Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Kon Tum năm 2019

06:11, 28/11/2019

Diễn ra trong hai ngày (27-28/11), Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Kon Tum năm 2019 có sự tham gia của trên 200 nghệ nhân của 28 dân tộc anh em.

Diễn ra trong hai ngày (27-28/11), Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Kon Tum năm 2019 có sự tham gia của trên 200 nghệ nhân của 28 dân tộc anh em.
 
Tối 27/11, Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Kon Tum năm 2019 và Trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “ Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 2 năm 2019 đã diễn ra tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum).
 
Diễn ra trong hai ngày (27-28/11), Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Kon Tum năm 2019 có sự tham gia của trên 200 nghệ nhân của 28 dân tộc anh em, trong đó có 7 dân tộc bản địa, gồm: Xơ Đăng, Ba Nar, Gia Rai, Giẻ Triêng, B’Râu, Rơ Mâm và H’Rê.
 
Dù tại thị trấn Măng Đen tối nay có mưa, nhưng vẫn không ngăn được dòng người về dự Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Kon Tum năm 2019.
 
Trong không gian của Nhà văn hóa huyện Kon Plông, những bản hòa tấu nhạc cụ truyền thống mừng ngày hội, âm thanh trầm hùng của cồng chiêng quyện cùng những điệu xoang huyền ảo của 10 đoàn nghệ nhân đến từ các huyện, thành phố tạo nên bản hòa tấu đa âm sắc.
 
Ngày hội là dịp để các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh Kon Tum gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, từ đó nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình; góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống; cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng ổn định, phát triển phồn vinh, thịnh vượng.
 
Nghệ sĩ ưu tú Phạm Văn Hân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Kon Tum cho biết: Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Kon Tum được tổ chức định kỳ hai năm một lần. Đến với Ngày hội, người dân các dân tộc của 10 huyện, thành phố mang những giá trị văn hóa tinh túy, thực chất và tốt đẹp nhất của dân tộc mình để cùng giao lưu.
 
Các phần lễ và phần hội đều thể hiện văn hóa, đời sống của từng dân tộc qua mỗi làn điệu, lời ca; từ đó chuyển tải, giới thiệu những nét riêng về văn hóa của các dân tộc đến với bạn bè, du khách có mặt trong Ngày hội.
 
Nhân dịp này, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum đã tôn vinh 30 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng và 1 nghệ nhân được truy tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 2 năm 2019.
 
(Theo Vietnam+)