Không gian nghệ thuật socola

12:04, 05/04/2020

Trong biệt thự cổ kính nằm trên đồi Tùng Lâm nơi có Bảo tàng Sinh học Tây Nguyên (116 - Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 7, Đà Lạt) có một không gian dành riêng cho nghệ thuật socola - Đó là Gallery Socola đầu tiên của Việt Nam mang tên La Chocotea...

Trong biệt thự cổ kính nằm trên đồi Tùng Lâm nơi có Bảo tàng Sinh học Tây Nguyên (116 - Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 7, Đà Lạt) có một không gian dành riêng cho nghệ thuật socola - Đó là Gallery Socola đầu tiên của Việt Nam mang tên La Chocotea. Ở đây socola không chỉ là ẩm thực, mà là chất liệu tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và khác biệt.
 
Tác phẩm Bữa tiệc Hoàng gia làm từ 63,5 kg socola.
Tác phẩm Bữa tiệc Hoàng gia làm từ 63,5 kg socola.
 
Tưởng chừng chỉ đơn giản là món ăn, Socola còn là chất liệu, là nguồn cảm hứng của nghệ thuật tạo hình. Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, Socola mang thương hiệu Chocotea thực sự trở thành những tác phẩm nghệ thuật. Không còn là những hình khối đơn điệu vuông, tròn, chữ nhật và màu nâu vốn có; thay vào đó là tạo hình độc đáo mới lạ lấy cảm hứng từ những loại trái cây, những con vật ngộ nghĩnh, những loài hoa với sắc màu rực rỡ. Mỗi nghệ nhân thực sự là một nghệ sĩ tạo hình, tỉ mỉ tạo hình dáng, màu sắc cho từng viên socola. Anh Khoa, một nghệ nhân trẻ cho biết: Việc tạo hình thủ công 100% giúp cho người nghệ nhân có thể thỏa sức sáng tạo trong từng đường nét, khắc họa từng chi tiết, kiểu dáng, tất cả mong muốn mang đến cho người thưởng thức sự thú vị.
 
Điều khác biệt của Chocotea không chỉ thể hiện trong từng đường nét, chi tiết mà còn là trong hương vị độc đáo socola. Chỉ trong một hộp socola, mỗi viên không chỉ để ngắm, mà khi ăn cho ra những vị trái cây khác nhau hòa quện cùng vị socola đặc trưng: chanh, cam, dứa, đào, quế... khiến người thưởng lãm thích thú. Trong một hộp socola cũng có nhiều mùi, nhiều vị khác nhau, nhiều hình dạng khác nhau. Tùy vào từng viên, sau khi ngắm, đưa vào miệng sẽ khám phá hương vị bất ngờ. Những hộp socola nghệ thuật có thể trở thành những hộp quà sang trọng tặng người thân yêu trong dịp lễ, tết. 
 
Bước vào không gian nghệ thuật điêu khắc, nếu không để ý, người ta sẽ tưởng đang đứng trước một cây mai anh đào Đà Lạt rực rỡ, với thân màu nâu xù xì, từng cánh hồng đào được tác tạo tỉ mỉ kia là hoa thật. 9 tác phẩm điêu khắc sống động từ socola tạo nên sự ngỡ ngàng. Đâu chỉ những nguyên vật liệu cứng mới có thể là những chất liệu tạo thành những tác phẩm điêu khắc. Với tài năng của những người thợ, chỉ với những khối socola đen, socola trắng cũng có thể trở thành những tác phẩm tinh xảo, tuyệt đẹp.Suối hoa, với rực rỡ những bông hoa được đan cài đủ loài hoa: hồng, cẩm tú cầu, lan, tulip..., từ cánh hoa, nhụy hoa, lá giống như thật. Thật thú vị khi ngắm một bữa tiệc hoàng gia mà từ mặt bàn đến đồ dùng chén, ly, cốc, thìa, nĩa, dĩa, tô, thức ăn, các loại trái cây đều được tạo hình như thật. Mô hình đường ray răng cưa và xe lửa gợi nhớ về một Đà Lạt xưa. Bức tượng bán thân, chiếc bánh kem 4 tầng, chậu hoa tuylip,... mỗi tác phẩm là một sự kỳ công; khó có thể tưởng tượng rằng, tất cả được làm từ socola thơm ngon, ngọt ngào. 
 
Bên cạnh những tác phẩm điêu khắc, các nghệ nhân ở đây còn trình diễn tạo hình những bức tranh bằng socola, tạo hoa socola. Đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân Uyên tỉ mỉ uốn nắn từng chi tiết nhỏ, tạo nên những bông hoa, khiến du khách thán phục. Nghệ nhân Khoa, tạo bức tranh “Thuận buồm xuôi gió” với những làn sóng biển và con thuyền căng buồm ra khơi làm cho du khách tham quan trải nghiệm phải trầm trồ: “Không thể ăn, chỉ có thể để ngắm”.
 
Tất cả những sản phẩm socola nghệ thuật đó được làm nên từ nguyên liệu cacao Lâm Đồng. Cây ca cao được người Pháp đem đến Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX và được trồng ở nhiều nơi như Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng...; nhưng ca cao trồng ở Lâm Đồng chất lượng nhất, đậm vị bậc nhất thế giới vì khí hậu ôn hòa. Những năm gần đây, trong nước đã cũng xuất hiện một số thương hiệu socola nghệ thuật, được làm từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu, giá cả không dễ chịu. Ông Nguyễn Hữu Thụy - là con rể của Đà Lạt, một người có tình yêu đặc biệt với cacao-socola. Sau nhiều năm lập nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, ông nhận thấy Đà Lạt mới là mảnh đất của thứ ẩm thực đặc biệt này. Ông đã về Đà Lạt với quyết tâm tạo nên vẻ đẹp, hương vị và giá trị riêng cho socola. Gallery Socola đầu tiên của Việt Nam đã ra đời trên cơ sở tiếp nhận chuyển giao thành tựu nghiên cứu về tạo giống, quy trình trồng, chăm sóc, chế biến cây ca cao hữu cơ tạo vùng trồng nguyên liệu ca cao bền vững ở Lâm Đồng của Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên; đồng thời kết hợp với công nghệ chế biến Socola hiện đại của Pháp, xây dựng nên thương hiệu Chocotea. Từ nguồn nguyên liệu cacao sạch, sản phẩm socola có hương vị, chất lượng không thua kém gì socola nhập khẩu nguyên liệu từ các nước phương Tây.
 
Thưởng thức socola trong không gian La Chocotea với biệt thự cổ, tường đá rêu phong, ánh đèn vàng ấm cúng, khám phá quy trình tạo hình độc đáo và chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật làm từ socola; ta có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị ngọt ngào của socola bằng cả vị giác, khứu giác và thị giác. Sự đa dạng, tươi mới là nguồn cảm hứng mà Chocotea đưa đến cho thực khách. Giá trị khoa học, nghệ thuật hội tụ trong từng sản phẩm, Gallery Socola của Chocotea đang là nơi đưa sản phẩm socola chất lượng, ngon và đẹp làm từ ca cao Lâm Đồng vươn ra thế giới; đồng thời trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn với du khách.
 
QUỲNH UYỂN