Ca sĩ Thanh Huyền và giọng hát phiêu sương

05:07, 09/07/2020

Ca sĩ Thanh Huyền (Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng) trưởng thành từ phong trào nghệ thuật quần chúng, bằng đam mê âm nhạc, giọng hát trong trẻo đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng công chúng. 

Ca sĩ Thanh Huyền (Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng) trưởng thành từ phong trào nghệ thuật quần chúng, bằng đam mê âm nhạc, giọng hát trong trẻo đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng công chúng. 
 
Ca sĩ Thanh Huyền
Ca sĩ Thanh Huyền
 
Được thừa hưởng “gen” hát hay - hay hát từ bố, thuở nhỏ Thanh Huyền đã là “cây văn nghệ” của trường của lớp, được đứng trước mọi người thể hiện giọng hát là sự yêu thích, không e dè, ngại ngùng. Lớn lên chị không chọn con đường ca hát chuyên nghiệp, mà theo học ngành du lịch với mong ước được đi đây đi đó, được đến Đà Lạt. Năm 2004, sau khi học xong ở miền Bắc, Thanh Huyền vào làm việc tại Công ty Du lịch Lâm Đồng. Tích cực tham gia vào phong trào tuổi trẻ của Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Huyền tiếp tục trở thành “hạt nhân” văn nghệ nòng cốt ở nhiều hội diễn nghệ thuật quần chúng, liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng… Được chọn cho các tiết mục đơn ca của nhiều chương trình biểu diễn, Huyền có cơ hội được phô diễn giọng hát ấn tượng, sâu lắng, đầy nội lực. Chính vì đứng trên sân khấu các chương trình chính thống, trang trọng, mà Thanh Huyền như mặc định ở dòng nhạc trữ tình cách mạng. 
 
Nổi lên như một giọng hát đẹp, Thanh Huyền được chú ý bởi cả thanh và sắc, nhiều người biết đến, được mời cộng tác tham gia các chương trình biểu diễn nghệ thuật của Trung tâm Văn hóa tỉnh, tham gia liên hoan thông tin lưu động khu vực miền Trung - Tây Nguyên, rồi bước lên sân khấu chuyên nghiệp khi cộng tác với Đoàn Ca múa nhạc Lâm Đồng, biểu diễn nhiều chương trình có giá trị nghệ thuật cao. Dù không được học hành bài bản qua bất kỳ trường lớp chính quy đào tạo về thanh nhạc nào, nhưng qua mỗi chương trình được mời cộng tác, mỗi bài hát thể hiện, Thanh Huyền lại không ngừng tự học hỏi, tự “đào tạo” mình. Để có tiết mục hay biểu diễn trên sân khấu, có giọng hát hay chưa đủ, mà còn là sự dày công luyện tập. Đằng sau những tiết mục biểu diễn trước khán giả là biết bao tâm sức, sự nghiền ngẫm, khớp nhạc, ngân hơi ở phòng tập. Nhiều đêm đã nằm lên giường đi ngủ rồi, Huyền vẫn phải nhẩm hát đi hát lại một lời ca cho đúng, ngân cao, ngắt nhịp cho chuẩn. Ca khúc nào được giao, Huyền đều tìm cách thể hiện hay nhất, từ cách thẩm âm, nhả chữ, đến phong thái biểu diễn phù hợp với từng chương trình. 
 
15 năm ca hát, khi thì được mời biểu diễn liên hoan cấp tỉnh, hát mừng ngày kỷ niệm hay tại sự kiện chính trị của đất nước; lúc biểu diễn phục vụ Nhân dân và du khách; lúc biểu diễn ở các chương trình nghệ thuật lớn; dù đứng đâu, trên sân khấu lớn hay nhỏ, Thanh Huyền cũng hát hết mình bằng cả tình yêu đắm mình trong từng giai âm. Dù không chọn ca hát là con đường chuyên nghiệp, chỉ hát vì niềm đam mê; nhưng trong thời gian chăm sóc con nhỏ, không thể đứng trên sân khấu hát trước công chúng, nhớ nghề Thanh Huyền chọn cách cho ra Album ca nhạc đầu tay “Một nụ hồng phiêu sương” như một sự đánh dấu 15 năm ca hát. 9 bài hát trong đĩa DVD là những ca khúc về Đà Lạt, có khói, có sương, có mây trời, nước biếc. Album được làm công phu từ khâu hòa âm, phối khí, những hình ảnh hát trên sân khấu, trong phòng thu được đan xen với hình ảnh quay ngoại cảnh, diễn xuất tự nhiên, sống động đã làm nên một sản phẩm âm nhạc được chăm chút kỹ lưỡng.
 
