Tơ lụa Bảo Lộc qua góc nhìn nhiếp ảnh

06:12, 16/12/2019

Bằng nghệ thuật thị giác, Võ Đình Quýt, một công dân của TP Bảo Lộc, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng, đã đem hình ảnh tơ lụa Bảo Lộc đến gần hơn với cộng đồng.

Bằng nghệ thuật thị giác, Võ Đình Quýt, một công dân của TP Bảo Lộc, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng, đã đem hình ảnh tơ lụa Bảo Lộc đến gần hơn với cộng đồng.
 
Kiểm tra sợi tơ. Ảnh: Võ Đình Quýt
Kiểm tra sợi tơ. Ảnh: Võ Đình Quýt
 
Tôi mê chụp ảnh tơ lụa Bảo Lộc, nhất là cảnh phơi lụa. Bởi đây là công đoạn đẹp nhất trong các công đoạn sản xuất tơ lụa nên rất dễ để bắt được những khoảnh khắc đẹp, yếu tố đầu tiên cho một bức ảnh đẹp. Tuy nhiên, chụp ảnh ở công đoạn này có cái khó là không phải ngày nào cũng có cảnh phơi lụa để chụp. Thường thì mỗi tuần các nhà máy sản xuất tơ lụa chỉ phơi lụa 1 - 2 lần. Tôi lại công tác trong cơ quan Nhà nước, thời điểm phơi lụa rơi vào tầm 2 giờ chiều, trùng với thời gian hành chính, nên chỉ có thể tranh thủ đi chụp ảnh lụa trong những ngày nghỉ”, Võ Đình Quýt tâm sự.
 
Chính vì niềm đam mê đó, anh nhanh chóng có bức ảnh Phơi lụa tham dự Triển lãm Ảnh nghệ thuật Khu vực Đông Nam Bộ do tỉnh Ninh Thuận đăng cai tổ chức vào năm 2017, mặc dù cuối năm 2016 Võ Đình Quýt mới bắt đầu sáng tác ảnh nghệ thuật. “Bức ảnh này tôi chụp từ trên cao xuống, lấy tổng thể chỗ phơi lụa của Nhà máy dệt lụa 2/9. Để chụp bức ảnh Phơi lụa, tôi phải bắc thang trèo lên phía sau nhà máy, mới thấy được bố cục của bức ảnh. Bức ảnh có một người công nhân đang phơi lụa ở giữa và xung quanh là những dải lụa màu đỏ, màu trắng buông xuống rất đẹp”, Võ Đình Quýt nhớ lại.
 
Thổi hồn vào lụa. Ảnh: Võ Đình Quýt
Thổi hồn vào lụa. Ảnh: Võ Đình Quýt
 
Sau lần chụp bức ảnh Phơi lụa tại Nhà máy dệt lụa 2/9, anh còn trở lại đây rất nhiều lần, cũng như tìm đến Công ty tơ lụa Hà Bảo, Công ty Vietnam Silk House... để tiếp tục chụp về lụa. “Tôi đặc biệt ấn tượng với công nghệ in hoa văn trên chất liệu lụa của Công ty Vietnam Silk House. Một lần đến công ty này, tôi tình cờ thấy cách in hoa văn trên lụa. Thực sự, tôi mới đầu cũng không hình dung được việc in hoa văn trên chất liệu lụa nó như thế nào, vì thế chưa chụp ra ảnh. Phải đến lần thứ hai tôi mới chụp được những bức ảnh ưng ý. Trong số đó có bức Thổi hồn vào lụa. Năm 2019, khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Cuộc thi ảnh Nét đẹp Công đoàn và người lao động trên mạng xã hội Facebook, tôi đã gửi bức ảnh Thổi hồn vào lụa đi tham dự và đoạt giải khuyến khích”, Võ Đình Quýt cho hay. 
 
Mắt lụa. Ảnh: Võ Đình Quýt
Mắt lụa. Ảnh: Võ Đình Quýt
 
Anh chia sẻ rằng, bản thân không được học kỹ thuật nhiếp ảnh bài bản như những nhiếp ảnh gia khác, mà chủ yếu là tự nghiên cứu, tìm tòi rồi học hỏi từ các bậc đàn anh đi trước trong Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Bảo Lộc. Qua sự chỉ bảo tận tình của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương và nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Bá Hảo, Võ Đình Quýt dần hoàn chỉnh các kỹ thuật nhiếp ảnh. Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương, trong mỗi bức ảnh của mình, Võ Đình Quýt luôn cố gắng chỉn chu ngay từ lúc bấm máy. Anh cũng dùng kỹ thuật photoshop trong khâu hậu kỳ nhưng chỉ là nâng hoặc hạ mức sáng tối, chứ không can thiệp vào tính chân thực của bức ảnh.
 
Bởi Võ Đình Quýt tâm niệm điều quan trọng nhất là ý tưởng lạ để tạo ra bức ảnh, chứ không phải lạm dụng kỹ thuật. Vì vậy, anh thường hướng ống kính quan sát và tìm kiếm những góc riêng mà người khác ít để ý đến. Thế nên mỗi bức ảnh của Võ Đình Quýt luôn là những khoảnh khắc riêng và lạ. “Tôi đang cố gắng thực hiện một bộ sưu tập ảnh về vòng đời của con tằm, bắt đầu từ trứng tằm và kết thúc là tấm lụa thành phẩm. Hiện, bộ ảnh đã được khoảng 7 phần, còn lại 3 phần đang trong quá trình hoàn thiện, vì quy mô, bố cục, ánh sáng... vẫn chưa thật như ý”, Võ Đình Quýt nói về dự định trong thời gian tới.
 
Võ Đình Quýt hiện là Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Bảo Lộc. Từ năm 2016 đến nay, anh đã giành được một số giải thưởng về nhiếp ảnh như: giải nhất Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tại Liên hoan Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Không gian Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 với tác phẩm Được mùa, giải khuyến khích Cuộc thi ảnh Nét đẹp Công đoàn và người lao động trên mạng xã hội Facebook với tác phẩm Thổi hồn vào lụa (năm 2019), giải khuyến khích Cuộc thi Ảnh nghệ thuật EVN - 65 năm đồng hành cùng đất nước năm 2019 với tác phẩm Điện năng lượng mặt trời và giải nhất Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Lâm Đồng đổi mới và phát triển năm 2019 với tác phẩm Được mùa...
TRỊNH CHU