Nhà báo Tào Khánh Hưng và hành khúc về nghề báo "Nhà báo chúng tôi"

01:06, 20/06/2020

Nhà báo Tào Khánh Hưng - Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng, không chỉ được biết đến là một nhà báo, mà còn bởi nhiều ca khúc ghi dấu ấn với độc giả,...

Nhà báo Tào Khánh Hưng - Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng, không chỉ được biết đến là một nhà báo, mà còn bởi nhiều ca khúc ghi dấu ấn, như “Trường Sa yêu thương”, "Nhà báo chúng tôi", “Nỗi nhớ”, “Nhớ mẹ”, “Tự hào cô giáo trẻ”, “Áo trắng tuyến đầu”... Trong đó, bài hát "Nhà báo chúng tôi" đang được lan tỏa rất nhanh trong dịp 21/6 này, bởi giai điệu và lời ca diễn tả khá đậm nét những gian nan, vất vả nhưng vinh quang và rất đáng tự hào của nghề báo; cũng như tôn vinh sự dấn thân, thậm chí là hy sinh tính mạng của các nhà báo chân chính.
 
Nhà báo Tào Khánh Hưng
Nhà báo Tào Khánh Hưng
 
Nhà báo Tào Khánh Hưng từ những năm 80 của thế kỷ trước, công tác trên công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, nhưng rất thích nghề báo, nên xin làm cộng tác viên các báo: Hà Sơn Bình, Nhân dân, Quân đội Nhân dân và Tiền phong... Đến tháng 10/1991, cơ duyên với nghề báo đã đưa ông chính thức trở thành phóng viên Báo Hòa Bình khi tách tỉnh Hà Sơn Bình làm hai tỉnh Hòa Bình và Hà Tây. Sau một thời gian, ông được bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Chính trị - xã hội. Tháng 3/2000, ông được điều chuyển công tác về Báo Xây dựng - Bộ Xây dựng làm phóng viên, rồi Phó phòng, Trưởng phòng Biên tập - Phóng viên, Trưởng phòng Thư ký - Tòa soạn. Đến tháng 9/2013, ông được bổ nhiệm làm Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng phụ trách tổ chức nội dung, biên tập tin, bài duyệt báo trước khi in xuất bản.
 
“Có sự kiện là có chúng tôi
Không ngại gian nan lên rừng, xuống biển
Trung thực, chính xác tin bài đưa nhanh
Phóng sự điều tra nguyên nhân vì đâu
Nhà báo chúng tôi đi khắp năm châu
Cây bút máy ảnh là vũ khí”
 
Nhà báo Tào Khánh Hưng mới chỉ đến với âm nhạc từ năm 2017. Ông thích dòng nhạc đậm chất dân gian, trữ tình của nhạc sĩ Tuấn Phương. Thỉnh thoảng anh em mới gặp nhau, ông được nhạc sĩ trao đổi về các ý tưởng sáng tác, được nghe ca khúc mới và được nhận xét về giai điệu, ca từ… Cũng từ đó, ông có ý định viết ca khúc của riêng mình. Các ca khúc của ông lại được nhạc sĩ Tuấn Phương góp ý, khích lệ càng tạo thêm động lực cảm xúc để sáng tác. Nhà báo Tào Khánh Hưng tâm sự: "Âm nhạc mang đến cho tôi niềm vui, thêm yêu cuộc sống và yêu đất nước con người hơn". 
 
“Nhà báo chúng tôi
Yêu thương chia sẻ 
Những mảnh đời bất hạnh
Theo bước công trình
Viết những bài ca”
 
Ca khúc “Nhà báo chúng tôi” được nhà báo Tào Khánh Hưng ấp ủ từ tin dữ về phóng viên Đinh Hữu Dư - thường trú TTXVN bị lũ cuốn trôi khi tác nghiệp tại Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái năm 2017, xứng đáng là một tấm gương sáng cho các thế hệ nhà báo học tập.
 
“Vinh quang nhà báo chúng tôi
Đối mặt bão giông giữa những dòng đời lũ siết
Trang báo - Cuộc đời
Ôi! Hạnh phúc, tự hào nghề báo tôi yêu”
 
“Đối mặt bão giông giữa những dòng đời lũ siết” còn muốn nói nghề báo là một nghề nguy hiểm, nhiều cạm bẫy, nhà báo không vững lập trường dễ bị chi phối, ngã gục bởi cám dỗ của cơ chế thị trường. Đó chính là đạo đức của người làm báo để giữ “Bút sắc, lòng trong, tâm luôn sáng ngời!”.
 
“Vinh quang nhà báo chúng tôi
Dấn thân gian nan chọn nghề nguy hiểm
Trang báo cuộc đời
Xây dựng quê hương đất nước
Đẹp giàu”
 
Ông dùng thể thức hành khúc, khi hát tập thể tạo nên khí thế hào hùng, phối hợp với hoạt cảnh sân khấu có hiệu ứng lan tỏa hơn. Và, ca khúc “Nhà báo chúng tôi” đang được nhiều cơ quan báo chí dàn dựng phục vụ cho sự kiện 21/6 năm nay.
 
https://youtu.be/khYhpp6-HHY
 
NHẬT QUÂN