Hành trình của những chú Cá Hồi Hoang

07:02, 08/02/2020

(LĐ online) - Cá Hồi Hoang là tên một nhóm nhạc của những người trẻ đến từ Đà Lạt. Có người trong số họ từng là cựu học sinh Trường THPT chuyên Thăng Long...

(LĐ online) - Cá Hồi Hoang là tên một nhóm nhạc của những người trẻ đến từ Đà Lạt. Có người trong số họ từng là cựu học sinh Trường THPT chuyên Thăng Long. Với niềm đam mê âm nhạc, đặc biệt là dòng nhạc Indie - Underground (tên gọi chung của một xu hướng âm nhạc được tạo ra bởi những nghệ sĩ độc lập tự sáng tác, phối khí và thu âm ca khúc của mình), với những nỗ lực không mệt mỏi khi chọn một lối đi riêng trong âm nhạc, Cá Hồi Hoang đã trở thành cái tên được yêu thích đối với người nghe nhạc Indie - Underground tại Việt Nam.
 
Các thành viên của nhóm nhạc Cá Hồi Hoang
Các thành viên của nhóm nhạc Cá Hồi Hoang
 
- Xin chào Cá Hồi Hoang, các bạn có thể giới thiệu cho chúng tôi biết rõ hơn về các thành viên cũng như con đường hình thành ban nhạc?
 
Cá Hồi Hoang: Cá Hồi Hoang được thành lập từ tháng 9/2013, bắt đầu với 2 thành viên là Nguyễn Viết Thành (frontman, hát chính) và Nguyễn Thanh Minh (trưởng nhóm, guitarist, hát bè). Trước đó, vào năm 2007, với tình yêu dành cho âm nhạc, chúng tôi cùng những người bạn của mình thành lập nhóm nhạc học sinh mang tên Dép Tổ Ong. Sau 5 năm hoạt động với hai album phòng thu “Tất cả chỉ là bắt đầu” và “Bản thu hỏng”, ban nhạc tan rã. Thành và Minh tiếp tục hoạt động âm nhạc với cái tên mới Cá Hồi Hoang. Sau khi ra mắt album đầu tay “Chương II” vào năm 2014, chúng tôi gặp Đạt và đến nay, Cá Hồi Hoang chính thức có 3 thành viên cùng 4 album đã được ra mắt. “Hiệu Ứng Trốn Chạy” là album mới nhất của chúng tôi, vừa được phát hành vào tháng 9/2019 cùng với tour diễn xuyên việt Fx Tour.
 
- Tại sao các bạn lại chọn “Cá Hồi Hoang” – một cái tên rất lạ và đặc biệt?
 
Cá Hồi Hoang: Cá Hồi Hoang thực chất là tên một nhân vật truyện tranh trong bộ truyện Lucky Luke mà chúng tôi rất yêu thích khi còn nhỏ. Hình ảnh cá hồi ngược dòng nước gợi lên sự cá tính, mạnh mẽ, phù hợp với phong cách âm nhạc mà nhóm theo đuổi, đồng thời gợi nhắc tất cả những thăng trầm mà nhóm đã trải qua. Và hơn hết, hình ảnh Cá Hồi Hoang cũng thể hiện những tâm tư, tình cảm của những đứa con xa nhà luôn hướng về gia đình, mang trong mình những niềm tin để vượt qua khó khăn, thử thách với nhiệt huyết của tuổi trẻ – giai đoạn đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người.
 
Cá Hồi Hoang biểu diễn trong đêm nhạc chào năm mới 2020 tại Đà Lạt
Cá Hồi Hoang biểu diễn trong đêm nhạc chào năm mới 2020 tại Đà Lạt
 
- Được biết 2 thành viên đầu tiên của nhóm là cựu học sinh Trường THPT Chuyên Thăng Long – ngôi trường nổi tiếng về chất lượng học của Đà Lạt, vậy giữa muôn ngàn sự lựa chọn khác nhau, tại sao các bạn chọn gắn bó với âm nhạc? 
 
