Triển lãm "Xứ thư nhàn" của nghệ sĩ trẻ Lê Phi Long

06:11, 07/11/2019

Triển lãm "Xứ thư nhàn" của Lê Phi Long vừa được giới thiệu tới công chúng Thủ đô Hà Nội và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc...

Triển lãm “Xứ thư nhàn” của Lê Phi Long vừa được giới thiệu tới công chúng Thủ đô Hà Nội và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Những tác phẩm được vẽ bằng mực trên nền giấy dó với những bức vẽ tập trung vào khai thác câu chuyện “săn bắt” những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX ở “Xứ thư nhàn” Đà Lạt như một ẩn dụ, đã mang đến cho độc giả một cái nhìn mới không chỉ về Đà Lạt mà rộng ra với nhiều điều mang ý nghĩa khác về cuộc sống và quan điểm về thiên nhiên, môi trường.
 
Nghệ sĩ Lê Phi Long và các tác phẩm nghệ thuật.
Nghệ sĩ Lê Phi Long và các tác phẩm nghệ thuật.
 
Ngoài những tác phẩm vẽ, triển lãm lần này còn có một tác phẩm sắp đặt theo không gian với tên “DALAT”, Lê Phi Long sử dụng kèm khối âm thanh tiếng vó ngựa chạy nước kiệu và video đơn kênh mô tả vệt nắng chiếu xuyên rừng thông đổ bóng trên sàn nhà cổ. 
 
“Xứ thư nhàn” là một phần trong “Đông Dương lãng du”, một dự án nghiên cứu về Đông Dương những năm cuối thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX của Lê Phi Long.
 
Lê Phi Long là nghệ sĩ thị giác trẻ dành khá nhiều thời gian sống tại Đà Lạt để nghiên cứu và sáng tác. Anh cho biết, những tác phẩm triển lãm lần này anh sáng tác dựa trên những hình ảnh và tư liệu mà anh tìm hiểu và nghiên cứu trong quá trình sinh sống và làm việc tại Đà Lạt vào năm 2018 và 2019. 
 
Lê Phi Long tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế năm 2012, đã tham gia nhiều các dự án nghệ thuật và chương trình nghệ sĩ lưu trú, workshop tại Việt Nam, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc, Anh, Mỹ. Anh đặc biệt được biết đến nhiều với những tác phẩm nghệ thuật đặc thù địa điểm( site-specsific art) và tranh vẽ với đề tài về Đông Dương trong thuộc Dự Án Đông Dương Lãng Du từ năm 2016. Năm 2017, Long và một nhóm bạn đã sáng lập Trung tâm Nghệ thuật MOIland tại Đà Lạt.
 
NGUYÊN THI