Di Linh mở lớp truyền dạy sử dụng cồng chiêng

08:05, 22/05/2020

(LĐ online) - Thực hiện Đề án bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, ngày 22/5, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hơp với huyện Di Linh tổ chức khai mạc lớp truyền dạy...

(LĐ online) - Thực hiện Đề án bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, ngày 22/5, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hơp với huyện Di Linh tổ chức khai mạc lớp truyền dạy và sử dụng cồng chiêng tại xã Tân Nghĩa. Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý di sản, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng và huyện Di Linh đã về dự. 
 
Đội chiêng thôn Đồng Đò (xã Tân Nghĩa) biểu diễn bài chiêng truyền thống
Đội chiêng thôn Đồng Đò (xã Tân Nghĩa) biểu diễn bài chiêng truyền thống
 
Tham gia lớp học này có 24 học viên là thanh niên dân tộc K’Ho đến từ các thôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã. Lớp học diễn ra trong thời gian 20 ngày. Trong quá trình học tập, các học viên sẽ được truyền dạy cách cầm chiêng, đánh chiêng, cảm âm và ý nghĩa của từng bài chiêng, biết đánh các bài chiêng thông dụng nhất trong các lễ hội truyền thống... Để lớp học được thực hiện đúng kế hoạch và đạt hiệu quả tốt, Ban tổ chức đã chia lớp học thành 4 nhóm và có 4 nghệ nhân là những người có kinh nghiệm tại địa phương trực tiếp giảng dạy. 
 
Kết thúc khóa học, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức kiểm tra và cấp giấy chứng nhận cho các học viên. Đây cũng là lực lượng nòng cốt hướng dẫn và truyền dạy lại cho các lớp thanh, thiếu niên kế cận trong thôn, xã biết sử dụng nhạc cụ cồng chiêng, một nhạc cụ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
 
  NDONG BRỪM