Cá Hồi Hoang: Âm nhạc luôn là một phần đam mê của các thành viên trong nhóm từ khi còn bé. Nếu như Thành đến với cây guitar từ năm học lớp 7, khi gia đình sợ cậu quá mê chơi game thì Minh được truyền cảm hứng chơi đàn từ Thành. Những năm học cấp III ở Đà Lạt - cái nôi lý tưởng cho những giọng ca indie, Thành và Minh đã cùng nhau sáng tác, chơi nhạc cụ và hát đầy say mê. Đam mê này ban đầu vấp phải nhiều sự hoài nghi từ phía gia đình. Và nếu không quyết tâm theo đuổi âm nhạc thì với ngành học đã lựa chọn có thể Minh sẽ là bác sĩ còn Thành sẽ là thầy giáo và Đạt sẽ làm nhân viên thiết kế đồ họa. Nhưng sau một quãng thời gian dài nghiêm túc và nỗ lực trong âm nhạc hiện tại, chúng tôi đều được gia đình ủng hộ và hỗ trợ.
 
- Cá Hồi Hoang được biết đến như một ban nhạc hoạt động theo mô hình Indie band, thể loại nhạc này có kén người nghe hay không? Và vì sao các bạn đi theo lựa chọn này? 
 
Cá Hồi Hoang: Để mô tả chính xác thể loại âm nhạc mà chúng tôi theo đuổi thì đó là Rock. Có thể nói rock kén người nghe hơn các dòng nhạc khác, nhưng từ bé chúng tôi đã nghe và yêu thích các ban nhạc Rock, vậy nên Rock là một phần của mỗi thành viên.
 
Chúng tôi tin tưởng vào con đường mình theo đuổi, bởi Cá Hồi Hoang xuất phát từ dòng nhạc Rock trong thời gian Rock Việt phát triển cực thịnh. Dần dà, khi cộng đồng nghe nhạc Indie phát triển, dòng nhạc của chúng tôi chiều chuộng được cho cả fan Rock và cả fan Indie. Tuy nhiên, rồi cũng đến giai đoạn Rock Việt thoái trào, chúng tôi loay hoay tiếp tục tìm chỗ đứng. Đó là lúc chúng tôi bắt buộc phải thay đổi, phải hoàn thiện nhóm nhạc hơn. 
 
Nhiều người đánh giá âm nhạc của Cá Hồi Hoang rất mới lạ. Giữa thị trường các ban nhạc độc lập đang ngày càng có xu hướng gia tăng và việc xây dựng chỗ đứng riêng không hề dễ, Cá Hồi Hoang vẫn sẽ là Cá Hồi Hoang, viết nhạc từ những gì chúng tôi có và hi vọng sẽ tiếp tục được khán giả đón nhận. Điều làm nên cá tính âm nhạc của Cá Hồi Hoang là tập trung hướng về cảm xúc chân thật trong mỗi người. Kể từ thời điểm thành lập, có một nguyên tắc bất di bất dịch của nhóm chính là không bao giờ thỏa hiệp với chính mình và cũng không bao giờ thỏa hiệp với khán giả. Những người tìm đến với chúng tôi, họ thích sự mới mẻ, giản dị chứ nhóm không chạy theo xu hướng để chiều lòng họ. Chúng tôi luôn giữ và xem quan điểm đó là kim chỉ nam để phát triển nhóm ngày một vững vàng hơn.
 
Sau nhiều nỗ lực không ngừng Cá Hồi Hoang đã có chỗ đứng trong lòng khán giả
Sau nhiều nỗ lực không ngừng Cá Hồi Hoang đã có chỗ đứng trong lòng khán giả
 
- Chúng tôi đã xem những phần biểu diễn của các bạn và chứng kiến sự nồng nhiệt của khán giả trẻ đối với âm nhạc của các bạn. Điều đó thực sự rất ấn tượng. Song để có được những “trái ngọt” hôm nay chắc các bạn cũng đã vượt qua nhiều “trái đắng”, Cá Hồi Hoang có thể chia sẻ đôi chút vể điều này?
 
