
Theo ông Bùi Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên, căn cứ kháng chiến Khu VI cũ (nằm trên địa bàn thị trấn Phước Cát và xã Đức Phổ thuộc huyện Cát Tiên) là một phần của Chiến khu D trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nơi tiếp nhận, chuyển tải sức người, sức của và phương tiện từ Trung ương chi viện cho các chiến trường Đắk Lắk, Phước Long, Lâm Đồng, Tuyên Đức, Bình Thuận, Bình Tuy, Ninh Thuận. Trong giai đoạn này, quân và dân Cát Tiên đã anh dũng chiến đấu bảo vệ an toàn đường hành lang chiến lược Bắc - Nam; đồng thời, trực tiếp sản xuất lương thực, thực phẩm, xây dựng lực lượng các mạng ngày một lớn mạnh. “Ghi nhận những đóng góp to lớn về sức người, sức của trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhiều tập thể, cá nhân, chiến sĩ Khu VI đã được Đảng, Nhà nước vinh danh, tặng thưởng nhiều Huân chương, Huy chương, danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ. Đặc biệt, năm 1978, xã Đồng Nai Thượng được Hội đồng Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân. Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Chính phủ trình Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Cát Tiên trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước”, ông Bùi Văn Hùng chia sẻ.
 
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Thị Nguyên cho rằng, với các giá trị lịch sử, văn hóa đó, căn cứ kháng chiến Khu VI cũ đã được tỉnh Lâm Đồng đầu tư, phục dựng, nhằm góp phần tôn vinh truyền thống đấu tranh cách mạng, giáo dục lòng yêu nước cho các thế hệ thanh niên, thiếu nhi, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Công trình khởi công năm 2009 và đến năm 2019 thì hoàn thành, đưa vào sử dụng. Căn cứ kháng chiến Khu VI cũ được xây dựng trên tổng diện tích 49,6 ha, tổng kinh phí thực hiện trên 96 tỷ đồng, bao gồm 10 hạng mục chính và các hạng mục phụ trợ. “Hiện nay, Sở VH - TT & DL tỉnh Lâm Đồng đang phối hợp với các ngành địa phương, tiến hành kế hoạch xúc tiến quảng bá, kết nối các đơn vị lữ hành để khảo sát sản phẩm, xây dựng tour du lịch về nguồn”, bà Nguyễn Thị Nguyên nói. Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Thị Nguyên nói thêm, một khi kết nối Khu căn cứ kháng chiến Khu VI với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt khảo cổ Cát Tiên, Vườn Quốc gia Cát Tiên và Khu Du lịch rừng Madagui sẽ tạo thành tuyến tham quan du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái đa dạng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương Cát Tiên.
 
Ông Huỳnh Minh Xuyến, nguyên cán bộ Văn phòng Khu ủy Khu VI, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng, người từng gắn bó với Khu VI từ ngày đầu thành lập cho đến năm 1974, tâm sự: “Việc bỏ nhiều công sức đầu tư, xây dựng căn cứ kháng chiến Khu VI đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với lịch sử của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng qua các thời kỳ, bởi Khu VI không chỉ có Lâm Đồng, còn Bình Tuy, Bình Thuận, Tuyên Đức, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Long, Phước Long, Ninh Thuận. Đó là việc làm hết sức có ý nghĩa, mà lúc sinh thời các vị lãnh đạo tiền bối như cụ Trần Lê, nguyên Bí thư Khu ủy Khu VI, cụ Nguyễn Minh Châu, nguyên Tư lệnh Quân khu VI, từng mong mỏi”. Đại diện cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Khu VI cũ, ông Huỳnh Minh Xuyến nói tiếp: “Chúng tôi rất hạnh phúc vì là những người còn sống sót, được về thăm lại chiến khu xưa và bồi hồi, tưởng nhớ đến các vị lãnh đạo tiền bối, các đồng chí đã hy sinh trong kháng chiến, cũng như các đồng chí đã qua đời. Chúng tôi mong các đồng chí lãnh đạo tỉnh và những người gắn bó với Khu Di tích căn cứ kháng chiến Khu VI quan tâm giữ gìn, khai thác, phát huy một cách có hiệu quả nhất để làm sao cho khu di tích này không phải cho thế hệ hôm nay mà cho cả thế hệ mai sau”.
 
Ông Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Lâm Đồng, giao Sở VH - TT & DL tỉnh Lâm Đồng tiếp tục bàn giao cho UBND huyện Cát Tiên những hạng mục công trình đã hoàn thành để quản lý, đưa vào khai thác sử dụng. “Phải đảm bảo khai thác các giá trị Khu căn cứ kháng chiến Khu VI có hiệu quả đối với công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng; đồng thời, gắn việc khai thác với phát triển du lịch địa phương, gắn kết các tuyến, các điểm du lịch trong vùng”, ông Đoàn Văn Việt nhấn mạnh. 
 
Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên Bùi Văn Hùng cũng thông tin thêm: “Trong 9 tháng đầu năm 2019, Khu căn cứ kháng chiến Khu VI cũ đã đón tiếp 87 đoàn, với 1.465 lượt khách và khoảng 200 lượt khách vãng lai đến tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu. Ngoài ra, các hoạt động mang ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng như Hội trại tòng quân, Trại hè thanh thiếu niên hàng năm, hoạt động về nguồn của đoàn thanh niên... cũng được địa phương tổ chức tại Khu căn cứ kháng chiến Khu VI”.
 
Như vậy, có thể thấy, Khu căn cứ kháng chiến Khu VI cũ đang trở thành một điểm du lịch lịch sử mới, đáp ứng mục tiêu phát triển du lịch - dịch vụ của huyện Cát Tiên.
 
TRỊNH CHU