Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: Tôi cũng ngạc nhiên vì thơ mình bán chạy

06:01, 16/01/2020

Suốt thập kỷ qua, thị trường sách Việt Nam chứng kiến kỳ tích về lượng phát hành "khủng" các tập thơ của Nguyễn Phong Việt. Có tập thơ của anh đã in đi in lại nhiều vạn bản vẫn bán sạch. Sau 8 tập thơ tạo nên "hiện tượng xuất bản" kỳ lạ, nhà thơ Nguyễn Phong Việt trải lòng...

Suốt thập kỷ qua, thị trường sách Việt Nam chứng kiến kỳ tích về lượng phát hành “khủng” các tập thơ của Nguyễn Phong Việt. Có tập thơ của anh đã in đi in lại nhiều vạn bản vẫn bán sạch. Sau 8 tập thơ tạo nên “hiện tượng xuất bản” kỳ lạ, nhà thơ Nguyễn Phong Việt trải lòng...
 
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt
 
Không hâm mộ nhà thơ nào
 
Chào nhà thơ Nguyễn Phong Việt, anh cảm nghĩ gì khi rời quê miền Trung vào Sài Gòn lập nghiệp, trở thành nhà thơ nổi tiếng?
 
Tôi nghĩ đó là một hành trình thú vị, nhiều duyên may. Tôi tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thông tin, xong bỏ nghề đi làm báo và đến giờ nghề báo vẫn là nghề tôi yêu thích nhất. Song điều mọi người nhớ nhiều đến tôi lại là những tập thơ, đó là điều mà chính bản thân tôi cũng bất ngờ vì tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho việc mình trở thành một tác giả. Còn sự nổi tiếng, với tôi cho đến thời điểm này, thật sự là một thứ gia vị thú vị của cuộc đời. Sự nổi tiếng vừa là niềm vui mà cũng vừa là áp lực để mình biết mình còn cần phải cố gắng như thế nào với từng trang viết trong tương lai.
 
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt sinh năm 1980 ở Tuy Hòa, Phú Yên; hiện sống tại TP Hồ Chí Minh. Anh được coi là “hiện tượng xuất bản Việt Nam” khi mỗi tập thơ phát hành lên tới nhiều vạn bản. Từ năm 2012 - 2019, Nguyễn Phong Việt đã xuất bản 8 tập thơ: Đi qua thương nhớ, Từ yêu đến thương, Sinh ra để cô đơn, Sống một cuộc đời bình thường, Về đâu những vết thương, Sao phải đau đến như vậy, Chỉ cần tin mình là duy nhất, Mình sẽ đi cuối đất cùng trời.
 
Nguyễn Phong Việt thường sáng tác và đăng những bài thơ của anh lên trang cá nhân trước khi xuất bản; và bán các tập thơ qua Zalo, các trang web bán hàng. Theo Nguyễn Phong Việt, nhờ những hiệu ứng từ cộng đồng mạng đã tiếp thêm cho anh sự tự tin để in và phát hành sách trong giai đoạn “kham khó” của các tập thơ in ra.

Anh thấy thơ mình có theo trường phái nào? Anh thích nhất thơ của tác giả nào? Vì sao?

Tôi nghĩ tôi không định hình rõ được thơ mình theo trường phái nào vì cách viết của tôi rất tự do. Chỉ là tôi viết theo cảm xúc, thứ cảm xúc dẫn dắt câu chữ cứ thế mà hiện ra, dài hay ngắn không quan trọng mà quan trọng là có nói hết được điều mình nghĩ. Thật ra tôi là người ít đọc thơ, tôi đọc truyện ngắn, tản văn, sách về pr & marketing, logic, sách nghiên cứu... nên nói để hâm mộ một nhà thơ nào đó rõ ràng thú thật là không có.
 
Để có những tập thơ in hàng vạn bản, anh chuẩn bị như thế nào?
 
