Nhạc sĩ Phong Nhã trong ký ức những người làm công tác Đoàn - Đội ở huyện Di Linh

01:03, 30/03/2020

(LĐ online) - Bàng hoàng, sững sờ, thương tiếc, đó là tâm trạng của những người đang làm công tác Đoàn - Đội ở huyện Di Linh khi hay tin tác giả ca khúc "Đội ca", nhạc sĩ Phong Nhã, vừa qua đời ở tuổi 96 tại Hà Nội hôm 28/3.

(LĐ online) - Bàng hoàng, sững sờ, thương tiếc, đó là tâm trạng của những người đang làm công tác Đoàn - Đội ở huyện Di Linh khi hay tin tác giả ca khúc “Đội ca”, nhạc sĩ Phong Nhã, vừa qua đời ở tuổi 96 tại Hà Nội hôm 28/3.
 
Nhạc sĩ Phong Nhã và thầy giáo Trần Khánh Nam tại nhà riêng của ông ở Hà Nội
Nhạc sĩ Phong Nhã và thầy giáo Trần Khánh Nam tại nhà riêng của ông ở Hà Nội

Anh Vũ Thành Công - Bí thư Huyện Đoàn Di Linh, cho hay mối quan hệ giữa tác giả bài hát “Đội ca” và các đoàn viên, đội viên huyện Di Linh là một mối quan hệ thân tình. Nhạc sĩ của thiếu nhi Việt Nam luôn dành cho thế hệ măng non huyện Di Linh những tình cảm hết sức đặc biệt. “Với mong muốn giúp các đội viên hiểu hơn, yêu hơn chiếc khăn quàng đỏ mà hằng ngày mình mang trên vai, cách nay gần 2 năm, vào tháng 5/2018, trong chương trình Hành trình về địa chỉ đỏ, Huyện Đoàn và Hội đồng Đội huyện Di Linh đã tổ chức cho hơn 30 thiếu nhi huyện Di Linh ra Hà Nội gặp gỡ, trò chuyện cùng nhạc sĩ Phong Nhã. Trước những tình cảm chân thành mà thiếu nhi Di Linh dành cho mình, tác giả của rất nhiều tác phẩm nổi tiếng, gắn liền với nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam rất xúc động. Ông nhắc đi nhắc lại 2 từ “nhất nước”, khi nói về Di Linh, địa phương miền Nam - Tây Nguyên đầu tiên ra Hà Nội thăm ông” - anh Vũ Thành Công chia sẻ. “Hôm ấy, nhạc sĩ Phong Nhã kể về hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cùng nhau ta đi lên”, tức “Đội ca”, bài hát thường xuyên được hát trong những sự kiện quan trọng của các đội viên, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc suốt 70 năm qua. Ông bảo ông sáng tác bài hát đó từ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đội phải theo Đoàn. Đoàn phải dẫn dắt Đội. Thế rồi, chẳng ai bảo ai, mọi người đồng thanh hát vang ca khúc “Đội ca”. Chúng tôi đã hát “Đội ca” với một cảm xúc trào dâng. Bởi nó không chỉ xuất phát từ tình yêu Đội, mà còn là tình yêu, sự kính trọng của thế hệ trẻ dành cho “cha đẻ” của ca khúc này” - chị Lê Thị Đào Loan, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Di Linh, tâm sự.

Ca khúc Đội ca và thủ bút của nhạc sĩ Phong Nhã tặng đơn vị Di Linh
Ca khúc Đội ca và thủ bút của nhạc sĩ Phong Nhã tặng đơn vị Di Linh

Theo chị Lê Thị Đào Loan, kết thúc buổi gặp gỡ, nhạc sĩ Phong Nhã không quên ký tặng thiếu nhi huyện Di Linh bản nhạc “Đội ca”. “Bấy giờ, ông 94 tuổi, tay đã run, mắt đã kém nhưng vẫn nắn nót ký tên Phong Nhã vào bản nhạc” - chị Lê Thị Đào Loan cho biết. Thầy giáo Trần Khánh Nam, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, người cũng có mặt trong chuyến đi năm ấy, nói thêm: “Ngoài việc để các thiếu nhi Di Linh gặp gỡ nhạc sĩ Phong Nhã, chúng tôi còn muốn trực tiếp hỏi nhạc sĩ Phong Nhã về một câu nhạc trong “Đội ca” nhưng lại có hai văn bản in khác nhau. Đó là câu “Tiến quyết tiến hướng Quốc kỳ thắm tươi” và câu “Tiến quyết tiến dưới Quốc kỳ thắm tươi”. Nhạc sĩ Phong Nhã khẳng định: “Tiến quyết tiến hướng Quốc kỳ thắm tươi” mới đúng với văn bản gốc của ông. Bởi đối với thiếu nhi thì chưa thể trực tiếp cầm súng chiến đấu chống giặc ngoại xâm, vì vậy chỉ có thể định hướng cho các em yêu Tổ quốc. “Hướng Quốc kỳ” là vì vậy!”.

 

Thế hệ trẻ Di Linh bên “Người anh cả” Tổng phụ trách Đội đầu tiên của Việt Nam Phong Nhã tại nhà riêng của ông
Thế hệ trẻ Di Linh bên “Người anh cả” Tổng phụ trách Đội đầu tiên của Việt Nam Phong Nhã tại nhà riêng của ông
 
Theo thầy giáo Trần Khánh Nam, âm nhạc của nhạc sĩ Phong Nhã để lại những dấu ấn sâu đậm như trong sách giáo khoa về từng giai đoạn lịch sử đất nước. Giai điệu, ca từ không lẫn với bất cứ ai. Mỗi bài hát của nhạc sĩ Phong Nhã đều có giá trị lâu bền. “Từ nay, chúng ta không còn cơ hội gặp ông ngoài đời nữa. Sự mất mát này, không chỉ là sự mất mát của bản thân tôi, nó còn là sự mất mát của bao thế hệ thiếu nhi đã gắn bó với những ca khúc: “Đội ca”, “Ai yêu bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”, “Nhanh bước nhanh nhi đồng”, “Kim Đồng”, “Lê Văn Tám”, “Đội ta lớn lên cùng đất nước”, v.v” chị Lê Thị Đào Loan xúc động.
 
Nhạc sĩ Phong Nhã (1924 - 2020), đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 1946, nguyên Tổng Biên tập đầu tiên của Báo Thiếu niên Tiền phong, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông là tác giả của rất nhiều ca khúc trở thành những bài hát truyền thống của thiếu nhi. Năm 2001, nhạc sĩ Phong nhã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Ông cũng được trao tặng Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng Nhì, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Huân chương lao động hạng Nhất, Huy chương Vì thế hệ trẻ, Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục... 
 
TRỊNH CHU