Lễ hội Lồng Tồng ở Cát Tiên

05:02, 01/02/2020

(LĐ online) - Sáng 1/ 2 (tức mồng 8 tết Canh Tý), xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên tổ chức Lễ hội Lồng Tồng với sự tham dự của đông đảo Nhân dân trên địa bàn xã. 

[links()]
(LĐ online) - Sáng 1/2 (tức mồng 8 tết Canh Tý), xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên tổ chức Lễ hội Lồng Tồng với sự tham dự của đông đảo Nhân dân trên địa bàn xã. 
 
Hát then, đàn tính tại Lễ hội Lồng Tồng
Hát then, đàn tính tại Lễ hội Lồng Tồng
 
Lễ hội Lồng Tồng (còn gọi là lễ hội xuống đồng) của dân tộc Tày, Nùng nhằm cầu mong một năm mới mưa thuận, gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. Tham gia lễ hội, các thôn trên địa bàn xã Phước Cát 2 đã dâng các mâm lễ là các sản vật của địa phương và tham gia thi tài với nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao tại ngày hội tạo không khí thi đua sôi nổi, giao lưu thắm tình đoàn kết giữa các dân tộc như: Ném còn, hát then đàn tính, đi cà kheo, kéo co, nhảy bao bố, bịt mắt đập heo đất, đẩy gậy,...
 
Đây là lần thứ 6 xã Phước Cát 2 tổ chức Lễ hội Lồng Tồng. Với đặc thù là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc Tày, Nùng sinh sống, nên xã Phước Cát 2 và thị trấn Phước Cát là hai địa phương ở huyện Cát Tiên luân phiên tổ chức Lễ hội Lồng Tồng vào dịp đầu xuân mới nhằm góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc và tạo điều kiện để Nhân dân các dân tộc trên địa bàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất và thi tài trong các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao.
 
Nghi lễ được thực hiện tại Lễ hội Lồng Tồng xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên
Nghi lễ được thực hiện tại Lễ hội Lồng Tồng xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên

 

Thi đẩy gậy tại Lễ hội
Thi đẩy gậy tại Lễ hội
 
NGÂN HẬU