Tác giả "Đội ca" - nhạc sĩ Phong Nhã qua đời ở tuổi 96

08:03, 28/03/2020

Nhạc sĩ Phong Nhã, tác giả của nhiều ca khúc thiếu nhi quen thuộc như "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng" hay "Cùng nhau ta đi lên" (sau này được chọn là "Đội Ca" đã qua đời khoảng hơn 4 giờ sáng nay 28-3, hưởng thọ 96 tuổi.

Nhạc sĩ Phong Nhã, tác giả của nhiều ca khúc thiếu nhi quen thuộc như “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” hay “Cùng nhau ta đi lên” (sau này được chọn là "Đội Ca” đã qua đời khoảng hơn 4 giờ sáng nay 28-3, hưởng thọ 96 tuổi.
 
Nhạc sĩ Phong Nhã
Nhạc sĩ Phong Nhã
 
Nhạc sĩ Phong Nhã tên thật Nguyễn Văn Tường, sinh ngày 4-4-1924, quê ở Duy Tiên, Hà Nam. Ông là người gắn bó với các hoạt động dành cho tuổi thơ. Ông được biết đến với nhiều ca khúc dành cho thiếu nhi.
 
Từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám ông đã sáng tác khoảng 250 bài hát thiếu nhi. Được biết đến nhiều nhất trong số đó là “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”, “Kim Đồng”, “Nhanh bước nhanh nhi đồng”, “Đi ta đi lên” hay “Cùng nhau ta đi lên”. Một số bài hát của ông đã trở thành những bài hát truyền thống của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
 
Ông đã được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật ngay từ đợt đầu tiên năm 1996, Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2001. Ngoài ra ông còn được trao các huân, huy chương cao quý như Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng nhì, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, Huy chương Vì sự nghiệp âm nhạc, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và nhiều giải thưởng khác.
 
Ngoài sáng tác âm nhạc, ông còn là Tổng biên tập đầu tiên của Báo Thiếu Niên Tiền Phong từ khi báo mới ra đời năm 1954 đến năm 1978.
 
(Theo nhandan.com.vn)