Trình diễn thời trang gắn với không gian tơ lụa, ảnh nghệ thuật và văn hóa dân tộc

10:12, 17/12/2019

(LĐ online) - Không gian văn hóa dân tộc Mạ, K'Ho, Churu kết hợp không gian tơ lụa Bảo Lộc và triển lãm ảnh nghệ thuật diễn ra cùng với chương trình biểu diễn thời trang tơ lụa Bảo Lộc từ ngày 20/12 đến 1/1/2020 là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo chiều 16/12...

(LĐ online) - Không gian văn hóa dân tộc Mạ, K’Ho, Churu kết hợp không gian tơ lụa Bảo Lộc và triển lãm ảnh nghệ thuật diễn ra cùng với chương trình biểu diễn thời trang tơ lụa Bảo Lộc từ ngày 20/12 đến 1/1/2020 là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo chiều 16/12. Đây là chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ của Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII.
 
Không gian văn hóa dân tộc Mạ, K’Ho, Churu kết hợp với không gian tơ lụa Bảo Lộc và triển lãm ảnh nghệ thuật bên bờ Hồ Xuân Hương – Đà Lạt
Không gian văn hóa dân tộc Mạ, K’Ho, Churu kết hợp với không gian tơ lụa Bảo Lộc và triển lãm ảnh nghệ thuật bên bờ Hồ Xuân Hương - Đà Lạt
 
Không gian tơ lụa diễn ra từ ngày 20/12 đến ngày 25/12 /2019 tại Nhà Đa năng Trung tâm Văn Hóa Thông tin và Thể thao Bảo Lộc và từ ngày 20/12 đến ngày 2/1/2020 bên bờ Hồ Xuân Hương - Đà Lạt. Không gian này tái hiện quy trình trồng dâu, ươm tơ dệt lụa với sự tham gia của 19 đơn vị sản xuất Tơ lụa trong cả nước, gồm : Trung tâm Nghiên cứu Nông Lâm nghiệp Lâm Đồng, Á Châu Silk, Nhật Minh Silk, Minh Tuyết Silk, Minh Thành Silk, Phúc Hưng Silk, Vietsilk, Hà Bảo Silk, Lụa Việt, XP Silk House, Thái Sơn Silk, Tuấn Dung Silk, Phan Quốc Đạt Silk, Vietnam Silk House (Bảo Lộc); Thái Nam Silk, Lan Sơn Silk, Le Tonkin (Hà Nội); Phương Mai Silk, Tim Tay (Thành phố Hồ Chí Minh).
 
Không gian Mạ, K’Ho, Churu diễn ra từ ngày 20/12 đến ngày 2/1/2020 bên bờ Hồ Xuân Hương - Đà Lạt với một trong những đặc trưng riêng có của người Mạ là ngôi nhà dài. Đây chính là ngôi nhà dài duy nhất ở Nam Tây Nguyên còn sót lại cho đến nay. Ngôi nhà do gia đình già làng Điểu K’Banh và gia đình em rể Điểu K’Rư làm từ cách đây hơn 50 năm ở Buôn Go (huyện Cát Tiên). Cột nhà được làm bằng gỗ mun, nên ngôi nhà có thể tồn tại trên được 200 năm.
 
Tại không gian này, những công cụ lao động của người Mạ, K’Ho, Chu Ru được trưng bày cùng với làm gốm bằng kỹ thuật truyền thống bằng tay. Đội Cồng chiêng người Mạ sẽ biểu diễn liên tục trong ngày. Đây là công trình nghiên cứu và sưu tầm của Nhà dân tộc Đinh Thị Nga.
 
Triển lãm ảnh nghệ thuật diễn ra từ ngày 20/12 đến ngày 2/1/2020 bên bờ Hồ Xuân Hương. Là câu chuyện về đời sống của các tộc người Mạ, K’Ho và Churu tại tỉnh Lâm Đồng được nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoài Linh ghi lại bằng những khoảnh khắc chân thật nhất.
 
Chương trình biểu diễn thời trang tơ lụa diễn ra lúc 15 giờ ngày 21/12 bên bờ hồ Xuân Hương - Đà Lạt và lúc 20 giờ ngày 22/12 tại Hồ Đồng Nai Thượng - Bảo Lộc. Chương trình đem đến bộ sưu tập của 19 nhà thiết kế, như: Chula, Cao Minh Tiến, Nhi Hoàng, Thơm Nguyễn, Công Huân, Silky Vietnam, Tim Tay, Huyền Nhung Nguyễn, Trần thiện Khánh, Ngọc Hân, Cao Duy, Phương Thanh, Genviet Jeans, Hà Duy, Minh Hạnh và 14 nhà sản xuất tơ lụa trong cả nước, tạo ra một diện mạo mới của Tơ Lụa Bảo Lộc, Tơ Lụa Việt Nam trong năm 2019. 
 
Chương trình có sự tham gia diễn xuất của 80 người mẫu chuyên nghiệp, nhóm múa đương đại Hà Nội và 60 em học sinh Đà Lạt. Ca sĩ Elvis Phương và các ca sĩ của Đà Lạt thể hiện những ca khúc đậm chất phố núi của các nhạc sĩ như Trịnh Công Sơn, Lê Uyên Phương, Phạm Duy...
 
Bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt khẳng định: Chương trình do Nhà thiết kế Minh Hạnh khởi xướng cùng Công ty Vietnam Silk House, kết hợp với Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoài Linh và Nhà dân tộc học Đinh Thị Nga mới lạ về mặt ý tưởng, giàu giá trị nghệ thuật, giá trị nhân văn, được tổ chức lần đầu tiên tại Festival Hoa Đà Lạt một cách chu đáo, công phu, nghiêm túc bên bờ Hồ Xuân Hương là đóng góp thiết thực vào thành công chung của Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019.
 

 

Lấy ý tưởng từ những loài hoa, các bộ sưu tập thể hiện sinh động bằng chất liệu lụa tơ tằm truyền thống
Lấy ý tưởng từ những loài hoa, các bộ sưu tập thể hiện sinh động bằng chất liệu lụa tơ tằm truyền thống

 

Không gian buổi họp báo diễn ra trong khung cảnh thiên nhiên nhưng rất trang trọng
Không gian buổi họp báo diễn ra trong khung cảnh thiên nhiên nhưng rất trang trọng

 VÕ TRANG - LÊ HOA