Gallery Chocola đầu tiên của Việt Nam tại Đà Lạt

09:12, 15/12/2019

(LĐ online) - Ngày 14/12, tại Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên (Đà Lạt), Công ty Chocotea đã khai trương Gallery Chocola đầu tiên của Việt Nam.

(LĐ online) - Ngày 14/12, tại Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên (Đà Lạt), Công ty Chocotea đã khai trương Gallery Chocola đầu tiên của Việt Nam.
 
Du khách nhỏ tuổi thích thú với Sôcôla
Du khách nhỏ tuổi thích thú với chocola
 
Gallery được đặt tại tầng trệt của Bảo tàng Sinh học với các không gian được tạo nên bởi màu sắc, tạo hình và hương vị đặc biệt của nhiều sản phẩm của Chocotea - Đà Lạt. Đó là không gian thưởng lãm chocola để cảm nhận hương vị chocola nguyên chất; không gian giới thiệu và bán sản phẩm chocola, du khách có thể cảm nhận sự đa dạng, phong phú và khác biệt từ tạo hình chocola đến hương và sắc; không gian trưng bày nguyên liệu làm nên chocola (trái ca cao, hạt ca cao, cây ca cao).  
 
Ấn tượng nhất là không gian nghệ thuật với 9 tác phẩm được tạo tác công phu, tỉ mỉ từ chocola như: “Bàn tiệc hoàng gia” với tất cả các vật dụng (chén, bát, dĩa, muỗng, nĩa...) cùng đồ ăn, trái cây, mặt bàn được tạo tác từ 63,5 kg chocola do 6 nghệ nhân thực hiện trong 52 ngày; cây mai anh đào làm từ 47 kg  chocola do 5 nghệ nhân thực hiện trong 45 ngày; tác phẩm “Suối hoa” được làm từ 35 kg chocola trắng do 5 nghệ nhân thực hiện trong 5 ngày… Sự tinh xảo trong từng đường nét, tạo hình làm cho những khối chocola như một tác phẩm điêu khắc thực thụ, khiến người xem trầm trồ vì sự sáng tạo, cần mẫn của các nghệ nhân.
 
Cây ca cao được người Pháp đem đến Việt Nam trồng từ cuối thế kỷ XIX. Loài cây này được trồng ở nhiều nơi như Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng… Nhưng ca cao được trồng ở Lâm Đồng chất lượng nhất, đậm vị bậc nhất thế giới vì khí hậu ôn hòa. Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên là cơ sở khoa học lớn của cả khu vực, từng nguyên cứu và chuyển giao thành công nhiều đề tài khoa học có giá trị thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, Viện đã có nhiều nghiên cứu nhằm xây dựng vùng nguyên liệu bền vững chế biến chocola, tạo chỗ đứng cho cây ca cao, góp phần vào phát triển nông nghiệp ở địa phương. Cùng hợp tác với doanh nghiệp tạo nên không gian nghệ thuật chocola ngay tại khuôn viên Bảo tàng Sinh học, Viện đã chuyển giao những thành tựu nghiên cứu về tạo giống, quy trình trồng, chăm sóc chế biến cây ca cao hữu cơ cho Công ty cổ phần Chocotea, tạo nguồn nguyên liệu sạch để làm nên sản phẩm chocola khác biệt. 
 
Phát biểu tại lễ khai trương, ông Đỗ Minh Ngọc - Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Lâm Đồng đã khẳng định giá trị khoa học, nghệ thuật hội tụ trong các sản phẩm chocola của Chocotea, đã làm nên Gallery Chocola có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách. Đây sẽ là nơi để đưa sản phẩm chocola chất lượng làm từ ca cao Lâm Đồng vươn ra thế giới.   
 
Showroom trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm
Showroom trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm

 

Trình diễn tạo hoa nghệ thuật
Trình diễn tạo hoa nghệ thuật

 

Tác phẩm Bữa tiệc hoàng gia được làm bằng 63,5 kg sôcôla
Tác phẩm Bữa tiệc hoàng gia được làm bằng 63,5 kg chocola

 

Cây mai anh đào làm bằng sôcôla
Cây mai anh đào làm bằng chocola

 QUỲNH UYỂN