Tôi có một năm dài để hoàn thành một tập thơ, và thường thì tôi luôn có chủ đề sẵn cho tập sách mới của mình trong năm kế tiếp. Tôi viết bằng trải nghiệm của mình với những gì mình cảm nhận mình có thể chia sẻ được. Dĩ nhiên tôi biết không phải tất cả những gì tôi viết ra đều hay, nhưng tôi tin nó là những gì chân thành nhất về cảm xúc qua góc nhìn cá nhân của tôi.
 
Anh có thấy lạ không khi “thời internet” lại vẫn còn nhiều người mua đọc thơ anh?
 
Bản thân tôi cũng ngạc nhiên vì rõ ràng thơ không phải là loại sách dễ bán. Chưa kể trong thời đại 4.0 các loại hình giải trí khác quá lấn át văn hóa đọc. Nhưng tôi vẫn luôn cho rằng, có thể những gì mình viết ra còn một giá trị nào đó về mặt nội tâm, và độc giả tìm đến những tập thơ của Nguyễn Phong Việt là vì lý do đó.
 
Mình sẽ đi cuối đất cùng trời, tập thơ thứ 8 của Nguyễn Phong Việt phát hành tháng 12/2019. (Ảnh: NVCC)
Mình sẽ đi cuối đất cùng trời, tập thơ thứ 8 của Nguyễn Phong Việt phát hành tháng 12/2019. (Ảnh: NVCC)
 
In 10 tập rồi nghỉ thơ
 
“Mình sẽ đi cuối đất cùng trời” là tập thơ thứ 8 của anh rồi. Đúng hẹn một tập thơ/năm. Một kỷ lục kỳ lạ là thơ anh vẫn liên tục “ép-phê” người đọc, người mua?
 
Tôi không nghĩ đó là kỷ lục vì chắc chắn có những người xuất bản số đầu sách nhiều hơn tôi rất nhiều. Nhưng với cá nhân tôi, đó là một thành quả to lớn vì 8 mùa giáng sinh với 8 tập thơ không hề là điều dễ dàng vì ngay từ lúc bắt đầu với tập Đi qua thương nhớ (2012) tôi hoàn toàn không nghĩ mình có thể đi được một chặng đường dài đến thế.
 
Anh từng nói “sẽ in 10 tập thơ rồi làm việc khác”. Vì sao như thế?
 
Tôi nghĩ nên dừng lại lúc mọi người còn yêu thích mình, còn trân trọng những trang viết của mình thay vì là dừng lại vì không có khả năng viết nữa. Với lại, 10 năm với 10 tập thơ cũng đã là quá trân quý đối với một người viết rồi. Năm 2020 tôi sẽ cho ra đời một tập tản văn “Chúng ta sống có vui không” và một tập thơ song ngữ thứ 2 dành cho thiếu nhi. Có lẽ sau 10 tập thơ dành cho người lớn, tôi sẽ chuyển hướng viết những điều khác mà không phải là dừng lại hoàn toàn.
 
Là người giữ kỷ lục best-seller cho mỗi tập thơ ở Việt Nam đầu thế kỷ 21, thu nhập từ thơ đối với anh như thế nào?
 
Thật sự thu nhập từ việc bán sách vẫn chỉ là niềm vui, nó như một món quà tặng thì đúng hơn và không có ý nghĩa nhiều về vật chất. Nên nhân đây tôi cũng muốn nói: không có mấy ai có thể làm giàu từ việc làm tác giả bán sách ở Việt Nam trừ trường hợp hiếm hoi như nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư... và tôi thì cũng không phải là ngoại lệ.
 
Có gì là bí quyết khi hình ảnh nhà thơ Nguyễn Phong Việt không như “nhà thơ lâu nay” là... cũ kỹ, âu sầu, kham khó?
 
Vì bản chất “thơ” chỉ là một phần rất nhỏ trong con người tôi, tôi còn kinh doanh, viết báo, làm media... thế nên tôi chưa bao giờ phải ép mình vào trong một ngoại hình nào đấy. Tôi thoải mái khi là chính tôi, còn niềm vui hay nỗi buồn không nhất thiết phải thể hiện lên gương mặt để người ta nhìn thấy.
 
ĐÀO ĐỨC TUẤN