Cá Hồi Hoang: Thời gian đầu thành lập, ban nhạc gặp nhiều khó khăn về việc thu âm, sản xuất và phát hành nhạc. Khi thành lập một thời gian, chúng tôi lại có những có khăn về tài chính. Điều khó khăn nhất đối với nhóm chính là các thành viên phải thực hiện tất cả quá trình của album: Viết lời, hòa âm phối khí, thu âm ca khúc đến sản xuất, phát hành, kể cả vấn đề hình ảnh như thiết kế, MV. Tuy nhiên, tất cả những điều khó đấy dạy cho chúng tôi nhiều bài học quý, để hoàn thiện, phát triển bản thân và ban nhạc. Chúng tôi trân trọng những gì mình đã trải qua để có được ngày hôm nay. 
 
Fan của Cá Hồi Hoang rất tuyệt, chúng tôi luôn tự hào về họ. Trước đây, các ca khúc của nhóm hầu hết đều được đăng trên YouTube. Nhưng chúng tôi thực sự mong được nhìn thấy khán giả của mình bằng xương bằng thịt. Ngày 27/11/2015 là ngày đầu tiên chúng tôi có một minishow riêng ở Sài Gòn. 
 
Thật hạnh phúc vì có người đã nhắn cho nhóm là nhờ có âm nhạc của chúng tôi, họ đã vượt qua được những khoảng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời. Đối với nhóm, âm nhạc không chia sẻ được thì chả là gì cả.
 
Năm 2019, chúng tôi đã phát hành album thứ 4 của ban nhạc mang tên “Hiệu Ứng Trốn Chạy”, tiêu thụ được gần 1.000 bản CD, đạt gần 2 triệu lượt nghe album trên Spotify và Apple Music. Ra mắt 5 singles: “5AM”, “Acid8”, “Bin”, “Cô Ấy”, “Hiệu Ứng Trốn Chạy”. Tour xuyên việt “F(x)” đi qua 7 thành phố: Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Hà Nội, Cần Thơ, Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn với hơn 6.000 người tham gia.
 
Vừa rồi, chúng tôi cũng được nhận Giải nghệ sĩ Underground có hoạt động nổi bật từ We Choice Awards 2019 (giải thưởng vinh danh những nhân vật, sự kiện được giới trẻ yêu thích trong năm). 
 
Cá Hồi Hoang là ban nhạc nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả trẻ Đà Lạt
Cá Hồi Hoang là ban nhạc nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả trẻ Đà Lạt
 
- Đà Lạt có ảnh hưởng như thế nào trong đời sống cũng như con đường âm nhạc của Cá Hồi Hoang? Khi biểu diễn ở Đà Lạt, cảm xúc của các bạn có gì khác?
 
Cá Hồi Hoang: Đà Lạt là nơi ba mẹ sống, là nơi chúng tôi lớn lên và bắt đầu học những điều cơ bản nhất về âm nhạc. Được diễn ở Đà Lạt luôn là điều mà ban nhạc cảm thấy vui và ý nghĩa. Chúng tôi luôn cảm thấy đồng điệu với khán giả, con người Đà Lạt. Lần gần đây nhất, tại đêm nhạc Hội chào đón năm mới 2020, chúng tôi thật sự hạnh phúc khi được trở về nơi mình đã gắn bó một thời thanh xuân tươi đẹp với nhiều ký ức và kỷ niệm đẹp. Chắc chắn chúng tôi sẽ còn quay về Đà Lạt trong năm 2020. Hi vọng sẽ tiếp tục được các fan ủng hộ. 
 
- Xin cảm ơn Cá Hồi Hoang!
 
NGỌC NGÀ - VIỆT QUỲNH