Giá trị nhân văn trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

06:05, 18/05/2020

Đó là tên một cuốn sách do NXB Văn hóa - Văn nghệ phát hành nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Đó là tên một cuốn sách do NXB Văn hóa - Văn nghệ phát hành nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các bài viết trong cuốn sách là tập hợp những tư liệu quý về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đa số các bài viết trong sách này đi sâu nghiên cứu về tư tưởng nhân văn trong Di chúc. 
 
 
Cuốn sách là tập hợp những bài viết của các tác giả, trong đó có những người đã từng là người thân cận, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các tác giả nổi bật trong cuốn sách này như: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Vũ Kỳ (thư ký của Bác Hồ), Trần Bạch Đằng, Hà Thúc Minh, Phan Xuân Biên, Đỗ Huy, Trần Thuận, Nguyễn Thị Mai Hoa, Phong Lê, Hoàng Chí Bảo... Phần phụ lục của cuốn sách là ký sự văn học của nhà văn Hồ Phương viết về những ngày cuối đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh với những dòng viết đầy xúc động. Là học trò xuất sắc của Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp cho rằng từ chứng kiến nỗi khổ đau của các dân tộc bị áp bức, của nhân loại cần lao, “Hồ Chí Minh đã thể hiện sự kết hợp lòng nhân ái vốn có trong truyền thống văn hóa Việt Nam với tư tưởng nhân nghĩa, nhân văn phương Đông; với tư tưởng “bác ái” giải phóng con người v.v...”. Người thư ký trung thành của Bác Hồ đã viết: “Di chúc của Bác Hồ là tình thương yêu bao la Bác để lại cho toàn Đảng, toàn dân, với lời nhắn nhủ xúc động hàng triệu trái tim: “Cuối cùng tôi để lại muôn vàn tình thân yêu...”. Nhà nghiên cứu Nguyễn Thị Mai Hoa viết rằng: “Là người suốt đời đấu tranh cho độc lập, tự do của dân tộc, cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân Việt Nam, trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta bản “Di chúc” lịch sử, thấm đượm giá trị nhân văn. Giá trị nhân văn đó đã làm nên sức sống mãnh liệt, ý nghĩa thời đại trong tư tưởng của Người về con người, về giải phóng con người và phát triển con người toàn diện. Giá trị nhân văn đó còn cho thấy vì sao Người luôn coi “công việc đầu tiên” là “công việc đối với người”. PGS.TS Ngô Văn Minh nhận định: “Di chúc Hồ Chí Minh thấm đẫm tính nhân văn. Đọc Di chúc chúng ta thấy Bác dành tình cảm yêu thương đối với tất cả mọi tầng lớp người trong xã hội, từ những người có công trong kháng chiến như liệt sĩ, thương binh, thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, phụ nữ, nhân dân lao động, đến những người vốn là nạn nhân của xã hội cũ như trộm cắp, gái điếm, cờ bạc, buôn lậu...”. 
 
Cuốn sách, như lời mở đầu của cuốn sách: “Với sự tiếp cận giá trị lớn lao về tính nhân văn trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nhiều góc độ khác nhau, giúp người đọc hiểu rõ thêm nhân cách, đạo đức cao đẹp, mong muốn và khát vọng của Người, để từ đó cùng nỗ lực phấn đấu thực hiện Di chúc, mang lại ấm no, hạnh phúc cho toàn dân và hòa bình cho nhân loại”.
 
VŨ TRUNG KIÊN