Giao lưu gặp mặt Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh hai tỉnh Lâm Đồng và Bắc Giang

11:06, 03/06/2020

(LĐ online) - Chiều 2/6, Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh hai tỉnh Lâm Đồng và Bắc Giang đã tổ chức cuộc giao lưu gặp mặt tại Đà Lạt với sự tham dự của đông đảo cán bộ, hội viên của hai Hội.

(LĐ online) - Chiều 2/6, Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh hai tỉnh Lâm Đồng và Bắc Giang đã tổ chức cuộc giao lưu gặp mặt tại Đà Lạt với sự tham dự của đông đảo cán bộ, hội viên của hai Hội.
 
Tặng quà cho đồng đội Bắc Giang
Tặng quà cho đồng đội Bắc Giang
 
Cùng nhau ôn truyền thống hào hùng, nhớ lại một thời tuổi trẻ, ông Nguyễn Thái Hoà - Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh TP Đà Lạt nhấn mạnh: Đường Trường Sơn ghi dấu một thời oanh liệt, là chiến công chói lọi trong lịch sử chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, là con đường của ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm, của khí phách anh hùng. Cán bộ chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn đã lấy mặt đường làm mặt trận, đánh địch mà đi, mở đường mà tiến, “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Những năm tháng ác liệt ấy, gần 4 triệu tấn bom đạn đã trút xuống Trường Sơn; đã có hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nằm lại với tuyến đường. Điều đó luôn nhắc nhở những người đang sống tự hào về Trường Sơn, tự hào về con đường mang tên Bác, tự hào về một thế hệ đã làm nên “con đường huyền thoại” góp công lớn trong sự nghiệp đấu tranh giành tự do, độc lập, thống nhất đất nước.
 
Ở bất cứ nơi đâu, khi nhắc đến Trường Sơn, những người từng sống, chiến đấu, gửi lại thanh xuân trên đường Trường Sơn đều thấy trở nên thân thuộc, bùi ngùi nhớ về một thời vào sinh ra tử, nhớ về những năm tháng ý nghĩa nhất của đời mình. Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh Bắc Giang có gần 3.500 cựu chiến sĩ Trường Sơn, 9 huyện, 1 thành phố đều thành lập tổ chức Hội và có rất nhiều hoạt động thiết thực vì nghĩa tình đồng đội. Có năm Hội xây được 35 nhà tình nghĩa tặng đồng đội khó khăn. Riêng hội viên nữ có 350 người, Hội luôn là điểm tựa tinh thần cho hội viên, nhiều thanh niên xung phong đơn thân được Hội quan tâm giúp đỡ, giúp được gì thì Hội luôn cố gắng làm cho đồng đội bớt khổ - bà Nguyễn Thị Vinh, Trưởng ban liên lạc nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Bắc Giang tâm sự. 
 
Nữ chiến sĩ Trường Sơn - Bắc Giang duyên dáng trong các làn điệu quan họ
Nữ chiến sĩ Trường Sơn - Bắc Giang duyên dáng trong các làn điệu quan họ
 
Cuộc hội ngộ diễn ra xúc động trong tình nghĩa đồng đội, những ca khúc ngày xưa rực lửa Trường Sơn đã được các cựu chiến sĩ Trường Sơn biểu diễn lại. Không còn dáng vóc thanh xuân, nhưng đôi tay vẫn mềm mại, đôi chân vẫn nhanh nhẹn, giọng hát không còn trong nhưng vẫn hùng hồn, âm vang: Bài ca Trường Sơn, Hành khúc ngày và đêm, Tình em gửi trọn con đường, Chiếc gậy Trường Sơn, Trên đỉnh Trường Sơn tôi hát… Xen giữa những bài hát thẫm đẫm tinh thần, hào khí những ngày ra trận là các làn điệu quan họ mượt mà do các cựu chiến sĩ Trường Sơn đến từ quê hương của nghĩa quân Yên Thế, của thủ lĩnh nông dân Hoàng Hoa Thám hơn 30 năm kiên trì đánh Pháp, quê hương của những người mẹ “thức thâu đêm vá áo” biểu diễn. Dù đã ở tuổi về chiều, nhưng các chiến sĩ Trường Sơn - các liền anh, liền chị quan họ vẫn duyên dáng trong áo tứ thân mớ ba mớ bảy, giọng hát vẫn nảy, nền, rền, luyến láy làm xao xuyến lòng người qua các làn điệu: Khách đến chơi nhà, Còn duyên, Giã bạn, Người ở đừng về…
 
Phía dưới hội trường, những người cựu binh đầu bạc rưng rưng. Thời gian có thể xoá những dấu chân người lính năm nào, nhưng đường Trường Sơn thì đã thành huyền thoại. Con đường là hiện thân của tình yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của một thế hệ trong suốt cuộc chiến tranh vì hoà bình, thống nhất đất nước. 
 
QUỲNH UYỂN