Học tập và làm theo Bác - nguồn cảm xúc lớn của văn nghệ sĩ

06:05, 18/05/2020

Tạp chí Lang Bian là ấn phẩm nghiên cứu, sáng tác, lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, là diễn đàn văn nghệ của giới văn nghệ sĩ và Nhân dân Lâm Đồng.

Tạp chí Lang Bian là ấn phẩm nghiên cứu, sáng tác, lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (VHNT), là diễn đàn văn nghệ của giới văn nghệ sĩ và Nhân dân Lâm Đồng. Từ 3 năm qua, tạp chí có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, ngày càng hay, hấp dẫn, đúng, đẹp, góp phần bồi đắp giá trị tinh thần, định hướng thẩm mỹ cho công chúng yêu văn học, nghệ thuật. Thực hiện Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạp chí đã góp phần quan trọng trong tuyên truyền học tập và làm theo Bác. 
 
Nhiều tác phẩm học tập và làm theo Bác được khen thưởng tác phẩm chất lượng cao đăng trên tạp chí.
Nhiều tác phẩm học tập và làm theo Bác được khen thưởng tác phẩm chất lượng cao đăng trên tạp chí.
 
Bên cạnh các chuyên mục truyền thống, 3 năm qua, Lang Bian đã mở thêm hai chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và “Lâm Đồng hội nhập và phát triển bền vững”. Vận động hội viên tích cực viết, có nhiều tác phẩm hay, chất lượng để chuyên mục được duy trì đều đặn, Hội VHNT Lâm Đồng đã tạo điều kiện để văn nghệ sĩ tham dự các trại sáng tác của Hội tổ chức; tham gia các cuộc liên hoan, triển lãm; động viên các văn nghệ sĩ tích cực về cơ sở nhằm thu thập thông tin và tạo nguồn cảm hứng sáng tạo. Hàng năm, Hội đã tổ chức 3 đợt sáng tác, tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ thâm nhập thực tế, gắn bó với thực tiễn đời sống. Những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác đã là hình mẫu, nhân vật đi vào hàng trăm tác phẩm VHNT được đăng tải trên tạp chí. 
 
Không chỉ là những bài đơn lẻ, Hội đã chủ động phối hợp với các huyện, thành trong tỉnh tổ chức các trại viết tại địa phương, những đợt sáng tác chuyên sâu tại Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương, Đạ Tẻh, Đà Lạt, Bảo Lộc. Kết hợp tổ chức nhiều chuyến đi thực tế về cơ sở, từ đó hình thành những chuyên đề đi tuyên truyền thành vệt đậm nét việc thực hiện học tập và làm theo Bác của từng địa phương trên tạp chí. Hàng năm, tạp chí tuyển chọn trao giải cho hàng trăm tác phẩm chất lượng cao, nhiều tác phẩm hay, có sự đầu tư lớn về thời gian, công sức, có giá trị cao về mặt tư tưởng và nghệ thuật, góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên quần chúng nhân dân tự giác học tập và làm theo gương Bác, làm lan tỏa những tấm gương, những hành động, việc làm theo Bác.
 
Nhận thức sâu sắc giá trị to lớn, sức lan tỏa của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các văn nghệ sĩ Lâm Đồng đã tập trung nêu bật tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác. 
 
Nhiều tác phẩm đã chú trọng đến việc phát hiện, biểu dương, cổ vũ các tập thể và cá nhân điển hình trong lao động, sản xuất làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, được thể hiện qua các thể loại như thơ ca, truyện ký, truyện ngắn, nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, tạo ra sự đa dạng về hình thức và nội dung thể hiện, được công chúng bạn đọc đánh giá cao. Bên cạnh đó, chân dung, hình tượng Bác Hồ đã được các văn nghệ sĩ thể hiện sinh động, sâu sắc, giàu mỹ cảm qua các tác phẩm hội họa, điêu khắc, âm nhạc, có sức rung động mạnh mẽ đối với công chúng, đưa đạo đức, tư tưởng, phong cách của Người thấm sâu vào tâm hồn, tình cảm của người dân, thực sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội. Nhà báo, nhà văn Nguyễn Thanh Đạm - Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng cho biết: Học tập và làm theo Bác đã trở thành nguồn cảm xúc lớn của văn nghệ sĩ.
 
Từ năm 2018 đến nay (sau Đại hội VI (2017 - 2022), tạp chí đã xuất bản 29 số, với hơn 2.300 tác phẩm: thơ, văn (truyện ngắn, ký, tản văn, ghi chép, lý luận, dịch thuật), tranh, tượng, ảnh, ca khúc… phản ánh mọi mặt đời sống xã hội Lâm Đồng. Qua đó, góp phần cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, tạo không khí phấn khởi, hăng hái thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều tác phẩm viết về điển hình tiêu biểu, những con người, những tập thể ở mọi lĩnh vực lao động, công tác với những việc làm cụ thể, sống động thiết thực trong học tập và làm theo Bác. Qua các tác phẩm của các văn nghệ sĩ, đặc biệt là các tác phẩm ký, nhiếp ảnh đã lan tỏa nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, những việc làm “bình dị mà cao quý”, “việc nhỏ nghĩa lớn”…
 
Cũng từ thực tiễn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sinh động đó, không chỉ rèn luyện bút lực, tay nghề mà còn là cơ hội để đội ngũ văn nghệ sĩ tu dưỡng phẩm chất, đạo đức của người cầm bút. Thông qua tấm gương đạo đức của Bác, điển hình tiên tiến đời thường học và làm theo Bác đã góp phần nâng cao nhận thức, tư tưởng chính trị của đội ngũ văn nghệ sĩ. Nếu như trước đây đa số văn nghệ sĩ sáng tác theo cái tôi cá nhân, thậm chí không ít văn nghệ sĩ sa vào những xúc cảm vụn vặt, riêng tư, bàng quan trước thời cuộc, xa rời trách nhiệm nghệ sĩ - chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng, thì từ các tác phẩm viết về những tấm gương điển hình học tập và làm theo lời Bác, chính họ cũng dần học và làm theo Bác, đội ngũ văn nghệ sĩ ngày càng nhận thức rõ ràng hơn trách nhiệm của người cầm bút “Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào?”, ý thức trách nhiệm công dân - văn nghệ sĩ từ đó được nâng lên rõ rệt. Tạp chí Lang Bian mỗi ngày thêm khẳng định chỗ đứng trong lòng công chúng bạn đọc, trở thành món ăn tinh thần, định hướng thẩm mỹ cho Nhân dân.
 
QUỲNH UYỂN