Album “Một nụ hồng phiêu sương” của ca sĩ Thanh Huyền vừa ra mắt khán giả yêu nhạc, yêu Đà Lạt
Album “Một nụ hồng phiêu sương” của ca sĩ Thanh Huyền vừa ra mắt khán giả yêu nhạc, yêu Đà Lạt
 
Trong Album đầu tay của ca sĩ Thanh Huyền có đến 8 ca khúc do nhạc sĩ Đình Nghĩ sáng tác, 1 bài của nhạc sĩ Phạm Ngọc Lai, đa số là những ca khúc mới, chưa ai hát, Thanh Huyền là người “vỡ bài”. Thường một bài hát mới ra đời, nếu hay chỉ cần nghe một lần có thể neo ngay vào lòng công chúng, được người nghe đón nhận và “sống” với thời gian; nhưng cũng có bài hát bị lãng quên ngay trong lần biểu diễn đầu tiên, bởi âm nhạc là thế. Vì vậy, càng với những tác phẩm mới, Thanh Huyền luôn cảm thấy trách nhiệm nặng vì mình là người đầu tiên hát, là ca sĩ đầu tiên đưa ca khúc đến công chúng, nên càng phải luyện tập, phải thể hiện hết mình, chuyển tải trọn vẹn ý tưởng của người nhạc sĩ gửi gắm vào tác phẩm. Các ca khúc của nhạc sĩ, NSƯT Đình Nghĩ trong Album này thường có ca từ chất chứa nhiều hình ảnh, ý niệm, đòi hỏi ca sĩ phải hiểu, phải cảm, phải đồng điệu thì mới truyền tải hết xúc cảm nhạc sĩ muốn nói. Cầm bản nhạc mới trên tay, Huyền đã nghiền ngẫm từng nốt nhạc, từng từ, từng âm điệu, để hát bằng chính rung cảm của mình. Tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc, DVD ra đời được người nghe đón nhận. Đặc biệt giọng hát mỏng manh, phiêu sương của Thanh Huyền đã đưa các ca khúc mới của nhạc sĩ Đình Nghĩ và nhạc sĩ Phạm Ngọc Lai đi vào lòng công chúng. Có thể kể các ca khúc: Bên trời tơ bay, Bồng bềnh trắng bông trời, Dòng sông mưa ngâu, Tự khúc ban chiều, Một nụ hồng phiêu sương, Mưa đêm vô tình Festival Hoa, Đà Lạt của tôi, Phố tôi. 
 
Album “Một nụ hồng phiêu sương” không chỉ là tình yêu của Thanh Huyền với âm nhạc mà còn chất chứa tình yêu với Đà Lạt, sự đồng cảm với nhạc sĩ đã sáng tạo nên những giai điệu, ca từ đẹp đẽ. Chất lượng của Album là thành quả suốt hai tháng ròng miệt mài luyện giọng, miệt mài thu âm, ghi hình, để tác phẩm đưa đến khán giả được hoàn thiện nhất, tròn trịa nhất. Không muốn mình bị bó hẹp trong một vài dòng nhạc nhất định, Huyền luôn muốn tìm tòi khám phá giọng hát của mình ở những màu sắc mới, bài hát mới. Nhạc sĩ, NSƯT Đình Nghĩ (nguyên là Trưởng Đoàn Ca múa nhạc Lâm Đồng), một nghệ sĩ sớm phát hiện ra giọng hát của Thanh Huyền qua các liên hoan nghệ thuật quần chúng mà ông ngồi ở ghế giám khảo nhận định: “Ca sĩ Thanh Huyền có chất giọng mịn màng, mướt trong, thể hiện được nhiều dòng nhạc khác nhau như trữ tình, hành khúc, dân ca, dân nhạc đến thể loại Pop, Rock Ballade. Đặc biệt, Thanh Huyền còn xử lý tốt những bài hát mang chất liệu dân gian thính phòng với những cung bậc xa, nhảy quãng khá rộng”. Lâm Đồng cuối tuần xin giới thiệu đến bạn đọc Album DVD “Một nụ hồng phiêu sương” của ca sĩ Thanh Huyền.
 
QUỲNH UYỂN